03/10/2014 16:17 GMT+7

Facebook nới lệnh buộc dùng tên thật cho tài khoản

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo Reuters, Facebook có thể thay đổi chính sách buộc người dùng sử dụng tên thật trên mạng xã hội.

Ẩn danh hay dùng tên thật trên mạng xã hội đã gặp phải những phản ứng trái chiều, trong đó, hầu hết người dùng đều muốn ẩn danh trên mạng - Ảnh minh họa: Mashable
Ẩn danh hay dùng tên thật trên mạng xã hội đã gặp phải những phản ứng trái chiều, trong đó, hầu hết người dùng đều muốn ẩn danh trên mạng - Ảnh minh họa: Mashable

Trong một bài viết trên Facebook của mình ngày 2-10, giám đốc sản phẩm Chris Cox "xin lỗi cộng đồng người dùng, người đồng tính, chuyển giới, và cả những bạn bè, hàng xóm... của họ về những khó khăn mà chúng tôi đã buộc bạn phải đối mặt với tài khoản Facebook của mình trong vài tuần qua".

Những tuần qua diễn ra một cuộc đấu tranh giữa cộng đồng người dùng Facebook trước chính sách sử dụng tên thật do mạng xã hội này đặt ra, nhằm tạo ra một cộng đồng "đích thực". 

Trước đó, Facebook cho người dùng hai tuần để sử dụng tên thật cho tài khoản, hoặc chuyển trang cá nhân của mình thành trang "fan page" để được phép dùng biệt danh. Qua đó, Facebook muốn thúc đẩy người dùng sử dụng những thông tin nhận diện danh tính cho cuộc sống số của họ.

"Chính sách của chúng tôi không bao giờ yêu cầu mọi người trên Facebook sử dụng tên thật của mình. Tinh thần của chính sách này nhằm giúp mọi người trên Facebook dùng đúng tên định danh mà họ dùng ngoài đời thực", Chris Cox giải thích.

Facebook yêu cầu mọi người cung cấp tên mà họ dùng trong đời thực, theo đó, bạn luôn biết được ai đang kết nối với mình. 

Theo chính sách tên tài khoản của Facebook (Xem chi tiết quy định)

Chris Cox cho biết "chúng tôi đang thay đổi chính sách này, để mọi người đã bị ảnh hưởng có thể trở lại sử dụng Facebook bình thường". 

Theo Chris Cox, trong hai tuần áp dụng chính sách sử dụng tên thật cho tài khoản, Facebook đã tiếp nhận nhiều phản hồi từ những cộng đồng người dùng. Qua đó, hiểu rõ những khó khăn từ chính sách này ảnh hưởng đến người dùng. 

Cộng đồng người dùng Facebook đã phản ứng khi nhiều trường hợp bị khóa tài khoản theo chính sách áp dụng. Nhiều người dùng bao gồm các nghệ sĩ lập ra một chiến dịch yêu cầu Facebook cho phép sử dụng nghệ danh thay vì tên thật cho tài khoản của mình. Chiến dịch tại Change.org thu hút hơn 35.000 ủng hộ vào ngày 28-9, trong số đó có nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất nổi tiếng.

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ ý kiến tại Change.org cho biết, họ dùng nghệ danh hay tên hình thức thay tên thật trên Facebook vì lo ngại bị lạm dụng, quấy rối. Và đối với họ, nghệ danh cũng chính là họ, thể hiện con người họ.

Cộng đồng người chuyển giới và đồng tính cũng đưa ra lý do tương tự, cho biết họ cần dùng biệt danh để tránh những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến họ, gia đình và người quen của họ. Nhiều người dùng đồng tính chuyển sang sử dụng mạng xã hội mới xuất hiện Ello.

Trong tháng 7, Google chính thức đưa ra lời xin lỗi người dùng và tuyên bố từ bỏ chính sách sử dụng tên thật cho mạng xã hội Google+ sau ba năm áp dụng. 

Được biết, Facebook có chức năng "báo cáo" (report), cho phép mọi người dùng báo với đội ngũ Facebook về tài khoản có hành vi xấu như lừa đảo, bạo lực.. hay mạo danh. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chức năng bảo vệ người dùng để "báo cáo" hàng loạt, dẫn đến những tài khoản bị báo cáo bị khóa bởi nhóm phụ trách từ Facebook.

Trong bài viết, Chris Cox cũng nêu ra tình trạng này, cho biết mỗi tuần, nhóm phụ trách xử lý tại Facebook nhận hàng trăm ngàn báo cáo, trong đó, 99% là hành xi xấu như bắt nạt, bạo lực gia đình, lừa đảo, thù hận, và nhiều dạng khác mà nhóm xử lý cũng chưa thể định ra khuôn mẫu xử lý. 

Khi đó, nhóm xử lý từ Facebook yêu cầu tài khoản bị báo cáo xác nhận họ đã sử dụng tên thật của mình qua việc gửi các thẻ thư viện, thẻ gym hay một hình thức chứng thực danh tính. Qua đó, phân biệt được ai thật, ai giả.

Ngoài ra, Facebook có chương trình Chứng thực tài khoản (Verified) cho những người nổi tiếng, các ngôi sao hay người có ảnh hưởng trong xã hội. Các tài khoản chứng thực được xem như tài khoản "chính chủ" để người theo dõi (fan) không bị lừa bởi tài khoản mạo danh.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên