Xe
24/09/2025 07:28 GMT+7

'Rất mê hybrid Honda cho cảm giác lái tức thì, cả HR-V, CR-V hay Civic'

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng nhận định Honda Việt Nam thể hiện sự trách nhiệm với thị trường khi chỉ trong vòng hai năm đã giới thiệu 3 mẫu xe hybrid, đồng thời trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing trên toàn bộ các phiên bản.

'Rất mê hybrid Honda cho cảm giác lái tức thì, cả HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcarvn - Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 23-9, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã đưa ra những nhận định sâu sắc về Honda HR-V e:HEV RS sau khi trải nghiệm lái mẫu xe này.

Xe hybrid là bước đệm để chuyển lên xe điện

* Theo anh, xe hybrid có phải là cách dễ tiếp cận hơn trước khi người dùng tiến tới xe thuần điện không?

- Phát thải từ phương tiện giao thông chính là một trong những yếu tố gây ô nhiễm. Vì vậy giảm phát thải cũng là mục tiêu của nhiều hãng, nhiều thương hiệu và cả nhiều quốc gia.

Để chung tay hướng tới mục tiêu đó, chúng ta cần xanh hóa. Xanh hóa không chỉ có điện hóa, mà còn có nhiều phương án khác. Điện hóa là một xu hướng tích cực và dễ triển khai, nhưng việc chuyển 100% sang xe thuần điện hiện vẫn gặp nhiều vấn đề.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km cũng là một cách để giảm phát thải.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 2.

Honda HR-V e:HEV RS - Ảnh: Trên Ghế

Honda HR-V nhỏ mà có võ

* Hôm nay, chúng ta trải nghiệm một mẫu xe hybrid là Honda HR-V e:HEV RS. Anh ấn tượng nhất điều gì về mẫu xe này?

- Không chỉ riêng HR-V bản hybrid, hầu như tất cả các dòng xe Honda đều mang đến cảm giác cầm lái đặc biệt. Tôi vốn là người rất thích lái, tất cả các mẫu xe Honda từ nhỏ đến lớn, sedan đến SUV đều cho cảm giác vần vô-lăng rất sướng.

* Ngoài phản hồi vô-lăng, anh còn ấn tượng gì trên HR-V phiên bản này?

- Tôi vốn không thích xe động cơ nhỏ vì đã quen chạy xe công suất lớn. Nhưng HR-V e:HEV khiến tôi bất ngờ. Xe nhỏ mà chạy "có võ".

Bởi vì xe có thêm động cơ điện hỗ trợ tốt, tăng tốc nhanh. Công suất của động cơ này vừa đủ với HR-V, đem đến cảm giác lanh lẹ, mượt mà. So với Civic e:HEV RS hay CR-V e:HEV RS, công suất động cơ điện của HR-V e:HEV RS không quá mạnh nhưng vẫn giúp xe linh hoạt và thú vị hơn.

Hybrid của Honda có một điểm rất hay. Hệ thống hybrid của Honda khác nhiều hãng khi ưu tiên dùng điện nhiều hơn động cơ xăng.

Trong khi nhiều hãng lấy động cơ đốt trong làm chính, điện chỉ hỗ trợ, Honda làm ngược lại. Xe chạy điện ở dải tốc độ thấp, chỉ khi lên tốc độ cao mới bổ sung động cơ xăng. Nhờ vậy, tăng tốc ban đầu cực nhanh và mượt. Điện phản hồi tức thì, loại bỏ hoàn toàn cảm giác trễ thường thấy ở xe xăng.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 3.

Điều này giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, khi xe đi chậm gần như chỉ dùng đến động cơ điện.

Thông thường xe động cơ đốt trong tốn nhiên liệu nhất ở lúc xuất phát, khi cần lực kéo đủ lớn để thắng được lực cản lăn. Lúc này, nếu chỉ dùng động cơ xăng thì vòng tua phải cao, tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Nhưng Honda lại chuyển nhiệm vụ này cho động cơ điện - vốn phát huy lực kéo ngay từ đầu và gần như không có độ trễ.

Khi xe đã lăn bánh ổn định, động cơ xăng chỉ cần duy trì lực đẩy nhẹ, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Quan trọng hơn, chính nhờ điện hỗ trợ sớm mà cảm giác lái trở nên tức thì, "trên bảo dưới nghe ngay". Ngồi lên HR-V hay bất kỳ mẫu hybrid nào của Honda, bạn sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt này.

Xe nào cũng có Honda Sensing

* Chỉ trong vòng 2 năm, Honda Việt Nam đã đưa về tới 3 mẫu hybrid: HR-V, CR-V và Civic. Doanh số xe hybrid của hãng cũng nhỉnh hơn một số đối thủ. Lý do là gì, thưa anh?

- Thực ra, Honda không phải hãng tiên phong mang hybrid về Việt Nam. Nhưng khi mang về thì mang rất dồn dập. Họ chờ đến lúc thị trường chín muồi, có nhu cầu rõ ràng để lập tức tung ra nhiều sản phẩm cùng lúc, và đều ở phiên bản cao cấp.

Điều đó cho thấy Honda Việt Nam luôn coi trọng trách nhiệm xã hội. Khi Chính phủ đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 (cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26), Honda ngay lập tức có động thái đáp ứng. Họ không làm thì thôi, còn đã làm thì làm mạnh, đồng loạt.

Hầu hết các mẫu xe đều có phiên bản hybrid, đi kèm luôn Honda Sensing. Đây là cách Honda thể hiện sự tôn trọng thị trường cũng như người tiêu dùng Việt.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 4.
'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 5.

Honda CR-V e:HEV RS và Civic e:HEV RS - Ảnh: AP Team

* Dường như tất cả các phiên bản của xe Honda đều trang bị Honda Sensing. Anh đánh giá như thế nào về cách làm này?

- Honda là hãng xe duy nhất tại Việt Nam hiện nay trang bị đầy đủ hệ thống an toàn chủ động trên toàn bộ dải sản phẩm. Thay vì chỉ là tùy chọn, công nghệ này được coi như tiêu chuẩn an toàn mặc định.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Honda Sensing phản ứng khá nhạy và tin cậy nhưng không tạo ra cảm giác "sốc" cho người lái.

Trong một tình huống xe máy bất ngờ cắt ngang, hệ thống lập tức can thiệp, giúp tránh va chạm. Người lái chỉ kịp "ôm ngực để thở" và thừa nhận nếu không có Honda Sensing thì tai nạn là khó tránh.

Điều này cho thấy công nghệ của Honda hoạt động gần với suy nghĩ và phản xạ tự nhiên, không gây phiền toái như một số hệ thống ADAS khác. Tôi chưa thấy ai chê hệ thống Honda Sensing.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 6.

Tất cả các xe Honda đều trang bị gói an toàn Honda Sensing - Ảnh: Trên Ghế

Một trải nghiệm khác là tính năng ga tự động thích ứng. Khi kích hoạt, xe tăng giảm tốc theo phương tiện phía trước một cách mượt mà, không xảy ra tình trạng rồ ga đột ngột. Tuy nhiên, mức độ êm ái còn tùy thuộc chế độ lái.

Ở Normal hay Eco, phản hồi nhẹ nhàng, phù hợp đi phố. Còn ở Sport, hệ thống giữ phong cách vận hành mạnh mẽ hơn để đảm bảo đúng tinh thần thể thao.

Nhiều người dùng cũng nhận xét khả năng hỗ trợ giữ làn của Honda Sensing không can thiệp quá mạnh như một số xe khác. Trên thực tế, Honda thiết lập hệ thống chỉ kích hoạt rõ rệt ở dải tốc độ cao, đặc biệt trên cao tốc.

Ví dụ, khi chạy trên 70km/h và kích hoạt, xe duy trì rất ổn định trong làn, giúp người lái an tâm hơn trên hành trình dài.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 7.

Cụm phím điều khiển Honda Sensing trên vô-lăng - Ảnh: Trên Ghế

* Anh mong muốn HR-V e:HEV RS cải thiện điều gì?

- Điểm đầu tiên là khả năng cách âm - vốn được xem là "đặc sản" của Honda. Người dùng trung thành thường ít phàn nàn, nhưng với những ai quen xe châu Âu hay Hàn Quốc, HR-V bị nhận xét là "chạy hay nhưng hơi ồn".

Việc này có thể khắc phục bằng cách thi công cách âm chống ồn ở khu vực gầm và sàn với chi phí khoảng 20 triệu đồng, trải nghiệm sẽ khác biệt rõ rệt.

Thứ hai, xu hướng hiện nay là màn hình trung tâm kích thước lớn, đa chức năng. Tuy nhiên, màn hình trên HR-V vẫn mang nét "rất Nhật" - đơn giản, thực dụng, chưa thực sự bắt mắt hay tạo cảm giác vì khách hàng.

Thứ ba, hệ thống camera 360 độ cũng chưa được đánh giá cao về chất lượng hiển thị. Đây không chỉ là hạn chế của Honda mà còn là điểm chung của nhiều hãng xe Nhật tại Việt Nam.

Cuối cùng, giá bán của HR-V hybrid hiện vẫn ở mức khá cao so với mặt bằng phân khúc.

Trong bối cảnh Việt Nam sắp áp dụng các tiêu chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu mới, nếu thuế với xe hybrid được điều chỉnh giảm, việc Honda Việt Nam cân nhắc hạ giá sẽ giúp HR-V hybrid dễ tiếp cận hơn.

Sản phẩm đã tốt, chỉ cần mức giá cạnh tranh hơn nữa, chắc chắn sẽ có thêm nhiều khách hàng lựa chọn.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 8.

Nội thất Honda HR-V e:HEV RS tại Việt Nam - Ảnh: Đại lý

* Cảm ơn anh rất nhiều.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.

'Xe hybrid Honda trên bảo dưới nghe ngay, dù là HR-V, CR-V hay Civic' - Ảnh 9.'Honda HR-V 2025 vẫn ồn nhưng lái hay, xe cũ không lo mất giá'

Chuyên gia đánh giá Honda HR-V bản L sẽ bán tốt nhất, trong khi phiên bản e:HEV RS chủ yếu dành cho những người muốn trải nghiệm động cơ hybrid mạnh mẽ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất