
Những chiếc ô tô ở Việt Nam đang đứng trước một sự thay đổi lớn - Ảnh minh họa: HỒNG QUANG
Dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia mới đặt mục tiêu đến năm 2030, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của ô tô chỉ còn 4,83 lít/100km. Đây là ngưỡng khá khắt khe, khó đạt được với xe xăng truyền thống, trong khi hạ tầng xe điện vẫn chưa hoàn thiện. Trong bối cảnh đó, xe hybrid nổi lên như giải pháp trung gian hợp lý.
Dưới đây là các mẫu hybrid phổ thông được đánh giá có nhiều tiềm năng gia nhập thị trường Việt Nam.
Mitsubishi Xforce
Mitsubishi Xforce HEV tại Thái Lan đánh dấu bước chuyển quan trọng, khi toàn bộ dải sản phẩm Xforce ở thị trường này được thay thế bằng bản hybrid, không còn tùy chọn động cơ xăng thuần.
Mitsubishi Xforce tại Thái Lan đổi sang động cơ hybrid cho tất cả phiên bản - Ảnh: BIMS
Động thái này cho thấy Mitsubishi đang đẩy mạnh chiến lược điện hóa ở phân khúc SUV đô thị. Không loại trừ khả năng Xforce tại Việt Nam cũng sẽ đi theo hướng tương tự trong thời gian tới.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Điểm nhấn của Xforce HEV nằm ở hệ truyền động hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.6L (95 mã lực, 134Nm) với mô-tơ điện (116 mã lực, 255 Nm) và bộ pin 1,1 kWh.
Theo công bố của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 4,1 lít/100km - thấp hơn ngưỡng 4,83 lít/100km được đề xuất trong dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Mitsubishi Xpander
Tương tự Xforce, Mitsubishi Xpander tại Thái Lan cũng đã loại bỏ tùy chọn động cơ xăng, chỉ còn bản hybrid.
Mitsubishi Xpander nếu có động cơ hybrid sẽ càng khiến các đối thủ khó cạnh tranh lại - Ảnh: Kompas
Dù chưa phải bản facelift mới nhất như vừa xuất hiện ở Việt Nam, không loại trừ khả năng mẫu MPV này sẽ sớm có thêm lựa chọn hybrid, hoặc chuyển đổi hoàn toàn tại thị trường trong nước.
Xpander HEV được trang bị động cơ xăng 1.6L (95 mã lực, 134Nm) kết hợp mô-tơ điện (116 mã lực, 255Nm), đi kèm hộp số e-CVT và hệ dẫn động cầu trước. Bộ pin đặt dưới hàng ghế trước, cho mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 5,2 lít/100km theo công bố của hãng.
Dù không thỏa mãn thấp hơn ngưỡng 4,83 lít/100km, song con số 5,2 lít/100km cũng sẽ giúp kéo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của hãng xuống.
Toyota Vios
Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios hiện là mẫu xe chậm nâng cấp nhất. Vì vậy thế hệ mới hoàn toàn có khả năng sớm được đưa về Việt Nam.
Toyota Vios thế hệ mới có thể sẽ có động cơ hybrid cho thị trường Việt Nam, khi danh mục sản phẩm của hãng ngày càng nhiều xe hybrid - Ảnh: Headlightmag
Tại Thái Lan, mẫu xe này vừa nhận bản nâng cấp dưới tên gọi Yaris Ativ, với điểm nhấn là hệ truyền động hybrid.
Yaris Ativ HEV sử dụng chung công nghệ với Yaris Cross HEV, gồm động cơ xăng 1.5L (90 mã lực) kết hợp mô-tơ điện (79 mã lực), cho tổng công suất 110 mã lực. Xe đi kèm hộp số E-CVT, pin lithium-ion 0,7 kWh và đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3,4 lít/100km. Điều này giúp Yaris Ativ hiện là sedan hạng B tiết kiệm xăng nhất tại Thái Lan.
Honda City
City có thể giúp Honda hoàn thiện danh mục sản phẩm hybrid tại Việt Nam - Ảnh: Motortrivia
Honda đang đẩy mạnh chiến lược “hybrid hóa” dải sản phẩm tại Việt Nam, với CR-V, HR-V và Civic đều đã có tùy chọn hybrid. Nhiều khả năng City cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này.
Tại Ấn Độ, Honda City e:HEV được trang bị hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên kết hợp hai mô-tơ điện và hộp số e-CVT, cho tổng công suất 126 mã lực.
Theo công bố của hãng, City hybrid chỉ tiêu thụ khoảng 3,8 lít/100km - mức tiết kiệm đáng kể so với các mẫu sedan cùng phân khúc.
Toyota Veloz Cross
Đại diện Toyota Indonesia xác nhận Veloz Cross sẽ có thêm phiên bản hybrid và dự kiến bán ra trong năm 2026. Là một thương hiệu có danh mục sản phẩm hybrid rộng rãi ở Việt Nam, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ về nước sau khi ra mắt ở thị trường nước bạn.

Toyota Veloz Cross sắp được bổ sung bản hybrid - Ảnh: Kompas
Do sử dụng chung nền tảng, Toyota Veloz Hybrid nhiều khả năng sẽ sở hữu hệ truyền động tương tự mẫu sedan hạng B Yaris Ativ (Vios) HEV vừa ra mắt tại Thái Lan.
Cấu hình này gồm động cơ xăng 1.5L 4 xi lanh hút khí tự nhiên (91 mã lực, 121 Nm) kết hợp mô-tơ điện công suất 80 mã lực, mô-men xoắn 141Nm, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3,4 lít/100km. Nguồn năng lượng đến từ pin lithium-ion 0,7 kWh, cho tổng công suất 110 mã lực, truyền động qua hộp số tự động E-CVT và dẫn động cầu trước.
Hyundai Santa Fe
Hyundai Santa Fe hybrid đã ra mắt thị trường Thái Lan hồi tháng 7-2025. Đây là một bảng tên quan trọng của Hyundai ở Việt Nam, do đó có thể kỳ vọng Santa Fe hybrid cũng sẽ sớm được đưa về nước.

Hyundai Santa Fe hybrid ra mắt thị trường Thái Lan - Ảnh: AutoDeft
Santa Fe Hybrid trang bị hệ truyền động hybrid, gồm động cơ xăng Smartstream T-GDI 1.6 tăng áp kết hợp với một mô tơ điện cho tổng công suất 232 mã lực, mô-men xoắn 264Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.
Điểm trừ là Santa Fe Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu 5,1 lít/100km đường hỗn hợp, vẫn cao hơn ngưỡng 4,83 lít/100km. Dù vậy, việc đạt được con số này cũng sẽ giúp kéo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe Hyundai xuống một khi được đưa về Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận