21/12/2013 16:36 GMT+7

Nữ nhân viên ngoại giao Ấn Độ không thoát cáo buộc hình sự

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức Mỹ cho biết việc chuyển cho nhà ngoại giao Devyani Khobragade đảm trách nhiệm vụ thường trực Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tạm thời cho phép bà quyền miễn trừ ngoại giao và không bị bắt giữ tại Mỹ, theo Times of India ngày 21-12.

mF3ds5KJ.jpgPhóng to
Phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York Devyani Khobragade. Ảnh: Twitter

Ấn Độ đòi Mỹ xin lỗi vụ bắt nữ phó tổng lãnh sự

Ấn Độ, Mỹ tìm cách giảm nhiệt sau căng thẳng ngoại giao

Ngoại trưởng Mỹ “lấy làm tiếc” vụ bắt nữ ngoại giao Ấn Độ

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định trường hợp khai giả thông tin thị thực của bà Khobragade vẫn sẽ tiếp tục được xem xét.

“Đối với bất kỳ ai, điều đó sẽ được áp dụng trong suốt thời gian họ có thân phận ngoại giao. Tuy nhiên nó không có hiệu lực đối với những hành động trong quá khứ”, bà Psaki giải thích.

Do đó, theo bà Psaki, quyền miễn trừ ngoại giao không vô hiệu hóa các cáo buộc hình sự trước đó cũng như không thể bảo vệ nhà ngoại giao khỏi bị truy tố vô thời hạn.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid nói với CNN rằng Mỹ nên từ bỏ các cáo buộc chống lại nhà ngoại giao Khobragade. Ông Khurshid khẳng định vấn đề này nên để tòa án Ấn Độ xử lý.

“Không phải là ý tưởng hay để đặt câu hỏi về hệ thống tư pháp Ấn Độ. Chúng tôi mất nhiều thời gian để quyết định các trường hợp tại đất nước này nhưng chúng tôi có một trong những cơ quan tuân thủ pháp luật tốt nhất”, ông Khurshid nhận định.

Bà Khobragade bị bắt vào tuần trước với các cáo buộc khai giả thông tin xin thị thực cho người giúp việc, gây nên làn sóng phẫn nộ tại Ấn Độ cũng như làm quan hệ giữa Washington và New Delhi rạn nứt.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên