19/03/2022 23:36 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với 'Sáng và tối'

MAI THỤY
MAI THỤY

TTO - Những bức ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh luôn khiến người xem phải nghiêng mình vào câu chuyện đằng sau mỗi thân phận, chân dung trong tác phẩm.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh bên các tác phẩm trong triển lãm Sáng và tối - Ảnh: MAI THỤY

20 bức ảnh đen trắng và 10 bức ảnh màu của nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh đang được trưng bày tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM). Buổi khai mạc triển lãm diễn ra vào tối 19-3 có sự góp mặt của nhiều bạn trẻ yêu nhiếp ảnh lẫn các tay máy kỳ cựu. Chương trình trưng bày kéo dài đến ngày 30-4.

Dù chỉ chiếm rất nhỏ trong số những bức ảnh nghệ sĩ Lê Hồng Linh từng chụp, 30 tác phẩm này lại gói trọn mỹ cảm của ông không chỉ riêng với nhiếp ảnh mà còn về cuộc sống. 

Tên triển lãm Sáng và tối đồng thời là tên một tác phẩm của Lê Hồng Linh đã từng nhận được 32 huy chương quốc tế kể từ khi ra đời vào năm 2003.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 2.

Tác phẩm Sáng và tối

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Heinrich van den Berg từng nói: "Trong khi ảnh màu là một cuốn tiểu thuyết có thể kể vanh vách mọi chi tiết, ảnh đen trắng như thơ ca - sức mạnh của chúng không đến từ những thứ được nói ra mà bằng những điều còn sót lại".

Tạm gọi "những điều còn sót lại" ấy là vùng xám, cái lẩn khuất đan xen giữa đen và trắng. Suốt chặng đường sáng tác của mình, nghệ sĩ Lê Hồng Linh đã băng qua ranh giới nhiếp ảnh để chạm vào những thân phận.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 3.

Ảnh của nghệ sĩ Lê Hồng Linh thể hiện sự đồng cảm cho thân phận con người - Ảnh: MAI THỤY

Thay vì dùng chi tiết để nói về sự cực nhọc, gánh mưu sinh, ông để ánh sáng vắt lên vai người mẹ tảo tần bước trên đồi cát, đứa con nhỏ lẽo đẽo theo sau (bức Sáng và tối). 

Khi vẻ đẹp của màu sắc thiên nhiên không còn chiếm vị trí trọng tâm, công chúng cảm nhận được sự đối kháng giữa con người bé mọn và cái đại thể.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 4.

Tác phẩm Người đàn bà và chim

Trong tác phẩm khác chụp năm 2006, người xem chỉ thấy được góc nhìn từ đằng sau bờ vai của một người phụ nữ, chiếc nón lá và gương mặt chị hướng về những ngọn núi đằng xa (bức Người đàn bà và chim). 

Đen và trắng làm âm thanh câm bặt, con người cũng bị khuất mặt khuất dạng để nhượng chỗ cho thiên nhiên cất tiếng hát riêng tư.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 5.

Tác phẩm Đạo và đời

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 6.

Nhiều bạn trẻ đến thưởng lãm các tác phẩm - Ảnh: MAI THỤY

"Khác với ảnh màu vốn nhiều thông tin, ảnh trắng đen chỉ có sáng, tối và một dải tông màu xám. Chúng là ảnh màu có cấu trúc đơn giản nhưng lại có thể chuyển tải những cảm nghĩ sâu sắc của người chụp. 

Tối và sáng là hai mặt của cuộc sống. Khi chụp ảnh đen trắng, nhà nhiếp ảnh cũng thể hiện một thái độ đối với thiên nhiên, con người, cuộc đời", nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh chia sẻ.

Hai năm trước, với Thấu cảm - Những chuyện chưa kể, nghệ sĩ Lê Hồng Linh lần đầu triển lãm cá nhân để gây quỹ xây dựng Thư viện ước mơ. 

Lần trở lại này, ông tiếp cận với công chúng và nhiếp ảnh theo hướng chuyên nghiệp, mời giám tuyển Schreier Zachary D’Amato (24 tuổi) ở thành phố New York cùng tham gia tổ chức.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 7.

Tác phẩm Sương sớm trên hồ

"Trước đây, các triển lãm nhiếp ảnh thường ít có giám tuyển và nếu có thì đều là người Việt Nam. Với giám tuyển Schreier, tôi hy vọng tìm được sự đồng cảm giữa hai thế hệ, sự giao thoa giữa nghệ thuật đương đại phương Tây và ảnh truyền thống phương Đông", nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Qua triển lãm Sáng và tối, nghệ sĩ Lê Hồng Linh muốn đưa đến người xem "những cái đẹp, điều thiện để đối chọi lại nỗi lo sợ, tâm lý tiêu cực sau giai đoạn dịch COVID-19 kéo dài".

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 8.

Tác phẩm Nắng mưa đời mẹ

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh trở lại với Sáng và tối - Ảnh 9.

Tác phẩm Bức tranh thiên nhiên

Nhận xét về những tác phẩm trong triển lãm, nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy chia sẻ: "Trong ảnh đen trắng, nghệ sĩ Lê Hồng Linh có sự nhạy cảm đặc biệt đối với thang sáng. Có những tấm như Thời gian #7 với độ tương phản gắt nhưng lại có những tấm như Soi bóng đòi hỏi thang chuyển êm, đòi hỏi dải chuyển rộng. Sự đa dạng trong thang sáng tạo nên các cung bậc cảm xúc đa dạng trong ảnh của Lê Hồng Linh".

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh đến với ảnh nghệ thuật từ năm 1990. Ông là thành viên của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội ảnh Không biên giới châu Âu (ISF), hội viên suốt đời của Liên đoàn Nhiếp ảnh gia châu Á (APU).

Trong suốt quá trình hoạt động, ông đã nhận được nhiều giải thưởng trên khắp thế giới. Nghệ sĩ Lê Hồng Linh từng xếp hạng 1 trong bảng xếp hạng thế giới của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ vào các năm 2005, 2008 và 2009 ở hạng mục ảnh trắng đen, đơn sắc.

Triển lãm Quê hương qua ống kính nữ nhiếp ảnh gia Triển lãm Quê hương qua ống kính nữ nhiếp ảnh gia

TTO - Sau một năm tạm ngưng do dịch, sáng nay 6-3, Ban công tác nhiếp ảnh nữ đã khai mạc triển lãm Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh gia nữ TP.HCM lần thứ 10-2022 tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

MAI THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên