
Khách hàng kỳ vọng tư vấn viên bảo hiểm hiểu biết về sức khỏe cộng đồng để tư vấn và hỗ trợ hiệu quả hơn - Ảnh: THU HẰNG
Từ nhu cầu thực tế đến kỳ vọng
Nhiều khách hàng mong muốn được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả bởi tư vấn viên có kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm, tài chính và hiểu biết về sức khỏe cộng đồng.
Tham gia bảo hiểm đến nay được 5 năm, anh Nguyễn Minh Tâm (quản lý công trình, Hà Nội) cho biết trong lúc ốm đau thường hỏi tư vấn viên một số thông tin quan trọng.
"Tôi thấy rất yên tâm vì bạn tư vấn viên biết nhiều về sức khỏe cộng đồng. Có lần tôi phải mổ thoát vị đĩa đệm, nhờ bạn tư vấn viên hiểu quy trình ở bệnh viện và việc chi trả từ bảo hiểm, tôi nhập viện thuận tiện hơn và an tâm phẫu thuật", anh Tâm chia sẻ.
Là người có tiền sử bệnh lý, chị Trần Thị Hồng (nhân viên văn phòng, TP.HCM) chia sẻ nửa năm trước chị bị rối loạn lipid máu và vài vấn đề về tiêu hóa, nên nghĩ bản thân khó được tham gia bảo hiểm.
"Nhưng khi gặp tư vấn viên, bạn ấy giải thích kỹ cho tôi về các trường hợp loại trừ. Dù bị bệnh nhưng tôi vẫn tham gia được với những sản phẩm phù hợp. Tôi cũng bất ngờ là bạn còn gợi ý cho tôi cách ăn uống, sinh hoạt sao cho tốt hơn với bệnh của mình. Bạn hiểu biết và nhiệt tình nên mình cũng khá là yên tâm", chị Hồng cho hay.
Anh Phạm Văn Tám (tư vấn bảo hiểm với hơn 20 năm kinh nghiệm, TP.HCM) cho biết: "80% khách hàng của tôi trước khi tham gia bảo hiểm đều hỏi về các vấn đề liên quan đến sức khỏe." Ví dụ, khách hàng muốn biết nếu đi khám bệnh thông thường cần có đủ các giấy tờ gì để được chi trả nhanh chóng. Hay các bệnh hiểm nghèo phổ biến là các loại nào, các bệnh ung thư như ung thư vòm họng và K-giáp khác nhau hay giống nhau…
Theo anh Tám, ngày càng nhiều khách hàng ý thức hơn về bệnh tật và chi phí điều trị cao, nên tham gia bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro. Khi đã tham gia, họ cũng cần được tư vấn để duy trì thể chất và tinh thần tốt. Vì vậy người tư vấn có kiến thức về sức khỏe cộng đồng sẽ hỗ trợ và đồng hành khách hàng hiệu quả hơn nữa.
Hướng đi mới

Tư vấn viên Manulife được đào tạo kiến thức về sức khỏe cộng đồng tại Trường đại học Y Hà Nội - Ảnh: HUỆ NGỌC
Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2025, số lượng hợp đồng khai thác mới đạt gần 900.000 hợp đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt gần 29.000 tỉ đồng, tăng gần 7%. Điều này cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm trong việc bảo vệ sức khỏe và tài chính cho người dân.
Trong bối cảnh đó, sống khỏe và sống chất lượng ngày càng trở nên quan trọng. Theo khảo sát Manulife Asia Care 2025, "sống lâu" không còn là mong muốn hàng đầu của người dân hiện nay. Nhiều người ưu tiên sống khỏe mạnh và độc lập về tài chính.
Do đó để phục vụ khách hàng một cách chu đáo hơn, tư vấn viên bảo hiểm không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn về tài chính bảo hiểm, mà còn phải trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Nắm bắt được xu hướng đó, Manulife Việt Nam cho biết đã tiên phong triển khai đào tạo kiến thức thiết yếu về sức khỏe cộng đồng dành cho lực lượng tư vấn viên, thông qua chương trình hợp tác với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng - Trường đại học Y Hà Nội.
Theo doanh nghiệp, đây là bước đi chiến lược nhằm phát triển đội ngũ tư vấn viên "thế hệ mới" chuyên nghiệp, am hiểu về tài chính lẫn sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu gia tăng về sống khỏe, đồng thời đảm bảo khách hàng tìm được giải pháp bảo vệ tối ưu.
Cụ thể, chương trình tập trung cung cấp kiến thức về bệnh lý truyền nhiễm và bệnh không lây phổ biến như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư,... những nguyên nhân dẫn đến phần lớn các yêu cầu chi trả bảo hiểm hiện nay.
Ngoài lý thuyết, tư vấn viên còn được hướng dẫn cách đọc hiểu kết quả xét nghiệm, tư vấn các vấn đề sức khỏe liên quan đến quyền lợi bảo hiểm, từ đó ứng dụng vào thực tế tư vấn.
PGS.TS.BS Lê Minh Giang - viện trưởng Viện Đào tạo y học dự phòng, Trường đại học Y Hà Nội - cho biết: "Mục tiêu của sự hợp tác này là nâng cao kiến thức thiết yếu về sức khỏe cộng đồng cho tư vấn viên, để họ hỗ trợ người tham gia bảo hiểm trở thành khách hàng thông thái".
Mô hình đào tạo này mang lại lợi ích cho nhiều bên. Về phía khách hàng, được hỗ trợ tốt hơn bởi người tư vấn có kiến thức nền tảng cơ bản về sức khỏe cộng đồng. Về phía doanh nghiệp, đây là chiến lược đầu tư dài hạn vào con người, tạo ra sự khác biệt trong trải nghiệm khách hàng.
Ở góc độ rộng hơn, mô hình cũng cho thấy ngành bảo hiểm đang lấy sức khỏe khách hàng làm trọng tâm, đặt kiến thức về sức khỏe cộng đồng vào tay tư vấn viên, những người tuyến đầu của ngành này.
Bà Tina Nguyễn - tổng giám đốc Manulife Việt Nam - nhận định: "Đây là bước đi tiên phong của chúng tôi nhằm hiện thực hóa cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, xây dựng đội ngũ tư vấn viên "thế hệ mới" vừa là chuyên gia tài chính, vừa là đại sứ sống khỏe để đồng hành xuyên suốt cùng khách hàng trên hành trình bảo vệ sức khỏe và tài chính". Chương trình cũng góp phần giúp thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển minh bạch, chuyên nghiệp và bền vững.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận