
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến quan trọng kết nối TP.HCM về hướng sân bay Long Thành hiện nay - Ảnh: CHÂU TUẤN
Chiều 4-12, tại họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết thời gian qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, để thúc đẩy các dự án hạ tầng tăng kết nối với sân bay Long Thành.
Về đường bộ, có sáu dự án kết nối đến sân bay này. Trong đó, đường vành đai 4 dài 206km (quy mô 4 làn xe) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công tháng 6-2026 và hoàn thành năm 2028.
Năm dự án còn lại đang làm với tổng chiều dài khoảng 238km. Gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phấn đấu hoàn thành tháng 12-2025. Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến xong tháng 9-2026.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, cơ bản hoàn thành năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành quý 1-2027. Đoạn từ vành đai 2 về nút giao An Phú đã khởi công ngày 22-11.
Dự án đường vành đai 3 đang tăng tốc thông xe kỹ thuật ít nhất 30km trong năm 2025, phần còn lại thông xe kỹ thuật ngày 30-4-2026 và hoàn tất ngày 30-6-2026. Tỉnh lộ 25C đã hoàn thành 7,6km, đang thi công 6,4km và dự kiến xong trong năm nay.
Về đường sắt quốc gia, Bộ Xây dựng đang chuẩn bị đầu tư tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành năm 2035, cùng tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. TP.HCM cũng giao Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, phấn đấu khởi công năm 2027 và hoàn thành trước 2035.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã vận hành vào cuối năm 2024 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Với đường sắt đô thị, ba hành lang metro sẽ đóng vai trò kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành. Hành lang thứ nhất là metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Đoạn Bến Thành - Tham Lương đang triển khai bằng vốn đầu tư công, khởi công trước Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành năm 2030.
Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành đã được Thủ tướng thống nhất điều chỉnh quy hoạch ngày 29-10-2025 thành metro và giao TP.HCM chủ trì. Thành phố giao Tập đoàn Trường Hải đề xuất phương án làm theo PPP, phấn đấu khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Hành lang thứ hai là metro số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu - Thủ Thiêm - Long Thành). Thành phố ưu tiên làm sớm đoạn Tân Sơn Nhất - Phú Hữu để kết nối với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Hành lang thứ ba là metro số 6 kết nối metro số 1, sau đó kéo dài đến trung tâm hành chính mới Đồng Nai và sân bay Long Thành. TP.HCM là cơ quan chủ quản metro số 6, còn Đồng Nai triển khai đoạn kéo dài metro số 1, mục tiêu hoàn thành trong năm 2030.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận