20/10/2016 11:00 GMT+7

Bắt tin tặc rao bán 167 triệu tài khoản Linkedin

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cảnh sát Czech phối hợp với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt một nghi phạm người Nga bị cáo buộc đã tấn công mạng của Mỹ. 

Cảnh bắt nghi phạm trong clip do Cảnh sát công bố
Cảnh bắt nghi phạm trong clip do Cảnh sát Czech công bố

Theo Guardian thông tin về vụ bắt giữ được cơ quan chức năng Cộng hòa Czech công bố ngày 19-10.

Theo cảnh sát Czech, đã có một lệnh truy nã quốc tế với nghi phạm đàn ông vừa bị bắt giữ (không nêu danh tính) do Interpol phát ra.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Czech, ông Jozef Bocan, cho biết, người đàn ông này bị bắt tại một khách sạn ở Prague. Sau khi bị bắt, ông này ngã quỵ và đã được nhập viện cấp cứu.

Một phát ngôn viên khác của cảnh sát là ông David Schoen lại chia sẻ thông tin với hãng AP rằng vụ bắt giữ diễn ra ngày 5-10 nhưng cảnh sát không thông báo ngay vì các lý do riêng.

Theo AP, người đàn ông bị bắt là Yevgeniy N.

Trong thông cáo ngày 19-10, FBI cho biết người này "bị nghi là đã tiến hành các hoạt động phạm tội nhằm tấn công các lợi ích của Mỹ", tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Tòa án tại Prague sẽ phải quyết định việc nên dẫn độ nghi phạm vừa bị bắt giữ sang Mỹ hay là đưa về Nga theo như yêu cầu của chính quyền ở Matxcơva.

Người phát ngôn tòa án ở Prague, Marketa Puci cho biết, theo phán quyết của tòa ngày 12-10 thì nghi phạm bị bắt vẫn sẽ được giam giữ tại Prague cho tới khi tiến hành phiên điều trần quyết định chuyện dẫn độ xét xử. Hiện chưa có ngày cụ thể cho phiên này.

Chính quyền Mỹ sẽ có 2 tháng để chuyển cho phía Czech mọi tài liệu cần thiết để Czech có thể ra quyết định việc dẫn độ. Theo người phát ngôn của cơ quan công tố quốc gia tại Czech thì cho tới giờ, chính quyền Mỹ vẫn chưa có yêu cầu chính thức về việc dẫn độ nghi phạm vừa bị bắt về Mỹ.

Trong khi đó hai hãng tin Tass và RIA Novosti của Nga dẫn lời người phát ngôn đại sứ quán Nga tại Prague, Alexey Kolmakov, cho rằng cần phải dẫn độ nghi phạm về Nga để xét xử.

Theo Reuters, Linkedin cho rằng người vừa bị bắt có liên quan đến vụ rao bán 167 triệu tài khoản người dùng của mạng xã hội này, gồm cả email và mật khẩu, trên web “chợ đen” The Real Deal với giá bán 5 Bitcoin (gần 2200 USD). Các thông tin đăng nhập này được lấy từ vụ tấn công Linkedin hồi năm 2012.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên