
Toàn cảnh công trường dự án sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC
Nội dung liên quan đến dự án tuyến đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành vừa được Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo Bộ Xây dựng (về tình hình làm các dự án đường sắt đô thị TP.HCM).
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện này thành phố đang tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025.
Đặc biệt, TP.HCM ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
Hiện nay, UBND TP.HCM đang làm các thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành đường sắt đô thị vào quy hoạch tỉnh/thành phố, quy hoạch chung thành phố.
Đồng thời, làm các thủ tục báo cáo HĐND 2 địa phương thống nhất giao UBND TP.HCM là cơ quan thẩm quyền và xem xét giao Nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải) nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức đối tác công tư PPP. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2030.
Đây là dự án ưu tiên chiến lược, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương, đồng thời thúc đẩy vận tải hành khách, logistics và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Thành phố cũng đang rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị mở rộng, bao gồm các khu vực sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng chiều dài hơn 1.000 km, điều chỉnh vị trí nhà ga, depot, khu TOD và không gian ngầm đô thị.
Sở Xây dựng báo cáo thêm về đường sắt đô thị đang vận hành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi vào khai thác thương mại cuối năm 2024, phục vụ hơn 53.000 hành khách mỗi ngày, góp phần hình thành loại hình giao thông công cộng hiện đại.
Về dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, hiện đang lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành giai đoạn 1 vào 2035. Tuyến Bàu Bàng - Cái Mép, đi qua TP.HCM và Đồng Nai, đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, với Tổng công ty Becamex IDC đề xuất phương án đầu tư được đánh giá khả thi và lựa chọn hình thức PPP.
Ngoài ra, một số nhà đầu tư tư nhân như Vinspeed, Masterise, Sovico, Thaco cũng quan tâm nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức PPP hoặc trực tiếp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận