21/05/2017 18:21 GMT+7

Tin 'câu view' sẽ bị tận diệt trên Facebook?

PHONG VÂN - D.K.THOA
PHONG VÂN - D.K.THOA

TTO - Trong chiến dịch chống 'tin giả', 'tin rác câu view', Facebook áp dụng những cập nhật mới, và hạn chế cả "quảng cáo rác". Các Trang (Pages) cũng sẽ ảnh hưởng.

Facebook đã cung cấp nút cảnh báo tin giả với người dùng - Ảnh: Softpedia
Facebook đã cung cấp nút cảnh báo tin giả với người dùng - Ảnh: Softpedia

Quý I-2017: cư dân Facebook tăng gần 2 tỉ người

Trong thông báo mới, Facebook cho biết ghi nhận nhiều than phiền về những câu chuyện gây hiểu nhầm, giật gân... bao gồm những bài viết có tiêu đề khơi gợi sự tò mò, sự chú ý của người đọc để thu hút họ bấm vào liên kết (link), mặc dù nội dung không thật sự cung cấp nhiều thông tin (clickbait) hay còn gọi là tiêu đề “câu view" hay "mồi click chuột”.

Theo đó, để hỗ trợ cộng đồng những người dùng có hiểu biết, Facebook nỗ lực xác định những câu chuyện có các tiêu đề mang tính chất "câu view" và làm giảm số lượng những thông tin đó xuất hiện trên luồng tin (newsfeed).

Các loại trang web đăng tải những tin tức "câu view" thường đi kèm với các loại quảng cáo gây sốc, độc hại, ảnh hưởng tiêu cực tới độc giả

Theo Facebook

Năm ngoái, Facebook đã cập nhật News Feed để làm giảm các câu chuyện từ các nguồn liên tục đăng những tiêu đề mang tính "câu view", phóng đại thông tin. Trong đợt cải tiến lần này, Facebook thực hiện ba bản cập nhật mới hạn chế các tin dạng "câu view" xuất hiện trên Newsfeed của người dùng, để họ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy hơn.

* Xem: Facebook bị cáo buộc về các nội dung thù địch, giả mạo

Facebook xác định tin "câu view" ra sao?

Đầu tiên, Facebook cân nhắc về "câu view" (clickbait) ở cấp độ các bài đăng (post) cá nhân cộng với tên miền và cấp độ trang (Pages) để có thể tìm kiếm và giảm thiểu những tiêu đề "câu view" một cách chính xác hơn.

Thứ hai, để điều này được thực hiện hiệu quả hơn, Facebook cố gắng phân chia thành hai tín hiệu riêng biệt trong việc phân biệt clickbait theo dạng đâu là thông tin che giấu, đâu là thông tin phóng đại.

Thứ ba, Facebook bắt đầu thử nghiệm điều này với những ngôn ngữ mới (sẽ bao gồm nội dung tiếng Việt).

Ảnh minh họa: Internet

Những tiêu đề che giấu thông tin cố tình bỏ qua những chi tiết quan trọng hoặc làm người đọc suy nghĩ lệch lạc, buộc họ phải nhấp chuột vào để tìm câu trả lời.

Một ví dụ như câu “Cô ấy nhìn xuống dưới đệm ghế và nhìn thấy ĐIỀU NÀY…” Tiêu đề đã phóng đại những chi tiết của câu chuyện với ngôn ngữ nhạy cảm khiến cho vấn đề đó trở nên to lớn hơn so với sự thật. Ví dụ như “WOW! Trà gừng chính là bí quyết giúp trẻ mãi không già. Bạn PHẢI xem điều này!”.

Facebook giải quyết điều này tương tự như cách trước đây từng làm để giảm bớt tin "câu view", phân loại ra hàng trăm ngàn tiêu đề là clickbait hay không phải bằng cách xem xét tiêu đề có phóng đại những chi tiết của câu chuyện hay không, và tách ra nếu tiêu đề che giấu thông tin. Một nhóm quản trị từ Facebook xem xét hàng ngàn tiêu đề sử dụng những tiêu chuẩn này, thông qua công việc của mỗi người để nhận dạng những nhóm tiêu đề clickbait.

Facebook tuyển thêm 3.000 nhân viên xóa video bạo lực

Từ đó, Facebook có thể nhận biết được những cụm từ thường dùng để làm tiêu đề "câu view". Điều này tương tự như bộ lọc thư rác trong email (spam).

Các Trang (Page) Facebook ảnh hưởng gì?

Facebook dự đoán kết quả của lần cập nhật này sẽ không làm thay đổi đáng kể sự sắp xếp trong News Feed của phần lớn các Trang (Pages).

Đối với các trang tin, cơ quan báo chí thường dựa vào những tiêu đề "gây sốc" có thể thấy sự phân bổ các bài viết của mình có thể bị giảm sút
 

Theo Facebook, các trang nên tránh những tiêu đề che giấu thông tin để hiểu nội dung bài viết và những tiêu đề phóng đại nhằm tạo sự kỳ vọng gây hiểu lầm. Nếu trang đó ngừng đăng tải tin "câu view" và tiêu đề nhạy cảm thì bài đăng của họ sẽ không bị tác động bởi cập nhật mới này.

Facebook dùng trí tuệ nhân tạo chống quảng cáo rác

Trong tuần, Facebook vừa công bố sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm tối đa "những trải nghiệm web chất lượng thấp" trong bảng cấp tin (Newsfeed).

Ảnh: Marketingland
Ảnh: Marketingland


Mặc dù Facebook đã có chính sách ngăn ngừa các đơn vị quảng cáo phát tán nội dung chất lượng kém trên nền tảng của họ, nhưng tới thời điểm này, Facebook mới có thêm các công cụ giúp ngăn ngừa những nội dung đó không xuất hiện ở vị trí dễ thấy trên Newsfeed của người dùng.

Sử dụng công nghệ AI, Facebook triển khai phương pháp lọc tự động với những nội dung tung lên mạng, đối chiếu với các đặc trưng tương tự của các trang web bị liệt vào "danh sách đen", từ đó đẩy những nội dung này xuất hiện ở vị trí rất thấp trong luồng tin (newsfeed).

Theo trang Marketingland, thuật toán nâng cấp chống tin rác bằng công nghệ AI của Facebook sẽ áp dụng với những quảng cáo chạy trên nền tảng Facebook, Instagram và mạng quảng cáo thông minh Audience Network của Facebook.

Nó cũng áp dụng với những nội dung không trả tiền (organic post) trên Facebook nhưng không áp dụng với các nội dung không trả tiền trên Instagram. Ứng dụng mới của Facebook cũng đặc biệt nhắm tới các trang web không cung cấp nhiều nội dung ban đầu nhưng lại chứa quá nhiều quảng cáo, nhất là những dạng quảng cáo gây phiền hà kiểu như pop-up.

PHONG VÂN - D.K.THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên