Người Việt tăng độ chịu chi cho sản phẩm có thành phần tự nhiên

22/11/2019 21:24 GMT+7

TTO - Năm 2020, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm cao cấp có giá thành cao hơn sản phẩm trung bình từ 20-50%. Trong đó, sản phẩm cao cấp được định nghĩa là sản phẩm có thành phần tự nhiên.

Người Việt tăng độ chịu chi cho sản phẩm có thành phần tự nhiên - Ảnh 1.

Khách tập trung đông đúc tại một quầy giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên - Ảnh: BÔNG MAI

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà (giám đốc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam) trích dẫn dữ liệu tại sự kiện Vietnam Business Outlook 2020 vừa diễn ra tại TP.HCM.

Bà Hà chỉ ra số liệu người tiêu dùng Việt Nam nhận thức rằng hàng cao cấp thường đạt các tiêu chí chất lượng cao (65%), chức năng vượt trội (58%), nguyên liệu bền vững (55%), nguyên liệu tự nhiên (50%), độc đáo (49%).

Thêm vào đó, người Việt cũng sẵn sàng chi mạnh hơn hiện tại, bỏ ra số tiền cao hơn 20-50% so với hàng trung bình để sở hữu hàng cao cấp. Đáng chú ý, phần lớn người tham gia khảo sát có quan điểm rằng sản phẩm thiên nhiên là tốt nhất.

Theo bà Hà, xu hướng sống lành mạnh tiếp tục được đề cao trong năm 2020. Cụ thể, thành phần thiên nhiên trong ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp được khách hàng đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm phổ biến trong xu hướng sống lành mạnh như dầu gội, kem đánh răng, chăm sóc mặt, sữa tắm, sữa dưỡng thể.

Cũng theo dữ liệu từ Nielsen, thành phần tự nhiên đóng góp đến 19% giá trị sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ông Đỗ Hòa (tổng giám đốc Công ty tư vấn tinh hoa quản trị - IME Vietnam) đánh giá việc tái sử dụng, sống xanh đang là xu hướng mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

Bởi nếu trước kia chúng ta sản xuất sản phẩm dùng một lần rồi bỏ, bây giờ sản phẩm đó sẽ ưu tiên sử dụng lại. Xu hướng tái sử dụng hướng về tự nhiên cũng ứng vào ngành nông nghiệp như việc tìm biện pháp tái sản xuất đất, giảm hóa chất.

Ngay cả các doanh nghiệp làm sản phẩm xuất khẩu, nếu dùng bao bì tái sử dụng cho sản phẩm thì sẽ được các nước dễ chấp nhận hơn.

Xu hướng này sẽ giúp các ngành vật liệu như giấy, tre... phát triển, nhưng ngành nhựa lại bị ảnh hưởng.

Xu hướng sống lành mạnh cũng thúc đẩy nhu cầu dùng đồ organic tăng lên, áp dụng trong nhiều ngành chứ không chỉ thực phẩm, mỹ phẩm… Điều này cũng đặt ra vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu ý như việc người tiêu dùng đòi hỏi đồ uống organic thì nông sản cũng organic.

Ông Đỗ Hòa cho biết thêm thời gian tới, xu hướng sử dụng phương thức trị liệu tự nhiên cũng tăng trưởng khi nhu cầu tìm đến yoga, bấm huyệt, ăn uống lành mạnh hỗ trợ chữa bệnh... ngày càng nhiều.

Thanh niên sống xanh bằng cách tối giản tủ quần áo, mua đồ si Thanh niên sống xanh bằng cách tối giản tủ quần áo, mua đồ si

TTO - Sống xanh không chỉ là ngưng xả rác, nói không với đồ nhựa, túi nilông, mà nhiều bạn trẻ đã bắt đầu thay đổi cả thói quen ăn mặc: mua đồ si, tối giản tủ quần áo, chọn 'ăn chắc mặc bền' hay 'thời trang chay'...

BÔNG MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận