02/05/2016 20:12 GMT+7

Nhật viện trợ các nước hạ lưu sông Mekong 7 tỉ USD

THU ANH
THU ANH

TTO - Hôm nay 2-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói Tokyo muốn hợp tác với các nước hạ lưu sông Mekong và giúp những nước này cải thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế.

Ông Fumio Kishida (trái) gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ở Bangkok. Ảnh: Reuters
Ông Fumio Kishida (trái) gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo đó, như AFP cho biết, Nhật sẽ viện trợ 750 tỉ yen (khoảng 7 tỉ USD) cho các nước này trong vòng 3 năm.

Ông Kishida đưa ra lời cam kết này khi ông đang có chuyến công du đến Bangkok (Thái Lan), nơi ông bắt đầu chuyến thăm kéo dài 1 tuần trong khu vực.

Cũng hôm 2-5, ông đã gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người đang lãnh đạo chính phủ quân sự kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 5-2014.

Một quan chức Nhật Bản tiết lộ ông Kishida và ông Prayuth đã thảo luận về tiến trình chính trị của Thái Lan, các mối đe dọa khủng bố trong khu vực và các thách thức kinh tế.

Trong bài phát biểu tại Thái Lan, ông Kishida đã đề cập về an ninh hàng hải và nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ông cũng ủng hộ nỗ lực của các nước Đông Nam Á trong việc hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, nơi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

“Chúng ta phải thiết lập một trật tự khu vực nơi mà các nguyên tắc về luật lệ phải được tôn trọng thực sự và thực thi” - ông phát biểu. 

Cuối tuần vừa qua, ông Kishida cũng đã đến Bắc Kinh, lúc mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều biểu thị sự sẵn sàng cho việc cải thiện mối quan hệ bị rạn nứt vì tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên