19/09/2013 15:06 GMT+7

Nigeria đăng quang Hoa hậu Hồi giáo thế giới

DƯƠNG NỮ - NGUYỆT PHƯƠNG
DƯƠNG NỮ - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cô Obabiyi Aishah Ajibola, thí sinh 21 tuổi đến từ Nigeria, đã đăng quang Hoa hậu Hồi giáo thế giới được tổ chức ở Indonesia đêm 18-9.

Indonesia tổ chức thi sắc đẹp Hồi giáo đối chọi Hoa hậu Thế giới

I0ChK1qa.jpgPhóng to
Cô Obabiyi Aishah Ajibola từ Nigeria đăng quang Hoa hậu Hồi giáo thế giới 2013 - Ảnh: EPA
K7YS4uk5.jpgPhóng to
Hoa hậu Hồi giáo thế giới 2012 Nina Septiani (Indonesia) trao vương miện cho người kế nhiệm - Ảnh: Reuters
EM0JsQMA.jpgPhóng to
Cô Obabiyi Aishah Ajibola không khỏi ngỡ ngàng khi được xướng tên chiến thắng - Ảnh: Reuters

Đêm chung kết cuộc thi diễn ra tại một trung tâm mua sắm ở thủ đô Jakarta, trong khi cuộc thi Hoa hậu thế giới buộc phải chuyển địa điểm tổ chức đêm đăng quang ra đảo du lịch Bali vì vấp phải sự phản đối dữ dội của những người Hồi giáo cứng rắn.

Khán giả đến theo dõi đêm chung kết Hoa hậu Hồi giáo thế giới phần lớn là người Hồi giáo và các học giả nghiên cứu tôn giáo.

20 thí sinh vào vòng chung kết được lựa chọn từ 500 ứng viên đăng ký trực tuyến. Khi họ trình diễn trên sân khấu cuộc thi thì được yêu cầu phải đeo khăn che kín từ đầu đến chân. Ngoài vẻ đẹp ngoại hình, ban giám khảo đánh giá các thí sinh dựa trên quan điểm của họ về Hồi giáo trong thế giới hiện đại và khả năng đọc thuộc kinh Koran. Kết quả, thí sinh Ajibola là người có điểm số cao nhất trong tất cả các phần thi.

Chia sẻ với báo giới trước cuộc thi, Ajibola nói rằng “tôi không thực sự nghĩ đến việc tranh đua mà chỉ muốn chứng tỏ với thế giới rằng đạo Hồi rất tuyệt vời”. AFP cho biết cô Ajibola không kềm được nước mắt vì xúc động, cầu nguyện “cảm tạ thánh Allah” và đọc kinh Koran khi được trao vương miện hoa hậu.

Là người thắng cuộc, Ajibola được nhận số tiền mặt 25 triệu rupiah (2.200 USD) và được tài trợ chi phí cho các chuyến hành hương đến Thánh địa Mecca và Ấn Độ.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết ý tưởng cuộc thi nhằm đối trọng với cuộc thi hoa hậu thế giới do phương Tây (cụ thể là nước Anh) khởi xướng. “Chúng tôi tổ chức cuộc thi ngay trước đêm chung kết hoa hậu thế giới vì muốn chứng minh vẫn còn nhiều sự lựa chọn đối với phụ nữ Hồi giáo” - người sáng lập Hoa hậu Hồi giáo thế giới, bà Eka Shanti nói.

Bản thân bà Shanti từng là một MC truyền hình, nhưng bị mất việc vì không chịu dỡ bỏ khăn che đầu của mình.

Cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011 nhưng với một cái tên khác, và chỉ dành riêng cho phụ nữ Indonesia. Năm nay là năm đầu tiên cuộc thi mở rộng tuyển thí sinh ở các quốc gia khác như Iran, Malaysia, Bangladesh, Brunei và Nigeria.

Báo động nguy cơ khủng bố tại Miss World 2013

Các đại sứ quán Mỹ, Anh và Úc tại Indonesia cảnh báo một số nhóm Hồi giáo cực đoan có thể sẽ tấn công cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) đang diễn ra tại đảo Bali.

SwPngNBJ.jpgPhóng to
Các thí sinh dự thi Miss World 2013 mặc sarong trên bãi biển Bali Ảnh: Miss World

Theo Jakarta Post, Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta cho biết đã nhận được thông tin tình báo cho thấy các nhóm cực đoan có thể đang lên kế hoạch gây rối tại cuộc thi Miss World đang diễn ra ở đảo Bali bằng bạo lực.

Đại sứ quán Anh cho biết: “Các tổ chức cực đoan địa phương đe dọa sẽ tổ chức biểu tình lớn để cản trở cuộc thi Miss World. Chúng có thể sẽ tấn công sự kiện này”. Bali cũng là địa điểm từ bị các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công. Đẫm máu nhất là vụ đánh bom năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Báo Jakarta Globe đưa tin mới đây cảnh sát Indonesia ngăn chặn hàng trăm thành viên của tổ chức cực đoan Mặt trận Bảo vệ đạo Hồi (FPI) đi tàu tới Bali. FPI từng nhiều lần bị cáo buộc tấn công các cộng đồng thiểu số tôn giáo ở Indonesia và đòi áp đặt luật Hồi giáo Shariah trên khắp nước này.

FPI đòi Indonesia phải hủy cuộc thi Miss World vì “Indonesia là nước Hồi giáo” và hình ảnh các thí sinh mặc bikini trên Internet “không khác gì phim khiêu dâm”. Một tổ chức Hồi giáo cực đoan khác là Hizbut Tahrir Indonesia (HTI), hoạt động mạnh ở Đông Java, chỉ trích Miss World là “xâm phạm truyền thống đạo Hồi và Indonesia”.

Trước đó, các nhà tổ chức Miss World 2013 phải bỏ phần thi bikini để làm dịu sức ép từ dư luận Hồi giáo nước này. Thay vào đó, các thí sinh sẽ mặc sarong, trang phục đi biển truyền thống của người Indonesia.

Ban đầu, dự kiến đêm chung kết Miss World 2013 diễn ra ở thủ đô Jakarta. Nhưng do sự phản đối của các tổ chức Hồi giáo, ban tổ chức quyết định đêm chung kết ngày 28-9 diễn ra ở Bali.

******************

Tin bài liên quan

Phản đối hoa hậu thế giới "lợi dụng phụ nữ"Đòi hủy thi Hoa hậu Thế giới vì lo "phơi bày cơ thể"Nhóm Hồi giáo cực đoan Indonesia hăm he Miss World 2013 Miss World 2013 bỏ phần thi bikini

DƯƠNG NỮ - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên