Sản phẩm túi bằng lá sen được chuẩn bị để bán ra thị trường - Ảnh: PHAN TRÂN
Dù được cho là thị trường nhiều tiềm năng nhưng doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường vẫn phải loay hoay với bài toán chi phí, cần nhiều hỗ trợ mới bén rễ được thị trường.
Biến phế phẩm thành sản phẩm
Vừa trở về từ một hội chợ tiêu dùng ở TP.HCM, chị Ngô Ngọc Anh, chủ cơ sở nhang sen Liên Tâm ở Đồng Tháp, phấn khởi cho biết các sản phẩm nhang sen chị đem đến giới thiệu đều bán rất chạy, được người tiêu dùng ưa thích vì sản phẩm có nguồn gốc thân thiện với môi trường.
Nuôi dưỡng ý tưởng tăng giá trị cây sen của quê hương, chị Anh đã tìm cách biến vỏ gương sen thành các loại nhang sen không hóa chất. Ưu điểm của loại nhang này là tạo ít khói và có mùi thơm như hương sen, hương tràm...
Để có hộp nhang sen thành phẩm, phải trải qua ít nhất 7 công đoạn. Hiện mỗi tháng cơ sở của chị Anh sản xuất được 2.000 - 3.000 hộp, bán giá từ 70.000 - 140.000 đồng/hộp.
Cũng bắt nguồn nguyên liệu từ sen, các sản phẩm từ Công ty TNHH SX TM DV Khởi Minh Thành Công (Ecolotus) lại được sản xuất dùng trong du lịch, thời trang và trang trí nội thất. Hoa sen, lá sen sấy khô phải qua thêm công nghệ xử lý từ Pháp để giữ hình dạng và màu sắc như hoa lá tự nhiên đến gần 90%, trước khi sản xuất thành các sản phẩm khác.
Anh Ngô Chí Công, giám đốc của Công ty Ecolotus, chia sẻ: "Nguồn nhân lực chủ yếu của chúng tôi là các phụ nữ ở nông thôn và dạy nghề cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, nên sản phẩm vì thế còn mang giá trị xã hội".
Theo đại diện của Ecolotus, giá dao động của túi vải lá sen khoảng 14.000 - 200.000 đồng. Các dòng cao cấp khác như túi cói đan có giá 790.000 - 2 triệu đồng, tranh lá sen có giá từ 1 triệu đồng.
Xuất khẩu xơ mướp sang Mỹ, Nhật
Bắt đầu dự án DK Organic từ năm 2018, anh Đỗ Đăng Khoa, giám đốc dự án, cho biết đã tự tìm mua xơ mướp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Đồng Tháp để sản xuất các đồ dùng gia đình, đồ chơi và chăm sóc cơ thể...
Các sản phẩm từ xơ mướp như bông tắm, miếng rửa chén, đồ chơi thú... được bán với giá từ 10.000 - 70.000 đồng/sản phẩm.
Anh Khoa cho biết bông tắm xơ mướp đang là sản phẩm bán chạy nhất. Riêng đồ chơi bằng xơ mướp đã được xuất khẩu 3.000 sản phẩm sang các thị trường như Mỹ và Nhật Bản mỗi tháng.
Nỗ lực giải bài toán giá thành
Theo báo cáo mới đây của Nielsen về thói quen tiêu dùng mới, khoảng 45% số người được hỏi trên toàn cầu cho biết sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường.
Tại VN, sản phẩm có thành phần tự nhiên đóng góp 19% vào ngành hàng chăm sóc cá nhân, tăng 2% so với hai năm trước.
Tuy nhiên, chị Ngô Ngọc Anh cho biết với sản phẩm nhang sen, chi phí sản xuất cao gấp 3 lần so với loại bình thường. Các nguyên liệu nguyên chất đảm bảo thì giá thành cao, ngoài ra cần nhiều nhân lực và thời gian tỉ mỉ.
"Các sản phẩm thân thiện môi trường cần nhiều thời gian tiếp cận thị trường. Sau dịch COVID-19, thị trường có tín hiệu tốt hơn" - anh Ngô Chí Công chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận