19/06/2017 14:45 GMT+7

Mỹ chi hàng trăm triệu USD phát triển siêu máy tính

ĐẮC LUÂN
ĐẮC LUÂN

TTO - Bộ năng lượng Mỹ vừa tuyên bố tài trợ tổng ngân sách 258 triệu USD cho các hãng công nghệ HPE, Cray, AMD, Intel, IBM và Nvidia để phát triển các siêu máy tính.

Siêu máy tính The Machine của hãng HPE - Ảnh: HPE
Siêu máy tính The Machine của hãng HPE - Ảnh: HPE

Theo trang tin The Verge, khoản tiền này sẽ được đầu tư cho việc phát triển các cỗ siêu máy tính có khả năng xử lý mỗi giây hàng tỉ tỉ phép tính.

Khoản ngân sách 258 triệu USD sẽ được cấp theo một hợp đồng kéo dài 3 năm. Mỗi công ty cũng nhất trí sẽ đóng góp ít nhất 40% trong tổng số chi phí dự án riêng của họ với tổng mức đầu tư là 430 triệu USD.

Các siêu máy tính có thể vượt qua mọi giới hạn của các máy tính thông thường bao gồm việc xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ (big data), các hệ thống lỗi thời và lượng tiêu thụ năng lượng lớn.

Các kỹ sư đang tập trung vào việc tăng cường khả năng sử dụng hiệu quả năng lượng của các cỗ máy này, cùng với đó là tăng cường dung lượng nhớ để đáp ứng các mức độ hoạt động tổng thể cao hơn nhiều.

Họ ước tính sẽ cần những hệ thống máy tính có khả năng xử lý nhanh hơn 10 lần so với những mô hình mẫu đầu tiên rất xuất sắc hiện nay.

Việc chế tạo được các siêu máy tính như vậy hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính cho tới các khám phá khoa học.

Tháng 5 vừa qua, hãng HPE công bố chiếc máy tính có không gian nhớ (single-memory) lớn nhất trước nay và cũng là chương trình nghiên cứu và phát triển lớn nhất của công ty này có tên là The Machine.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ năng lượng Mỹ đầu tư cho các dự án phát triển siêu máy tính. Năm 2011 cơ quan này đã có hợp đồng tại trợ 97 triệu USD cho hai hãng Cray và Nvidia để xây dựng cỗ siêu máy tính nhanh nhất thế giới có tên là Titan.

Mặc dù tham vọng của Bộ năng lượng Mỹ là phát triển được ít nhất một hệ thống siêu máy tính vào năm 2021, tuy nhiên mô hình siêu máy tính hiện nay cho thấy mục tiêu đó khó có khả năng đạt được.

Titan là hệ thống siêu máy tính xếp hạng 3 thế giới. Hai hạng đầu tiên thuộc về Trung Quốc. Theo ước tính tại thời điểm hiện tại, Trung Quốc có thể hoàn tất hệ thống siêu máy tính của họ vào năm 2020.

ĐẮC LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên