Xiaomi SU7 tự di chuyển mà không cần tài xế - Video: Car News China
Xiaomi SU7 bất ngờ tự lăn bánh
Theo Car New China, vào ngày 29-9 (giờ địa phương), một sự cố xảy ra ở Sơn Đông, Trung Quốc. Một chiếc Xiaomi SU7 đỗ yên bỗng nhiên tự lăn bánh mà không hề có ai trong xe.
Theo đoạn video giám sát được chủ xe chia sẻ, tại thời điểm đó, chiếc xe đang được đậu ngoài khu nhà ở của anh ta. Khi chiếc xe bất ngờ kích hoạt và di chuyển về phía trước, người phụ nữ trong nhà đã hét lên báo động, chủ xe lập tức chạy ra ngoài để xử lý tình huống.
Sự việc này nhanh chóng trở thành tâm điểm sau khi chủ xe đăng tải đoạn video giám sát lên mạng xã hội.
Chủ xe cho biết anh đã liên hệ với dịch vụ khách hàng của Xiaomi ngay sau khi sự cố xảy ra.
Ban đầu, nhân viên hỗ trợ đưa ra giả thiết rằng có thể một chiếc điện thoại di động đã vô tình kích hoạt tính năng khởi động từ xa.
Tuy nhiên, chủ sở hữu đã bác bỏ giả thiết này, khẳng định điện thoại của anh không hề được sử dụng vào thời điểm đó và đã công bố video giám sát đầy đủ để chứng minh.
Xiaomi nói gì?
Xiaomi đã nhanh chóng đưa ra kết luận sau khi điều tra. Họ đã thiết lập một nhóm đặc biệt để xem xét dữ liệu từ hệ thống của xe lẫn nhật ký hoạt động từ điện thoại thông minh, dưới sự đồng ý của chủ nhân.

Xiaomi khẳng định rằng sự cố này không phải do lỗi sản phẩm hay hư hỏng phần cứng, mà là phản ứng của hệ thống trước những lệnh hợp lệ từ thiết bị đã kết nối - Ảnh: Xiaomi
Điều tra tập trung vào hai chiếc điện thoại được liên kết với xe: một iPhone 16 Pro (mã sản phẩm iPhone 17,1) của nữ chủ xe và một iPhone 15 Pro Max (mã sản phẩm iPhone 16,2) thuộc về nam chủ xe.
Xiaomi cho biết trong khoảng thời gian được báo cáo, xe đã nhận được lệnh Remote Parking Assist (RPA) từ chiếc iPhone 15 Pro Max. Tính năng này cho phép xe tự động di chuyển vào hoặc ra khỏi chỗ đậu khi được kích hoạt qua ứng dụng trên smartphone. Để sử dụng chức năng RPA, xe cần phải nằm trong phạm vi kết nối Bluetooth gần với thiết bị được ủy quyền.
Chủ nhân của chiếc xe không hài lòng với giải thích ban đầu và đã yêu cầu Xiaomi cung cấp toàn bộ nhật ký hoạt động.
Xiaomi sau đó cũng đã giải quyết những hiểu lầm trong giao tiếp trước đó với chủ xe.
Trong những phản hồi ban đầu của dịch vụ khách hàng, họ đã nhầm lẫn giữa mã model của thiết bị (iPhone 16,2) với tên sản phẩm thương mại (iPhone 15 Pro Max). Sự nhầm lẫn này dẫn đến hiểu lầm về chiếc điện thoại nào đã phát ra lệnh.
Chủ nhân của chiếc xe đã xác nhận thông tin này và đã viết một bản làm rõ trên tài khoản Weibo của mình: "Tôi là chủ sở hữu chiếc xe. Thông tin được nêu trên là chính xác. Đội ngũ Xiaomi Auto đã xác minh tất cả dữ liệu với tôi trực tiếp, và xác nhận không có sai sót".

Đây không phải lần đầu tiên Xiaomi SU7 gặp phải vấn đề "mất kiểm soát" kể từ khi bắt đầu giao xe số lượng lớn - Ảnh minh họa cắt từ video: Chosun
Dù vậy, sự cố này đã làm dấy lên lo ngại trong ngành công nghiệp về độ tin cậy của các chức năng điều khiển xe từ xa.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng, mặc dù các tính năng như RPA giúp việc đỗ xe trong không gian chật hẹp trở nên dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng đặt ra các câu hỏi về các biện pháp an toàn, cơ chế phòng ngừa và minh bạch dữ liệu.
Sự cố này tưởng chừng như "xe tự chạy" nhưng thực tế lại tiết lộ một điểm mù tiêu biểu trong thiết kế tương tác người - máy của xe thông minh.
Chức năng đỗ xe từ xa vốn được thiết kế để nâng cao tiện ích, nhưng nếu mặc định được kích hoạt mà không có cơ chế xác nhận lần thứ hai, nó rất dễ bị kích hoạt do chạm nhầm.
Logic RPA của Xiaomi SU7 cũng tương tự: chỉ cần ứng dụng đang chạy ngầm và Bluetooth kết nối, chạm nhẹ vào biểu tượng là có thể khởi động xe. Người dùng thường không biết rằng điện thoại của họ đã được ủy quyền là "thiết bị điều khiển chính". Chiếc xe trong sự việc được liên kết với hai điện thoại, nhưng hệ thống không làm rõ ranh giới giữa quyền "thường xuyên sử dụng" và "dự phòng".
May mắn là trong trường hợp này, không có thương tích hay thiệt hại tài sản nào xảy ra.

Sự cố "xe tự lái" của Xiaomi lần này thực chất là việc chức năng thông minh không phù hợp với nhận thức của người dùng. Vậy vấn đề đặt ra: Người dùng có sẵn lòng chấp nhận rủi ro của việc xe tự khởi động do chạm nhầm trên điện thoại để đổi lấy sự tiện lợi của chức năng đỗ xe tự động không? - Ảnh: Xiaomi
Dữ liệu cho thấy, vào năm 2024, trong số người dùng xe thông minh ở Trung Quốc, khoảng 43% hộ gia đình có nhiều người cùng sử dụng một chiếc xe và liên kết nhiều điện thoại, nhưng chưa tới 20% chủ xe biết rõ danh sách tất cả các thiết bị được ủy quyền.
Mô hình "ủy quyền không phân biệt giữa các thiết bị" này rất nguy hiểm trong tình huống sử dụng xe gia đình, một cú chạm nhầm trong túi quần có thể khiến chiếc xe trị giá tiền tỉ tự "trượt" ra ngoài.
Sự việc này dù đã được làm rõ không phải là vấn đề chất lượng, nhưng vẫn là một thách thức đối với độ tin cậy của thương hiệu xe mới nổi của Xiaomi.
Vụ việc trên xuất hiện trong bối cảnh Xiaomi đang phải triệu hồi 116.887 chiếc SU7 phiên bản tiêu chuẩn do lo ngại về an toàn của hệ thống tự lái. Ngoài ra, Trung Quốc cũng ban hành tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận