12/03/2022 08:00 GMT+7

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT

T.D.V - Mỹ Châu
T.D.V - Mỹ Châu

Nỗ lực tháo gỡ chiếc mác ‘giá cao’ thường gắn với các sản phẩm ‘xanh’ có nguồn gốc thiên nhiên, doanh nghiệp Việt dần tự tin cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập ở cả ba khía cạnh chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói cũng như kênh phân phối.

Quay trở về với tự nhiên là xu hướng không thể cưỡng lại trong bối cảnh con người ngày càng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe cũng như môi trường. Từ đây, dẫn đến việc ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng sản phẩm thiên nhiên hữu cơ, thậm chí học cách tự sản xuất các chế phẩm như nước bồ hòn rửa chén, kem đánh răng hữu cơ hay dầu bồ kết gội đầu…để cắt giảm tối đa các loại hóa chất xung quanh mình. Từ đó mở ra cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp Việt kinh doanh sản phẩm "xanh" trên thị trường.

Đi tìm chỗ đứng cho sản phẩm "xanh" thuần Việt

Ở thời điểm "sống xanh" vẫn còn là một trào lưu mới nổi và gián tiếp tạo nên cơn sốt mua sắm sản phẩm hữu cơ ngoại nhập, nhiều người đã bỏ ra nhiều tiền để đạt được cảm giác "sống lành mạnh" dù không chắc chắn về việc mình sẽ duy trì được lối sống đó trong bao lâu.

"Chúng tôi mất một thời gian khá dài để xóa bỏ định kiến về sản phẩm thiên nhiên có nguồn gốc ngoại nhập và sản phẩm thuần Việt ngay cả khi chất lượng sản phẩm đều tương đương nhau", anh Hà Tuấn Anh - chủ cửa hàng Thảo mộc FleurA kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cơ thể nguồn gốc thiên nhiên trên Shopee chia sẻ về khó khăn của những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. 

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Sản phẩm của Thảo mộc FleurA được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh

Nhờ lợi thế thảm thực vật lớn có tốc độ sinh trưởng nhanh tại Việt Nam, FleurA thu mua được nguyên liệu hàm lượng tinh chất cao với giá thành rẻ hơn so với thế giới để giải quyết bài toán về giá đầu ra cho sản phẩm. Chính vì vậy, FleurA đã thành công trong việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng nhờ lợi thế giá phải chăng cùng chất lượng tương xứng.

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT - Ảnh 2.

Ở góc nhìn khác, Giám đốc Tiếp thị của nhãn hàng Heyday Cacao, anh Nguyễn Hoàng Nhân chia sẻ: "Nếu chỉ nhìn về giá thì sản phẩm của Heyday sẽ không cạnh tranh được. Tuy nhiên, dựa trên phản hồi của chính khách hàng, chúng tôi tự tin mức giá đề ra hoàn toàn tương xứng với chất lượng của một sản phẩm cacao nguyên chất 100%."

Anh Nhân cho biết, quy trình lên men thủ công hạt cacao của Heyday luôn đảm bảo đạt chuẩn, quá trình tách bơ cũng được kiểm soát kỹ để đảm bảo giữ được tỉ lệ ít nhất 12% bơ trong cacao. Toàn bộ hạt cacao nguyên liệu của Heyday cũng đạt chứng nhận UTZ Hà Lan trong khi chỉ có rất ít nông trại trồng cacao nguyên liệu tại Việt Nam đạt được chứng nhận này. 

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT - Ảnh 3.

"Hái quả ngọt" nhờ sân chơi chuyên nghiệp mang tên TMĐT

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Internet nói chung và kinh doanh trực tuyến nói riêng là nền tảng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm. Từ đây, người dùng cũng trở nên kỹ càng và khó tính hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Lúc này, các sàn TMĐT như Shopee trở thành đơn vị trung gian xác tín cho gian hàng và sản phẩm.

Điều thú vị là Thảo mộc FleurA và Heydey Cacao đều lựa chọn Shopee để tiếp cận với khách hàng đa dạng theo mô hình bài bản và chạm đến được những mục tiêu rõ ràng hơn trong lộ trình kinh doanh. 

"TMĐT giúp tôi rút ngắn quy trình tìm kiếm khách hàng mục tiêu nhờ vào đội ngũ hỗ trợ và các công cụ tối ưu hóa. Những bí quyết vận hành chiến dịch siêu sale, kỹ năng chăm sóc khách hàng, cách sử dụng hiệu quả các công cụ marketing… cũng được bổ trợ rất nhiều trong quá trình tôi tham gia Học viện Shopee", anh Tuấn Anh cho biết. 

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT - Ảnh 4.

Từ chỗ doanh thu chỉ loanh quanh 4-5 triệu với 1 sản phẩm duy nhất, hiện FleurA đã có 4 dòng sản phẩm với trung bình trên 10 sản phẩm/dòng, đạt mức thu nhập trên 100 triệu/tháng.

Bên cạnh đó, TMĐT còn là giải pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ như FleurA tiết kiệm không ít chi phí cố định về mặt bằng để tập trung đầu tư cho sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như các chiến dịch marketing hàng tháng.

Đối với trường hợp của Heyday Cacao, doanh thu trung bình ở thời điểm hiện tại đã gấp 20-25 lần so với thời điểm mới mở gian hàng trên Shopee vào giữa 2019. Nếu tính từ thời điểm giữa 2020 đến nay, tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn nữa do đa số khách hàng đều phải sử dụng các kênh mua sắm online như TMĐT để phục vụ các nhu cầu thiết yếu. 

Nhìn về xu hướng tiêu dùng xanh qua lăng kính doanh nghiệp trẻ trên sàn TMĐT - Ảnh 5.

"Nhiều người mua hàng của chúng tôi thích thú với việc xem livestream hay mua hàng hoàn xu giảm giá, nhận quà qua Shopee vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh loại hình tương tác này trong tương lai để tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng", anh Nhân chia sẻ.

Với tệp khách hàng đa dạng, rộng lớn và sẵn có từ các sàn TMĐT, FleurA cùng Heyday Cacao đều kỳ vọng tỉ lệ khách hàng ưa chuộng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên sẽ ngày một tăng, gần nhất là vào dịp 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng sắp diễn ra.

Hai doanh nghiệp cũng mong muốn bổ sung cho khách hàng các sản phẩm chất lượng, từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng và giáo dục người mua ở khía cạnh như thế nào là một sản phẩm thực sự thuần tự nhiên.

Mới đây nhất, sàn TMĐT Shopee cùng các đơn vị đồng hành đã liên tục đưa đến cho doanh nghiệp Việt các chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm hướng đến "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 2022", nổi bật có chương trình "Săn sale shop xịn" nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng nâng cao doanh số trong dịp 15-3 Siêu Hội Tiêu Dùng, cùng với đó là chuỗi tọa đàm nâng cao kiến thức kinh doanh vào hai ngày 17-3 và 18-3 sắp tới.

Thông tin thêm:

Nằm trong chuỗi chương trình Hưởng ứng Ngày Quyền của Người Tiêu Dùng Việt Nam 2022 với chủ đề "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới" do Bộ Công Thương chủ trì, trong khung 10 giờ đến 11 giờ 30 các ngày 17.3 và 18.3, Shopee và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương giới thiệu hai buổi tọa đàm với chủ đề "Bán hàng dễ dàng cùng Shopee" và "Bí kíp nghìn đơn - Luyện cùng Shopee" nhằm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp địa phương, hướng đến mục tiêu phổ cập thương mại điện tử để chuyển đổi số và cải thiện hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhanh tay đăng ký tại đây để không bỏ lỡ hai buổi tọa đàm giá trị này.

Thương mại điện tử nỗ lực đem đến thay đổi tích cực cho cộng đồng thông qua công nghệ Thương mại điện tử nỗ lực đem đến thay đổi tích cực cho cộng đồng thông qua công nghệ

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đã, đang và sẽ tạo nên những bước chuyển biến tích cực trong cộng đồng thông qua công nghệ.

T.D.V - Mỹ Châu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên