16/11/2016 13:42 GMT+7

Nhiều nước điều tàu chiến giúp New Zealand sau động đất

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các quan chức New Zealand ngày 16-11 cho biết tàu chiến của Úc, Canada và Mỹ đang trên đường tới nước này trợ giúp sau động đất, trong bối cảnh họ ghi nhận gần 2.000 dư chấn trong hai ngày qua.

USS Sampson - một trong các tàu chiến nước ngoài đến New Zealand giúp sơ tán dân sau động đất - Ảnh: AP
USS Sampson - một trong các tàu chiến nước ngoài đến New Zealand giúp sơ tán dân sau động đất - Ảnh: AP

Động đất xảy ra ngày 14-11 (giờ địa phương) gần thành phố Christchurch với cường độ lên đến 7,8 độ Richter đã gây sóng thần ở một số khu vực.

Ít nhất hai người thiệt mạng, hàng loạt nhà cửa bị phá hủy. Đường dây điện, điện thoại cũng bị cắt ở một số nơi.

Tại thị trấn Kaikoura - nơi rất nhiều du khách tìm đến để ngắm cá voi, hàng ngàn người bị cô lập sau khi các con đường và cơ sở hạ tầng bị động đất làm hư hại nặng. Các dư chấn và các vụ lở đất khiến tình hình càng thêm tồi tệ. 

Theo cơ quan theo dõi động đất GeoNet của New Zealand, sau trận động đất ngày 14-11, họ đã ghi nhận ít nhất 1.823 dư chấn lớn nhỏ. Còn Tonkin & Taylor - công ty tư vấn kỹ thuật động đất được chính phủ New Zealand thuê đánh giá thiệt hại ở Kaikoura, cũng thống kê được 100.000 vụ lở đất, trong đó hơn 50 vụ ở State Highway 1 - con đường chính chạy dọc đất nước.

Một gia đình đang được sơ tán khỏi Kaikoura, New Zealand hôm 15-11 - Ảnh: REUTERS
Một gia đình đang được sơ tán khỏi Kaikoura, New Zealand hôm 15-11 - Ảnh: REUTERS

Hôm 15-11, trực thăng bắt đầu không vận người dân ở Kaikoura sau khi nhiều vụ sạt lở cắt đứt các tuyến đường sắt và đường bộ ở khu vực. Nguồn cung cấp điện và nước cho thị trấn cũng bị gián đoạn.

Theo tờ New Zealand Herald, đến nay hơn 400 người đã được sơ tán bằng đường hàng không hoặc đường biển, và các lực lượng quốc phòng dự định đến cuối ngày 16-11 sẽ sơ tán xong toàn bộ những người muốn rời đi với sự hỗ trợ của các tàu chiến trong và ngoài nước.

Hiện tàu HMNZS Canterbury đã có mặt ở khu vực, trong khi tàu HMNZS Wellington cũng bắt đầu khảo sát đáy biển, cả hai tàu này đều thuộc hải quân hoàng gia New Zealand.

Đến cuối ngày 16-11, các tàu HMC Vancouver của Canada, tàu HMAS Darwin của Úc và tàu USS Sampson của Mỹ sẽ cùng tham gia sơ tán.

Trong đó, USS Sampson là tàu chiến đầu tiên của Mỹ tới New Zealand trong 30 năm qua. Tàu này vốn tới dự lễ kỷ niệm 75 năm thành lập hải quân New Zealand nhưng đã chuyển hướng để giúp những người bị kẹt lại do động đất.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee cho biết sự giúp đỡ của các nước đã "khích lệ" họ rất nhiều. Ông cũng cho hay Nhật Bản và Singapore cũng đã đề nghị giúp đỡ.

Trong khi đó công tác dọn dẹp được tiếp tục tại Christchurch và thủ đô Wellington. Một số con đường vẫn bị phong tỏa để nhà chức trách tiến hành kiểm tra an toàn. Một số tòa nhà cũng được sơ tán vì "mối lo ngại kết cấu", theo TVNZ. 

Một tòa nhà văn phòng tám tầng ở trung tâm thủ đô Wellington dự kiến ​​sẽ được phá bỏ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên