14/12/2016 10:38 GMT+7

Nhật yêu cầu Mỹ ngưng dùng máy bay Osprey sau tai nạn

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Yêu cầu đưa ra khẩn cấp sau khi một chiếc máy bay MV-22 Osprey, của lực lượng hải quân Mỹ đang trú đóng tại Nhật, đâm xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Okinawa đêm 13-12.

U.S. military personnel investigate the wreckage of a U.S. Marine Corps MV-22 Osprey aircraft that crash-landed in the sea off Nago, in Nago, Okinawa Prefecture, Japan, in this photo taken by Kyodo December 14, 2016
Lực lượng điều tra Mỹ bên mảnh vỡ của chiếc MV-22 Osprey ở vỉa đá ngầm ngoài bờ biển Nago, tỉnh Okinawa ngày 14-12 - Ảnh: Reuters

Sáng nay (14-12), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã đề nghị quân đội Mỹ cho đình chỉ hoạt động của loại máy bay vận tải Osprey tại Nhật sau tai nạn. 

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Inada hối thúc Mỹ đình chỉ hoạt động của máy bay Osprey cho đến khi tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến máy bay vận tải này ở Nhật Bản. Bà cũng yêu cầu phía Mỹ đảm bảo an toàn trong hoạt động bay.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã miêu tả vụ việc này là "rất đáng trách".

Về phần mình, Trung tướng Jerry Martinez, Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, cam kết nỗ lực hết sức nhằm giải tỏa những quan ngại về độ an toàn của loại máy bay này. Còn người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cũng khẳng định Washington "sẽ tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn và sẽ không để lặp lại sự việc". 

Rạng sáng nay, một máy bay trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã phát hiện các phần mảnh vỡ của chiếc MV-22 Osprey trên vỉa đá ngầm ở ngoài khơi, cách vùng bờ biển Nago 80 km. Chiếc máy bay này thuộc căn cứ Futenma ở thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa.

Khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc máy bay này được cho là đang trong quá trình huấn luyện. Toàn bộ 5 thành viên tổ lái đã được đưa ra khỏi máy bay và chuyển đến 1 bệnh viện Hải quân. Hai người trong số 5 thành viên phi hành đoàn bị thương.

Loại máy bay vận tải Osprey của hải quân Mỹ bị cho là cũ kỹ - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tokyo và Washington đang nỗ lực di dời căn cứ Futenma từ Ginowan sang khu vực bờ biển Henoko ít dân cư hơn thuộc thành phố Nago, phía bắc đảo Okinawa. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Okinawa đang yêu cầu tái bố trí các căn cứ của Mỹ ra phạm vi ngoài tỉnh này.

Ông Takuma Higashionna, thành viên hội đồng thành phố Nago, người vốn chống lại việc xây dựng căn cứ quân sự mới ở Henoko - tuyên bố: "Chúng tôi biết loại máy bay Osprey cũ rồi và không an toàn. May mà lần này nó rơi ngoài biển, rủi sắp tới có chiếc nào rơi trên đất liền thì không biết thiệt hại nhân mạng sẽ đến mức nào. Chúng tôi rất lo lắng cho sinh mạng người dân vì các máy bay này hoạt động rất gần các khu dân cư".

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên