04/10/2014 20:01 GMT+7

Quả ngọt từ Đề án Thung lũng Silicon Việt Nam

HẢI NGUYỄN
HẢI NGUYỄN

TTO - Chín quả ngọt là các công ty khởi nghiệp công nghệ đã sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường qua đề án Thung lũng Silicon Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Nguyễn Quân (thứ tám hàng trên, từ trái sang), Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đặng Huy Đông (thứ bảy, từ trái sang hàng trên), Ban điều hành Đề án Silicon Valley Việt Nam chụp hình luu niệm cùng team LoanVi.com - Ảnh: Hải Nguyễn
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Nguyễn Quân (thứ tám hàng trên, từ trái sang), Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đặng Huy Đông (thứ bảy, từ trái sang hàng trên), Ban điều hành Đề án Silicon Valley Việt Nam chụp hình luu niệm cùng team LoanVi.com - Ảnh: Hải Nguyễn

Sau hơn 4 tháng miệt mài làm việc, chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ từ Đề án Silicon Valley Vietnam (dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học Công nghệ) đã kết thúc bằng chương trình Demo Day diễn ra tối ngày 4-10 tại Hà Nội. 

Chín công ty khởi nghiệp công nghệ trải qua bốn tháng tại Vườm ươm khởi nghiệp Silicon Valley Việt Nam gồm: HR.com.vn (Astro Telligent), CHOMP, CSK, Olymsearch, BigTime.vn (TechElite), Lozi.vn, VNPlay, VietCreative và MyMoney.vn.

Đến dự buổi "tốt nghiệp" của 9 tech-startup có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan chính phủ, và đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Israel tại Việt Nam, cùng các nhà đầu tư cá nhân (nhà đầu tư thiên thần - angel investors) từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đặng Huy Đông - Ảnh: Hải Nguyễn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đặng Huy Đông - Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ trưởng Nguyễn Quân vừa trở về từ chuyến công tác tại Israel, đã đến tham dự, gặp gỡ các tech startup và chia sẻ nhiều suy nghĩ của ông về hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Việt Nam so với nước bạn. 

Bộ trưởng nhìn nhận các startup công nghệ nước ta vẫn gặp nhiều khó khăn vì sự thiếu hụt nguồn đầu tư từ các quỹ Đầu tư mạo hiểm. Bên cạnh đấy, Bộ trưởng cũng kêu gọi mọi người đặt nhiều niềm tin vào những doanh nhân trẻ, những khởi nghiệp trẻ vì đây sẽ là nguồn lực to lớn để phát triển đất nước. 

Bà Thạch Lê Anh, sáng lập viên Đề án Silicon Valley Việt Nam chia sẻ, ngay chính bản thân đề án đã có rất nhiều ý kiến lo ngại khi đề án được nghiên cứu và triển khai. Tuy nhiên, bà cho rằng để có được một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, những người xây dựng cộng đồng khởi nghiệp hoặc bản thân các khởi nghiệp (startup) phải chấp nhận mạo hiểm, chấp nhận vượt qua những định kiến của cộng đồng, chấp nhận "vượt bão".

Điểm danh thành quả đầu tiên của Silicon Valley Vietnam

Trong suốt bốn tháng, chín công ty khởi nghiệp này đã trải qua giai đoạn phát triển ý tưởng kinh doanh, xây dựng sản phẩm hoàn chỉnh, gặp gỡ và ký kết cùng các đối tác. Sau thời điểm Demo Day (4-10), các sản phẩm sẽ chính thức phát hành ra thị trường Việt Nam.

Được biết, đây là đề án đầu tư 10.000 USD quỹ đầu tư mạo hiểm cho mỗi công ty khởi nghiệp. Ngoài việc kết nối và nhận được nhiều hỗ trợ từ các cố vấn có nhiều kinh nghiệm, thông qua đề án, các khởi nghiệp cũng tạo lập được mối quan hệ với những đối tác, được huấn luyện kỹ năng gọi vốn, quản lý công ty... cho các nhà sáng lập trẻ.

Nhóm khởi nghiệp LoanVi.com - Ảnh: Hải Nguyễn
Nhóm khởi nghiệp LoanVi.com - Ảnh: Hải Nguyễn

Danh sách 9 công ty khởi nghiệp công nghệ ra đời từ đề án:

1. Astro Telligent (HR.com.vn): tham vọng tung ra một hệ sinh thái tuyển dụng nhân sự thông qua mạng xã hội, đây là một giải pháp tuyển dụng trọn gói và hoàn thiện dành cho khách hàng doanh nghiệp. Thành lập bởi một nhà sáng lập có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, cũng như sản phẩm đã có 1 khách hàng đầu tiên là ngân hàng Quốc tế Việt Nam chứng tỏ sản phẩm của Astro Telligent có nhiều triển vọng.

2. CHOMP: cung cấp một hệ thống marketing và trao thưởng số thông qua dấu # và @. Chomp muốn giải quyết vấn đề phản tác dụng của quảng cáo trên mạng xã hội do khách hàng cảm thấy quảng cáo gây mất tập trung và phiền hà, không mang lại lợi ích gì ngay cho khách hàng. Phần lớn các chiến dịch quảng cáo hiện nay đang tập trung vào các kênh truyền hình, chiến lược tiếp thị trực tiếp, … chưa chú trọng tới một kênh quảng cáo trên mạng xã hội có khả năng mang lại hiệu quả cao với giá thành tiết kiệm hơn. 

3. CSK: xây dựng dịch vụ điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng tỷ lệ duy trì khách hàng theo cấp số nhân và tăng tỉ lệ bán thông qua các kênh kỹ thuật số có tính năng kết nối tự động. Công cụ này giúp các doanh nghiệp có khả năng tài chính hạn chế vẫn xây dựng được một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng đồng bộ.

4. Olymsearch: tham vọng trở thành Google cho mua sắm trực tuyến. Olymsearch xóa bỏ những trải nghiệm mua sắm trực tuyến không mấy dễ chịu của người sử dụng, cũng như cung cấp cho người quản lý một giải pháp về cách đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả và tốt nhất. 

5. BigTime.vn (TechElite): cung cấp một nền tảng tổ chức sự kiện: thanh lịch, chuyên nghiệp và dễ sử dụng phù hợp cho việc tổ chức một sự kiện hoàn chỉnh từ PR, vé, ghế ngồi và thậm chí truyền hình trực tiếp và việc cài đặt chưa tới 15 phút đối với những người tổ chức sự kiện. 

Đối với người tham dự sự kiện, họ chỉ cần một mã code để check in mọi nơi mà không cần xếp hàng. Được phát triển bởi một đội ngũ khởi nghiệp tài năng: (Stanford, Microsoft, Google...), sức trẻ và đầy tham vọng, BigTime được kì vọng sẽ làm một cuộc cách mạng cho ngành tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

6. Lozi.vn: đây là một mạng xã hội giúp việc chia sẻ giữa những người đam mê ẩm thực được thuận tiện và dễ dàng hơn. Đồng thời, Lozi cũng mong muốn kết nối các nhà hàng, đầu bếp với các khách hàng tiềm năng.

7. VnPlay: một nền tảng nội dung số, giúp người dùng xem truyền hình trên các thiết bị máy tính hoặc điện thoại di động. VNPlay sẽ là nền tảng trung gian, kết nối các bên thứ ba là nhà phân phối sử dụng Media Player (chương trình phát) của mình để phát sóng truyền hình trực tiếp trên kênh của họ với kế hoạch chia sẻ doanh thu.

8. VietCreative: lời giải và lựa chọn thông minh của game dành cho trẻ em. VietCreative cung cấp cho các nhà phát triển game trẻ em công cụ để xây dựng game, các nhà phát triển có thể tạo ra và phân phối các nội dung trên nền tảng của VietCreative. Đây là một startup được thành lập bởi những nam kĩ sư trẻ mong muốn góp phần phát triển giáo dục trẻ em ở nước ta.

9. MyMoney.vn (Cổng thông tin Tài chính cá nhân) và LoanVi.com (Hệ thống So sánh và Đăng kí vay tài chính cá nhân) là hai sản phẩm công nghệ đến từ Công ty cổ phần Finsom với tham vọng đem đến những trải nghiệm tốt nhất về lĩnh vực tài chính cá nhân cho người Việt.

HẢI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên