03/12/2025 19:38 GMT+7

TP.HCM ưu tiên làm đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

TP.HCM đang tập trung ưu tiên thủ tục dự án tuyến đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành để mở hướng đi mới thuận tiện hơn, kết nối hành khách và phát triển logistics vùng Đông Nam Bộ.

TP.HCM ưu tiên làm đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Ảnh 1.

Toàn cảnh công trường dự án sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC

Nội dung liên quan đến dự án tuyến đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành vừa được Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo Bộ Xây dựng (về tình hình làm các dự án đường sắt đô thị TP.HCM).

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện này thành phố đang tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025.

Đặc biệt, TP.HCM ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. 

Hiện nay, UBND TP.HCM đang làm các thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành đường sắt đô thị vào quy hoạch tỉnh/thành phố, quy hoạch chung thành phố.

Đồng thời, làm các thủ tục báo cáo HĐND 2 địa phương thống nhất giao UBND TP.HCM là cơ quan thẩm quyền và xem xét giao Nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải) nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức đối tác công tư PPP. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2030.

Đây là dự án ưu tiên chiến lược, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai địa phương, đồng thời thúc đẩy vận tải hành khách, logistics và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Thành phố cũng đang rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị mở rộng, bao gồm các khu vực sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng chiều dài hơn 1.000 km, điều chỉnh vị trí nhà ga, depot, khu TOD và không gian ngầm đô thị.

Sở Xây dựng báo cáo thêm về đường sắt đô thị đang vận hành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi vào khai thác thương mại cuối năm 2024, phục vụ hơn 53.000 hành khách mỗi ngày, góp phần hình thành loại hình giao thông công cộng hiện đại.

Về dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, hiện đang lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành giai đoạn 1 vào 2035. Tuyến Bàu Bàng - Cái Mép, đi qua TP.HCM và Đồng Nai, đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, với Tổng công ty Becamex IDC đề xuất phương án đầu tư được đánh giá khả thi và lựa chọn hình thức PPP.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư tư nhân như Vinspeed, Masterise, Sovico, Thaco cũng quan tâm nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức PPP hoặc trực tiếp.

TP.HCM ưu tiên làm đường sắt nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Ảnh 1.Chủ tịch UBND TP.HCM nói về đường sắt nối sân bay Long Thành, dự án chống ngập 10.000 tỉ

Tại kỳ họp thứ 5 của HĐND TP.HCM sáng 14-11, các đại biểu đã đặt ra những câu hỏi liên quan đến dự án chống ngập thành phố, đường sắt kết nối sân bay Long Thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất