27/11/2014 18:02 GMT+7

Một ngày công nghệ: Điện thoại có bộ nhớ khủng

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Chiếc smartphone Linshof i8 có quá nhiều điều khiến nó không thể lẫn vào trong đạo quân smartphone trùng trùng điệp điệp hiện nay trên thị trường.

Smartphone Đức có bộ nhớ tới 80GB

Nó được sản xuất ở Đức (Made in Germany hẳn hoi) chứ không phải "Made in China" như hầu hết thiết bị khác.

Thiết kế không bo tròn các góc như hầu hết smartphone khác mà lại vát xéo tạo hình dáng như một viên ngọc bát giác. Và thêm điều ấn tượng là nó có bộ nhớ lưu trữ lên tới 80GB (gồm 1 chip nhớ 64GB chuẩn cộng thêm 1 module 16GB).

Linshof i8 có màn hình Super AMOLED 5 inch Full HD (1080 x 1920 pixel), chạy CPU 32-bit 8 nhân 2,1GHz với bộ nhớ RAM 3GB. Hệ điều hành Android 5.0 Lollipop với giao diện người dùng Linshof UI được tăng tốc bằng phần cứng.

Camera sau 15MP với cảm biến của Sony và camera trước 8MP. Mạng 4G LTE. Kết nối không dây Wi-Fi, Bluetooth 4.0, GPS và NFC. Cổng HDMI 1.4 hỗ trợ 3D. Pin 3100 mAh.

Smartphone Linshof i8 sẽ có trên thị trường trong quý 1-2015 với giá chỉ 380 USD.

iPhone 6 Plus cạnh tranh cả với iPad

Khi Apple quyết định cơi nới màn hình của iPhone từ 4 inch lên 4.7 inch (iPhone 6) và 5.5 inch (iPhone 6 Plus), người ta đã nghĩ ngay tới chuyện tablet iPad sẽ bị ảnh hưởng bởi chính những người anh em smartphone màn hình lớn của mình. Bị nặng nhất sẽ là iPad mini có màn hình 7.9 inch.

Theo trang TechCrunch (26-11-2014), kết quả khảo sát mới nhất của Pocket cho thấy thời gian đọc thông tin và xem video trên 2 chiếc iPhone 6 nhiều hơn là trên iPad.

Cụ thể, với iPhone 5s (màn hình 4 inch), thời gian sử dụng là 55% so với 45% của iPad. Ở iPhone 6, thời gian sử dụng là 72% so với 28% của iPad. Và với iPhone 6 Plus, thời gian sử dụng vọt lên 80% so với 20% của iPad.

Người dùng iPhone 6 Plus mở các nội dung và ứng dụng nhiều hơn 65% so với iPhone 5/5s. Còn ở iPhone 6, tỷ lệ này là 33%. Có nghĩa là màn hình lớn hơn của iPhone đã khiến người dùng thích thú sử dụng hơn.

Dao mổ thông minh

Trong xu thế cái gì cũng thông minh như hiện nay, sự ra đời của con dao mổ thông minh iKnife là một tin tốt lành.

Giáo sư Zoltan Takats của trường Hoàng gia Imperial College (Luân Đôn, Anh) nói rằng thao tác cố gắng cắt bỏ các mô ung thư giống như lái xe với đôi mắt đang nhắm.

"Vào lúc đó, thông tin mà nhà giải phẫu có được chỉ là những thông tin không trực tiếp, chỉ được ước lượng từ các khâu tiền phẫu thuật", ông giải thích.

Mà cuộc chiến cứu mạng sống người bệnh cũng giống như trên chiến trường, thiếu thông tin hay thông tin không chính xác đều tăng nguy cơ thương vong.

Bởi vậy Giáo sư Takats đã phát minh ra con dao mổ thông minh iKnife. Thiết bị này sẽ báo cho nhà phẫu thuật biết liệu những cái mô mà họ đang cắt bỏ có phải là những mô ung thư hay không.

iKnife cũng là một loại dao mổ điện dùng nguồn điện để đốt bỏ các mô bị bệnh. Khi đốt mô, thay vì để các hơi khói bốc lên bay đi, dao iKnife đưa chúng vào một khối phổ kế (mass spectrometer) có khả năng phân tích các thành phần hóa học của hơi nước đó.

Bằng cách so sánh với hàng ngàn mô ung thư và mô lành trên khắp cơ thể người bệnh, dao mổ thông minh iKnife có thể xác định dạng mô đang được cắt bỏ. Quá trình phân tích này chỉ diễn ra trong chưa tới 2 giây.

Kết quả phân tích vừa được hiển thị lên màn hình cảm ứng, vừa có thể báo cho nhà phẫu thuật qua tín hiệu âm thanh.

Theo báo Mỹ Tech Republic (26-11-2014), những thử nghiệm ban đầu cho thấy dao mổ thông minh iKnife có tính chính xác cao.

Giáo sư Takats cho biết các thử nghiệm lâm sàng sẽ cho thấy iKnife có khả năng cắt bỏ nhiều mô ung thư hơn loại dao mổ bình thường đang sử dụng, cũng như giảm tổn thương cho phần thịt lành mạnh gần khối u.

Ông nói: "Nó chắc chắn sẽ giúp giảm được tỷ lệ phải mổ lại. Vấn đề là chưa rõ sẽ giúp giảm 10%, 30% hay 90%."

Giáo sư Takats hy vọng "bửu bối" của mình sẽ bắt đầu được "hành đạo" từ năm 2016.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên