Thứ 6, ngày 4 tháng 12 năm 2020

Những kỳ công của phở

09/12/2019 10:11 GMT+7

TTO - Người yêu phở được thưởng thức ít nhất 10 hương vị phở khác nhau. Còn những người nấu phở, chủ quán phở hai miền Nam - Bắc lần đầu tiên cùng ngồi lại để bàn cách gìn giữ, phát triển món phở sao cho ngày càng lan tỏa, đi xa.

Những kỳ công của phở - Ảnh 1.

Trao giải Top 10 thương hiệu phở được yêu thích năm 2019 trong đêm gala tối 8-12 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là những hoạt động trong Ngày của phở do báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. 10 "cao thủ" nấu phở cũng đã thể hiện kỹ năng trong cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon" lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam ngày 8-12.

Gần 5.000 tô phở được phục vụ

Trong Ngày của phở năm nay, có rất nhiều thương hiệu phở đã tham gia, phục vụ miễn phí cho khách tham dự sự kiện. Ước tính đã có hơn 5.000 tô được phục vụ bao gồm bán và miễn phí cho thực khách.

Ở một góc bàn nhỏ của không gian tổ chức sự kiện, chú Bá Thành và cô Kim Phương (Bình Thạnh) đang ngồi thưởng thức hai tô phở Đệ Nhất, món phở họ vẫn luôn tín nhiệm lâu nay. "Mình vừa ăn phở, vừa cảm thấy thật tự hào khi có những người ở nước ngoài cũng đang cố gắng học cách nấu món phở của mình", cô Kim Phương nói.

Cô Võ Thị Phước, giáo viên dạy văn đã nghỉ hưu, chia sẻ với Tuổi Trẻ về việc đã "sốt ruột" thế nào khi thấy báo đăng tin, bài về sự kiện khá lâu rồi mà nay mới được tới tham quan. Từng tham gia sự kiện Ngày của phở lần đầu tiên tổ chức năm 2017, cô Phước nhận xét lần này sự kiện được tổ chức hoành tráng hơn. 

Hôm nay, cô Phước cùng một người bạn đã chơi với nhau hơn 40 năm qua (cũng tên Phước) tới tham gia sự kiện Ngày của phở từ 8 giờ sáng và còn muốn chờ tới chiều để biết kết quả cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon 2019.

Những kỳ công của phở - Ảnh 2.

Thí sinh Nguyễn Tiêu Bích Trân Trân nhỏ tuổi nhất đoạt giải Hoa hồi vàng trong cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon năm 2019 - Ảnh: D.PHAN

Phải tô này, đũa này mới ngon!

Không phải ngẫu nhiên, người nấu phở cao tuổi Đặng Quang Bích chọn cách đi xe đò từ Nam Định vào TP.HCM, ngồi ròng rã trên đường suốt hơn hai ngày chỉ để tự tay mang vào cuộc thi chồng tô mà ông chuyên dùng phục vụ phở cho khách mấy chục năm nay. Ông nâng niu chiếc tô, khoe dòng chữ "Hương xưa Nam Định" trong lòng tô, bảo ăn phở của ông là phải dùng tô này, đũa này mới thực ngon!

Nếu thoạt nghe, nhiều người có thể cho rằng ông Bích đã nói quá. Nhưng khi nghe chị Nguyễn Ngọc Thu, đại diện thương hiệu phở Thìn Bờ Hồ, chia sẻ lại lý do vì sao cho tới giờ, sau 65 năm gia đình chị bán phở tại Hà Nội chỉ dùng kiểu tô phở "chiết yêu" miệng loe và những đôi đũa gỗ, người nghe mới hiểu hơn cái lý: truyền thống không dễ bỏ qua.

Từng có lúc muốn thay đổi kiểu tô đựng phở cũ vì rất khó bưng bê, bà chủ tiệm phở Thìn Bờ Hồ còn rất trẻ, cho biết sau một thời gian dài tìm hiểu, cái lợi trong việc giữ lại lớn hơn.

"Khi dùng chiếc tô "sĩ yêu" với phần đáy thắt lại và phần miệng loe ra, lúc mình trình bày một tô phở, khách sẽ cùng lúc nhìn thấy bánh phở, thịt, hành và khi ăn xong thì khách toát mồ hôi vì độ nóng của tô phở được bảo lưu rất lâu với thiết kế đó", chị Thu nói và cho hay vợ chồng chị - thế hệ thứ 3 theo nghề - vẫn đang gìn giữ kinh nghiệm gia truyền 65 năm qua, từ đôi đũa, miếng chanh, miếng ớt... để giữ bản sắc của thương hiệu phở.

Nhỏ như chuyện về chiếc muỗng ăn phở, bà Trần Thị Lan, chủ thương hiệu phở Ngọc Linh, phải thừa nhận từng phải đổi sang loại muỗng dày hơn, có thể múc được nhiều hơn lúc ăn sau khi thấy nhiều khách phàn nàn vì loại muỗng bà dùng chưa hợp. Bà Lan cũng chia sẻ sự kỳ công để tạo ra dấu ấn đặc biệt cho món phở của mình. Bà đã nghiên cứu để biến tấu, thêm sâm Ngọc Linh vào hương vị phở. Theo bà Lan, để tăng độ "quý" cho tô phở nên bà đã thử nghiệm thêm sâm vào và đến nay đã được thực khách đón nhận.

Để hương vị phở bay xa

Ông Huỳnh Thu, giảng viên ĐH Bách khoa, cho rằng ngay khi đọc thông tin về Ngày của phở, ông đã lập tức gọi con trai từ Mỹ về, đăng ký tham gia gian hàng. "Tiệm của con có tên Vua Phở với hàm ý mỗi vị khách đến là một vị vua của quán", ông Huỳnh Thu giải thích.

Theo ông Thu, khi phát triển phở Việt hôm nay cần hiểu thêm lịch sử của phở Việt, từ những tô phở "không người lái" đến việc giữ gìn những tô phở truyền thống, rồi quá trình phát triển để có được những hương vị phở khác nhau, đầy đủ như hiện nay.

Ông Lê Tân, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho rằng trong văn hóa ẩm thực, nếu thực khách trên thế giới ăn phở nhưng không biết ẩm thực này xuất phát từ đâu, hồn cốt của phở thế nào thì thực khách sẽ không mặn mà. Cho rằng dù đã "bay cao, bay xa" nhưng cần phải quảng bá phở mạnh mẽ hơn nữa trên thế giới để giúp cho thực khách "không những ăn phở mà phải nói về phở, không chỉ nói về phở mà phải kinh doanh về phở".

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết Ngày của phở 2019 (12-12) là năm thứ 3 báo Tuổi Trẻ phối hợp với Acecook Việt Nam tổ chức với chủ đề "Phở Việt - hương vị thời gian".

Trong ngày đặc biệt này, ban tổ chức đã thiết kế hàng loạt hoạt động dành cho những người ưa thích ăn phở, yêu phở với nhiều nội dung, các cuộc tọa đàm chuyên đề để đưa ra những giải pháp làm thế nào hương phở Việt bay xa và các chương trình giao lưu phở hai miền Nam - Bắc...

"Đây là ngày mà mọi người được trải nghiệm trọn vẹn với phở để yêu hơn, hiểu hơn về phở và cùng với báo Tuổi Trẻ góp phần cho phở Việt lan xa hơn", ông Chữ nhấn mạnh.

Ông Junichi Kawaue (tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM):

Phở đang được quốc tế hóa

junichi

Ông Junichi Kawaue

Từ những năm đầu 1980, khi chúng tôi là những nhà ngoại giao trẻ đến Hà Nội sinh sống và làm việc, mỗi lần đi ăn phở là điều gì đó rất đặc biệt, nhất là trong bối cảnh điều kiện còn khó khăn. Tôi còn nhớ lúc đó, chúng tôi vẫn thường ăn ở một tiệm phở gà gần nhà của đại sứ Nhật Bản.

Bây giờ phở đã trở thành món ăn đại diện cho nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, trở nên phổ biến cả nước, người Việt cũng như người nước ngoài đều dễ dàng thưởng thức món phở dù ở nơi đâu. Thậm chí, phở cũng đang được quốc tế hóa, ở những thành phố lớn của Nhật Bản như Tokyo, Osaka... chúng tôi đều dễ dàng tìm thấy quán phở Việt.

Với những người Nhật, nếu nói về sự thú vị của món phở thì đầu tiên chính là phở rất khác món mì phổ biến ở Nhật. Phở được làm từ hạt gạo, có vị ngon, cân bằng. Trong khi nền ẩm thực thế giới, các món ngon đang được ưa thích và phổ biến đều làm từ bột mì thì phở, với nguyên liệu từ hạt gạo trở thành món ăn đặc biệt, mang bản sắc rất riêng.

Công bố Top 5 Hoa hồi vàng

Sau một ngày thi nấu phở, cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2019" đã tìm ra chủ nhân của 5 giải Hoa hồi vàng và 5 giải Hoa hồi bạc.

Top 5 giải Hoa hồi vàng thuộc về các đầu bếp:

1. Đặng Quang Bích - SBD 008

2. Nguyễn Tiêu Bích Trân Trân - SBD 001

3. Nguyễn Tiến Hải - SBD 002

4. Nguyễn Quang Huy - SBD 006

5. Cao Văn Luận - SBD 005

Top 5 giải Hoa hồi bạc thuộc về các đầu bếp:

1. Lê Thành Dương - SBD 010

2. Lê Đức Huy - SBD 009

3. Huỳnh Công Dũng - SBD 003

4. Mai Thị Ngọc Bích - SBD 004

5. Trịnh Duy Thanh - 007

10 thương hiệu phở được bình chọn nhiều nhất

Sau một tháng với quá trình bình chọn đầy gay cấn, tối 8-12, tại đêm gala Ngày của phở, ban tổ chức đã công bố danh sách Top 10 thương hiệu phở được bình chọn nhiều nhất, lần lượt là:

1. Phở sâm Ngọc Linh (Q.Tân Bình,TP.HCM)

2. Phở Thìn Bờ Hồ (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)

3. Phở Ngọc Vượng (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội)

4. Phở Xưa Nam Định (Nam Định)

5. Phở Dậu (Q.3, TP.HCM)

6. Phở bò Lucky (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

7. Phở bò Phú Gia (Q.3, TP.HCM)

8. Phở Bát Đá (Q.Long Biên, Hà Nội)

9. Phở Bát Đá Thủy Mộc (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

10. Phở Thìn (Lò Đúc, Hà Nội).

Vinh danh những người nấu phở ngon và 10 tiệm phở được yêu thích nhất 2019 Vinh danh những người nấu phở ngon và 10 tiệm phở được yêu thích nhất 2019

TTO - Trải qua nhiều vòng bình chọn từ độc giả của báo Tuổi Trẻ và từ ban giám khảo, “Top 10 thương hiệu phở được yêu thích nhất 2019” và Top 5 giải “Hoa hồi vàng”, “Hoa hồi bạc” đã tìm ra chủ nhân tại đêm trao giải và vinh danh tối 8-12.

NHƯ BÌNH - KIM THOA - NGỌC HIỂN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận