05/10/2014 07:34 GMT+7

Facebook nhảy vào lĩnh vực sức khỏe

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sau khi đã nắm rõ bạn bè cũng như những quan tâm hằng ngày của bạn, giờ đây Facebook đang đặt những bước chân thăm dò đầu tiên vào địa hạt màu mỡ khác mà ai cũng phải chú ý: sức khỏe.

Một Facebooker tỉ mỉ chụp hình lại 10 cuốn sách gối đầu giường của mình với những chia sẻ hữu ích - Ảnh: Thăng Long

Facebook đang triển khai ý tưởng xây dựng “các cộng đồng hỗ trợ” online, tạo diễn đàn kết nối những người dùng đang mắc hoặc có chung quan tâm với nhiều loại bệnh khác nhau.

Không chỉ thế, một dự án nhỏ hơn cũng nằm trong ý đồ của họ là các ứng dụng “chăm sóc dự phòng”, giúp người dùng chuyển sang lối sống lành mạnh để khỏe hơn.

Theo Reuters, trong vài tháng gần đây, ban lãnh đạo Facebook đã tổ chức nhiều cuộc họp với các doanh nhân và chuyên gia trong lĩnh vực y tế, thiết lập nghiên cứu, đồng thời kiểm nghiệm các ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe mới.

Tất nhiên đây mới đang là giai đoạn thu gom ý tưởng của đại gia mạng xã hội.

Mặc dù chăm sóc sức khỏe vẫn là lĩnh vực quan tâm của Facebook, nhưng lâu nay nó bị đặt sau các sản phẩm công nghệ khác hấp dẫn hơn. Nay thì các lãnh đạo của nó bắt đầu nhận ra chăm sóc sức khỏe chính là công cụ giúp họ tăng số lượng và giữ chân lâu hơn người sử dụng.

Bằng cớ là nhóm nghiên cứu của Facebook nhận ra rất nhiều người mắc các bệnh kinh niên như tiểu đường tìm thông tin về bệnh trên Facebook.

Thêm nữa là sự “cổ vũ” của bối cảnh các diễn đàn chuyên về sức khỏe như PatientsLikeMe cho thấy người dân ngày càng thoải mái hơn trong chia sẻ về các triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh.

Nhưng có lẽ, một tác nhân quan trọng khác cho cuộc “dấn thân” mới này của Facebook là thành công bất ngờ từ sáng kiến vận động hiến tạng năm 2012.

Theo báo cáo nghiên cứu của Tạp chí ghép tạng Mỹ tháng 6-2013, nhờ sáng kiến vận động của Facebook, chỉ riêng Mỹ đã có 13.054 người đăng ký hiến tạng, tăng 21 lần so với con số trung bình mỗi ngày là 616 người.

Có lẽ vấn đề lớn nhất Facebook vấp phải trong thử thách mới này là phải giải quyết thỏa đáng quyền riêng tư của mỗi người. Đây vẫn là “gót chân Asin” lâu nay của Facebook và họ luôn phải hứng chịu nhiều đòn chỉ trích của công luận.

Vì thế, trong các chiến dịch quảng cáo cho ứng dụng mới, Facebook không cho phép các hãng dược phẩm lớn sử dụng mạng xã hội này quảng cáo sản phẩm của họ.

Thậm chí, để thận trọng hơn, theo những nguồn thạo tin, Facebook dự định sẽ lặng lẽ triển khai ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe trực tuyến với một tên khác, ít dính líu tới Facebook.

Điều này hẳn đã được họ rút ra từ kinh nghiệm thực tế, ít người biết dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến rất phổ biến hiện nay Instagram thuộc quyền sở hữu của Facebook.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sức khỏe facebook