Vụ việc tàu chở hàng khổng lồ Fremantle Highway bốc cháy giữa biển và hiện đã được kéo đến Hà Lan đang gây xôn xao dư luận gần đây. Nhiều người bắt đầu đặt ra câu hỏi về việc liệu ngành vận chuyển đã sẵn sàng để "ship" xe điện.
Theo Carscoops, có tổng cộng 3.783 xe trên tàu khi đám cháy bùng phát. Trong số đó, 498 chiếc là xe điện. Cả BMW và Mercedes-Benz đều xác nhận mỗi bên có vài trăm xe trên đó.
Tàu chở hàng khổng lồ bốc cháy giữa biển, đang chở nhiều xe sang
Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu xe Rolls-Royce trên Fremantle Highway và có những mẫu nào. Nhưng người phát ngôn của hãng nói với Bloomberg rằng họ đang liên hệ với những khách hàng bị ảnh hưởng.
Không giống như tàu chở hàng Felicity Ace bốc cháy và chìm vào đầu năm 2022, không phải xe nào trên Fremantle Highway cũng bị phá hủy. Công ty trục vớt Boskalis ước tính có khoảng 800 xe "lành lặn". Con số chính xác sẽ phải đợi đến khi việc cứu con tàu được hoàn tất.
Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được làm rõ. Một số người cho rằng ngọn lửa bắt đầu từ một trong những chiếc xe điện trên tàu. Một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, nhiều người khác kịp nhảy xuống nước để trốn thoát.
Những thủy thủ lành nghề đã dập tắt được ngọn lửa. Con tàu đã được kéo đến Hà Lan để đảm bảo không còn tàn dư lửa nào, cũng như để mổ xe điều tra vụ việc.
Dù nguyên nhân chưa được công bố, nhưng CEO của công ty trục vớt Royal Boskalis Westminster NV, Peter AM Berdowski, có nói với Bloomberg: "Tôi nghĩ bất kỳ chuyên gia nào có chuyên môn về vấn đề liên quan đều sẽ đồng ý rằng việc vận chuyển xe điện làm gia tăng rủi ro".
Các vụ cháy xe điện không phải mối lo mới khi các đội cứu hỏa nhiều nước phải cập nhật các kỹ thuật và thiết bị để đối phó. Theo Hiệp hội Dịch vụ cứu hỏa và cứu hộ quốc tế, có thể cần lới 40.000 gallon (151.400 lít) nước để dập tắt một chiếc Tesla đang bốc cháy.
Nhưng ngành vận chuyển dường như chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho những tình huống như vậy. Theo Reuters, các thiết bị chữa cháy được lắp đặt trên nhiều con tàu không đáp ứng được yêu cầu dập đám cháy xe điện.
Các đám cháy pin lithium-ion không chỉ có thể cháy với năng lượng gấp đôi đám cháy bình thường mà còn gây hiện tượng thoát nhiệt. Nếu xảy ra trên đất liền sẽ dễ dàng cô lập để đám cháy không lan rộng hơn.
Vì điều này, người ta dự báo chi phí bảo hiểm cho xe điện, đặc biệt bảo hiểm vận chuyển, có thể sẽ tăng lên. Và sắp tới, Tổ chức Hàng hải quốc tế sẽ đánh giá các biện pháp mới đối với tàu vận chuyển xe điện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận