13/11/2016 19:23 GMT+7

New Zealand động đất 7,8 độ Richter xuất hiện sóng thần

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một trận động đất mạnh 7.8 độ Richter vừa xảy ra ở đông bắc thành phố Christchurch, New Zealand. Ngay sau đó đã xuất hiện những đợt sóng thần đầu tiên.

Bản đồ khu vực bị động đất - Ảnh: earthquake.usgs.gov
Bản đồ khu vực bị động đất - Ảnh: earthquake.usgs.gov

Các chuyên gia địa chấn cho biết những đợt sóng thần đầu tiên đã được ghi nhận ở thị trấn Kaikoura và khu vực Bắc Canterbury trên Đảo Nam.

Trong khi đó đài phát thanh New Zealand đưa tin hàng ngàn người dân ở Wellington đã được sơ tán. Tại thị trấn Cheviot, tin cho hay nhiều ngôi nhà bị hư hại nặng.

Trước đó, nhà chức trách New Zealand đã phát cảnh báo sóng thần và giục người dân các vùng ven biển chạy lên chỗ đất cao hơn để đảm bảo an toàn. 

Họ cũng cảnh báo những đợt sóng đầu tiên có thể không đáng kể mà là những đợt sóng sau, và hoạt động sóng thần có khả năng tiếp diễn trong vài giờ.

Hiện Trung tâm ứng phó khủng hoảng quốc gia đã sẵn sàng hoạt động, các nhóm chuyên gia khoa học, các nhóm phòng vệ dân sự cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng trong việc đánh giá tình hình sau động đất.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất có cường độ 7,8 độ Richter, chấn tâm sâu chỉ chỉ 5km, nằm cách thị trấn 2.000 dân Amberley khoảng 46km và cách thị trấn 10.000 dân Kaiapoi 70km. 

Trước đó cơ quan này cho biết họ ghi nhận cường độ động đất là 7,4 độ Richter nhưng sau nâng lên thành 7,8 độ Richter.

Trong khi đó trang GeoNet cho hay trận động đất mạnh 6,6 độ Richter và sâu 16km, nó đã gây “rung lắc mạnh" gần thị trấn Kaikoura.

Các quan chức New Zealand cho biết đến nay họ đã ghi nhận ít nhất 45 dư chấn sau động đất. Trong đó có 5 dư chấn mạnh có cường độ từ 5,6-7,5 độ Richter. 

Trong khi đó người dân tiếp tục chia sẻ hình ảnh thiệt hại do động đất lên mạng, từ những con đường bị hư hại đến cột điện cháy nổ...

Cho đến nay chưa có thông tin thiệt hại nhưng trên mạng xã hội, người dân ở nhiều nơi nói họ cảm nhận được rung lắc "rất mạnh”. Họ cũng đăng tải hình ảnh và video nhà cửa hư hại, đồ đạc ngã đổ do động đất.

​Tin mới nhất cho hay động đất cũng gây mất điện tại một số khu vực. 

"Chúng tôi đang ngủ và bị đánh thức vì nhà bị rung lắc... Hiện đang có nhiều dư chấn. Chúng tôi sẽ trữ nước để dành đề phòng có sự cố", AFP dẫn lời một phụ nữ ở thành phố Christchurch.

Theo tờ New Zealand Herald, người dân ở những nơi khá xa khu vực chấn tâm như thủ đô Wellington và Dunedin cũng cảm nhận được trận động đất. Tờ này đưa tin còi báo động vang lên ở Wellington và "mọi người đang kêu khóc trên đường".

Nơi xảy ra động đất chỉ cách thành phố Christchurch 86km. Năm 2011, thành phố này từng hứng chịu một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter khiến ít nhất 185 người chết và hàng trăm người bị thương.

Cửa kính bị vỡ do động đất - Ảnh: Twitter
Cửa kính bị vỡ do động đất - Ảnh: Twitter
Hình ảnh đồ đạc ngã đổ do người dân chia sẻ trên mạng - Ảnh: Twitter
Hình ảnh đồ đạc ngã đổ do người dân chia sẻ trên mạng - Ảnh: Twitter
Người dân chạy ra ngoài trong đêm sau khi xảy ra động đất - Ảnh: Twitter
Người dân chạy ra ngoài trong đêm sau khi xảy ra động đất - Ảnh: Twitter
Đồ đạc đổ ngổn ngang do động đất - Ảnh: Twitter
Đồ đạc đổ ngổn ngang do động đất - Ảnh: Twitter
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên