Xe
16/10/2025 14:59 GMT+7

Ô tô hybrid thải CO2 gấp gần 5 lần so với... hứa hẹn

Phân tích thực tế trên 800.000 chiếc ô tô hybrid ở châu Âu cho thấy mức khí thải trong quá trình vận hành cao hơn gấp gần 5 lần so với những gì đo được trong phòng thí nghiệm.

hybrid - Ảnh 1.

Người dùng ô tô PHEV phải trả nhiều hơn khoảng 582 USD mức phí vận hành ước tính mỗi năm - Ảnh: DPA PICTURE ALLIANCE

Báo The Guardian (Anh) đưa tin, báo cáo do nhóm vận động phi lợi nhuận Transport and Environment công bố ngày 16-10 cho thấy lượng khí CO2 mà dòng xe điện hybrid (PHEV) thải ra chỉ ít hơn 19% so với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, lượng CO2 mà PHEV thải ra được cho là ít hơn 75%.

Dòng xe PHEV vừa có thể chạy bằng cả pin điện và động cơ đốt trong. Theo những nhà sản xuất ô tô châu Âu quảng bá, những chiếc xe PHEV có thể chạy được quãng đường xa hơn trong một lần lái so với những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện - mà vẫn giảm lượng khí thải.

Phân tích dữ liệu từ đồng hồ đo mức độ tiêu thụ nhiên liệu của 800.000 ô tô PHEV đăng ký tại châu Âu từ năm 2021 - 2023, các nhà nghiên cứu phát hiện lượng CO2 thải ra bởi PHEV trong năm 2023 cao hơn gấp 4,9 lần so với lượng khí thải ra trong các cuộc thử nghiệm. Kết quả thu được hồi năm 2021 cao hơn gấp 3,5 lần.

Bà Sofía Navas Gohlke - nhà nghiên cứu của Transport and Environment, đồng tác giả của bài báo cáo - cho biết: "Lượng khí thải thực tế đang tăng lên, trong khi số liệu lại giảm xuống. 

Khoảng cách này càng ngày càng rộng và đây là một vấn đề thực sự. Kết quả là, những chiếc ô tô PHEV gây ô nhiễm gần bằng ô tô chạy xăng".

Các nhà nghiên cứu cho rằng phần lớn khoảng cách này là do ước tính quá cao về "hệ số sử dụng", hay tỉ lệ giữa đoạn đường chạy bằng điện so với tổng quãng đường. Thực tế xe chỉ chạy bằng điện 27% tổng quãng đường, mặc dù con số ước tính được đưa ra lên đến 84%.

Thậm chí khi dùng điện, những chiếc PHEV vẫn thải ra nhiều chất thải hơn so với con số ước tính. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng động cơ điện không đủ mạnh để vận hành độc lập. Ô tô vẫn phải đốt nhiên liệu hóa thạch suốt 1/3 đoạn đường mặc dù chạy bằng chế độ điện.

Theo tính toán của những nhà nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ năm 2021 - 2023, việc ước lượng sai lượng khí thải của những dòng ô tô PHEV đã "giúp" 4 tập đoàn ô tô lớn tránh được hơn 5 tỉ euro (khoảng 5,82 tỉ USD) tiền phạt. 

Đồng thời, các khách hàng mua PHEV cũng phải trả thêm 500 euro (khoảng 582 USD) mức phí vận hành ước tính mỗi năm.

Ô tô hybrid thải CO2 gấp gần 5 lần so với số... quảng bá - Ảnh 2.Xe cày cuốc hóa xế sang, hybrid thành xu thế: Ford và Toyota dẫn đầu

Chuyên gia Dương Quang, một trong những thành viên của Hội đồng thẩm định chuyên môn giải thưởng Car Choice Awards 2025, cho rằng có hai thương hiệu xứng đáng được vinh danh hạng mục “Thương hiệu vươn mình”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất