27/02/2017 20:17 GMT+7

​Điện thoại Android mới sẽ có thư ký Google Assistant

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Điện thoại thông minh (smartphone) dùng Android đủ tiêu chuẩn sẽ được tiếp cận trợ lý kỹ thuật số Google Assistant, một công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trợ lý kỹ thuật số Google Assistant sẽ hồi đáp thông minh theo những yêu cầu bằng giọng nói của người dùng vào smartphone Android - Ảnh: CNET
Trợ lý kỹ thuật số Google Assistant sẽ hồi đáp thông minh theo những yêu cầu bằng giọng nói của người dùng vào smartphone Android - Ảnh: CNET

Ai cũng thích có thư ký riêng dù có làm sếp hay không, nên Google quyết định đưa trợ lý kỹ thuật số (hay trợ lý ảo) Google Assistant sẽ có mặt trong các smartphone trung - cao cấp dùng Android 6 trở lên.

Đến tháng 2-2017, thiết bị di động dùng Android 6.0 (Marshmallow) và Android 7.0/7.1 (Nougat) chiếm 31,9% tổng số thiết bị Android, tương đương vài trăm triệu smartphone và tablet. Năm 2016, số smartphone dùng Android chiếm đến 85%, theo IDC.

Ngoài smartphone Google Pixel ra mắt nửa cuối 2016, Google Assistant không được Google đưa lên thiết bị di động dùng Android của các hãng khác ngay từ ban đầu mà có mặt trên thiết bị hỗ trợ cho nhà thông minh (smart home) như Google Home, Google Allo, hay các thiết bị đeo thông minh dùng Android Wear. Google Assistant sẽ sớm có mặt trên các xe hơi dùng phần mềm Android Auto hay thiết bị giải trí tại nhà dùng Android TV.

Theo công bố mới của Google về Assistant, không phải smartphone nào cũng có thể "rước thư ký về dinh", thay vào đó, những smartphone dùng Android Marshmallow và Nougat có Google Play Services, bộ nhớ RAM ít nhất 1,5GB trở lên và độ phân giải màn hình phải từ HD (720) đến Full-HD (1080p) mới có thể dùng.

Nếu đáp ứng tiêu chuẩn "khắt khe" của "cô thư ký", bạn có thể nâng cấp ứng dụng Google và Google Play Services để có Google Assistant.

Những thương hiệu smartphone phổ biến hiện nay như Samsung, HTC, Sony đều chưa có sẵn Google Assistant do các smartphone tuy dùng Android nhưng có gói phần mềm hiệu chỉnh giao diện (UI) và cách sử dụng (UX) đi kèm, nên phải một thời gian nữa các hãng này mới đưa Google Assistant vào sản phẩm của mình.

Trước đó, HTC giới thiệu dòng U-series gồm HTC U Play và U Ultra mới nhất cho biết có phát triển "trợ lý kỹ thuật số" dựa trên trí tuệ nhân tạo riêng của mình. Samsung dự kiến công bố trợ lý ảo riêng dành cho các dòng smartphone trung - cao cấp mới của mình vào ngày 29-2 cũng tại Đại hội Di động Toàn cầu (Mobile World Congress) 2017. Huawei dự kiến dùng Amazon Alexa thay vì Google Assistant.

Sau Google Pixel, LG G6 ra mắt tại MWC 2017 là smartphone thứ hai tích hợp sẵn Google Assistant.

Trợ lý ảo Google Assistant giúp được gì?

Trợ lý ảo Google Assistant ra mắt trong hình hài của ứng dụng di động Google Allo, giúp Allo có khả năng hồi đáp thông minh những khi người dùng ra lệnh bằng giọng nói với nó bằng những câu hỏi về đủ mọi lĩnh vực của người dùng hệt như người thật.

Google Assistant trong Allo có thể gửi cho bạn những cập nhật hằng ngày về những thông tin mà bạn quan tâm nhất, cho dù là tin tức, thời tiết, giao thông, thể thao, hoặc tình trạng chuyến bay sắp tới của bạn. Thậm chí ứng dụng còn giúp dịch các đoạn hội thoại tin nhắn với hơn 100 ngôn ngữ ngay trong cuộc trò chuyện của bạn.

Tuỳ theo thiết bị tích hợp Google Assistant mà trợ lý kỹ thuật số này có độ thông minh khác nhau và khả năng nhận biết số lượng ngôn ngữ người dùng ra lệnh. Ví dụ, Assistant trong điện thoại Pixel hiện chỉ hiểu được tiếng Anh và Đức thì Assistant của ứng dụng Allo lại hiểu được nhiều thứ tiếng như Anh, Nhật, Bồ Đào Nha, Đức và thậm chí tiếng Hindi. 

Do phát triển dựa trên nền trí tuệ nhân tạo nên các trợ lý kỹ thuật số như Google Assistant sẽ luôn được trau dồi thêm khả năng và kiến thức. Chúng sẽ được cập nhật để tiếp thu và hồi đáp trước các ngôn ngữ mới, cùng hàng loạt khả năng khác nhau so với những chức năng gốc ban đầu. Theo đó, trợ lý kỹ thuật số là một trong những nhân tố quan trọng nhất của xu hướng công nghệ di động 2017 và sẽ còn có mặt trong các năm tiếp theo, mở ra cuộc đua gay gắt giữa các "ông lớn" công nghệ như Apple, Samsung, Google, Amazon, Microsoft...

Đến ngày 12-2-2017, Google Assistant có hơn 80 kỹ năng "giúp việc", từ báo tin tức thời sự nóng lấy từ CNN, cho đến báo chất lượng không khí hay nhờ nó đặt bàn giùm ở một nhà hàng cho bữa tối, cho biết tình hình giao thông...                                                           

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên