01/10/2014 17:31 GMT+7

Một ngày công nghệ: Galaxy Note 4 có khe hở?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Samsung Galaxy Note 4 có màn hình 5.7 inch có một khe hở "đủ chèn 2 tờ giấy in vào" giữa vỏ và màn hình?

Có phải Galaxy Note 4 của Samsung có khe hở?

Sau khi xảy ra chuyện chiếc phablet đầu tiên của Apple là iPhone 6 Plus có thể bị bẻ cong, người ta bắt đầu săm soi các chiếc smartphone có màn hình to đùng.

Đối thủ của iPhone 6 Plus là chiếc Samsung Galaxy Note 4 có màn hình 5.7 inch vừa được ra mắt hồi đầu tháng 9-2014 đã bị soi dữ nhất.

Rồi có người "la lên" đã phát hiện một khe hở giữa vỏ và màn hình của Note 4. Nghi án "Gapgate" đã được dựng lên tiếp sau nghi án "Bendgate" của iPhone 6 Plus.

Người ta nói rằng cái khe hở trên Note 4 rộng đủ chèn 2 tờ giấy in vào.

Thế nhưng, trang công nghệ AndroidCentral đã lập tức trấn an rằng đây không phải do lỗi thiết kế hay sản xuất mà là một chủ ý thiết kế của Samsung.

Trong cuốn sách hướng dẫn kèm theo Note 4, Samsung dành một mục nói rõ rằng cái khe hở giữa màn hình và vỏ máy là một tính năng sản xuất cần thiết vì một số chấn động nhẹ hay rung của các linh kiện có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Theo thời gian, sự ma sát giữa các linh kiện có thể khiến cho cái khe hở này rộng thêm một chút.

Chúng tôi đã kiểm tra trên cuốn sách hướng dẫn của Note 3 và thấy ở trang 166 quả là cũng có phần Samsung giải thích về khe hở này. Nghe nói ngay từ Note 2, Samsung đã có đề cập tới nó.

Vậy thì những ai đã chấp nhận sử dụng Galaxy Note sẽ phải chung sống hòa bình với cái khe hở này. Chỉ việc coi nó như một đặc điểm của Note. Tuy vậy, không rõ cái khe hở này có khiến Note dễ bị bám bụi hay ngấm nước hay không?

Ảnh vệ tinh phát hiện biển Aral (Kazakhstan) cạn khô 

Từ các hình ảnh do vệ tinh Terra của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) chụp được, các nhà khoa học cấp báo rằng hồ nước lớn thứ 4 của Trái đất là Biển Aral ở Kazakhstan hầu như đã cạn khô hoàn toàn.

Báo Anh The Independent ngày 30-9 cho biết biển Aral từng được nuôi bằng nguồn nước của hai con sông lớn là Syr Darya và Amu Darya chảy qua sa mạc Kyzylkum và gặp nhau ở lưu vực này.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn tới cái chết của Biển Aral là một công trình thủy lợi dưới thời Liên Xô hồi thập niên 1960 lấy nước từ 2 con sông này để biến sa mạc thành nông trường trồng bông.

Từ năm 2000, NASA bắt đầu dùng vệ tinh chụp ảnh Biển Aral. Diện tích có nước bị thu hẹp dần hàng năm, và từ năm 2009 bắt đầu trở nên nghiêm trọng. Trong ảnh chụp năm 2014 vừa công bố, Biển Aral hầu như khô cạn hoàn toàn.

Philip Micklin, một chuyên gia về Biển Aral tại Đại học Western Michigan, nói rằng: "Đây là lần đầu tiên trong thời hiện đại, lưu vực phía đông này bị khô cạn hoàn toàn. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 600 năm nay, Biển Aral bị khô cạn hoàn toàn."

Hơn 1.300 chiếc máy bay Boeing phải thay màn hình buồng lái

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa yêu cầu các hãng hàng không phải thay thế các màn hình hiển thị trong buồng lái (cockpit display) của hơn 1.300 chiếc máy bay Boeing để tránh bị nhiễu từ các thiết bị có sóng Wi-Fi và di động.

Các màn hình do hãng Honeywell International sản xuất đã được sử dụng trên những chiếc Boeing B737 và B777. FAA cho rằng chúng bị tình nghi có thể bị nhiễu từ các tần số Wi-Fi.

Những thử nghiệm độc lập do FAA và Boeing thực hiện đều cho thấy màn hình bị mờ hay trắng khi có các thiết bị Wi-Fi sử dụng gần đó. Chúng cũng bị nhiễu từ sóng điện thoại di động, radar thời tiết và thiết bị liên lạc vệ tinh di động.

Steve Brecken, người phát ngôn của hãng Honeywell, khẳng định rằng không có màn hình nào bị ảnh hưởng như vậy trong khi bay. Chỉ có một lần duy nhất xảy ra trong một thử nghiệm phát triển dưới mặt đất. Từ năm 2012, hãng đã phối hợp chặt chẽ với hãng Boeing để kiểm tra các màn hình mới.

Các màn hình trị giá hàng ngàn USD này dùng để hiển thị các thông tin quan trọng của chuyến bay như tốc độ, độ cao, thông tin dẫn đường,… Theo FAA, các hãng hàng không sẽ phải tốn gần 14 triệu USD để thay thế các màn hình có nghi vấn này.

"Dân nghèo" cũng có thể chạy mạng 4G LTE

Đó là điều hãng điện tử Hàn Quốc LG muốn nói khi giới thiệu chiếc smartphone mới LG F60.

Smartphone mới này có cấu hình ở tầm trung với CPU Qualcomm quad-core 1,2GHz; bộ nhớ RAM 1GB và bộ nhớ lưu trữ 4GB hay 8GB. Màn hình 4.5 inch nhưng chỉ có độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel.

Camera sau 5MP và camera trước 1.3MP. Mạng 4G LTE. Kết nối Wi-Fi, Bluetooth 4.0. Hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat. Pin 2100mAh.

Tuy ở tầm trung nhưng F60 được trang bị nhiều tính năng và công nghệ riêng của LG có trên chiếc G3 cao cấp như Gesture Shot, Front Camera Light, Touch and Shoot, Knock Code,…

Lâu nay người ta vốn quen với smartphone LG ở dòng G Series cho phân khúc high-end và dòng L Series cho phân khúc rộng rãi. Dòng F Series ở tầm trung ít được quan tâm.

Tuy chưa công bố giá, nhưng LG cho biết F60 sẽ có giá phải chăng khi phát hành vào thượng tuần tháng 10-2014 ở châu Âu, sau đó là châu Á và châu Mỹ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên