25/07/2013 15:44 GMT+7

Thủ tướng Nhật thăm 3 nước Đông Nam Á

LINH PHẠM
LINH PHẠM

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 25-7 đã rời Tokyo để bắt đầu chuyến thăm ba nước Đông Nam Á, nhằm tăng cường an ninh và hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản với các quốc gia trong khu vực.

Thủ tướng Nhật cam kết tiếp tục cải tổ kinh tế

leWDX78v.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Điểm đến đầu tiên của ông Abe là Malaysia, nơi ông sẽ có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Najib Razak. Sau đó, Thủ tướng Abe sẽ đến Singapore vào thứ sáu và kết thúc chuyến thăm ở Philippines vào thứ bảy.

Theo GlobalPost, chuyến thăm ba ngày của ông Abe nằm trong nỗ lực gắn kết với các nước cùng chia sẻ các giá trị chung như dân chủ, kinh tế thị trường. Đặc biệt là lập trường ngoại giao được nhiều nhà quan sát đánh giá như một nỗ lực ngăn chặn sự xâm hấn từ phía Trung Quốc.

Trong chuyến thăm đến Manila vào thứ bảy, Thủ tướng Abe và người đồng nhiệm Benigno Aquino được kỳ vọng sẽ đi đến thống nhất về việc Nhật Bản cung cấp cho Philippines tàu tuần tra để tăng cường an ninh trên biển, theo lời của một viên chức Nhật.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ở Kuala Lumpur vào thứ năm và cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Singapore vào thứ sáu, ông Abe sẽ giải thích về chính sách kinh tế của Nhật cũng như thể hiện vai trò của nước này trong đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhật đã chính thức tham gia đàm phán TPP hôm 23-7.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Abe dự kiến sẽ gặp Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ở Singapore, trong khi ông Biden dừng chân ở đây sau chuyến thăm đến Ấn Độ. Cuộc gặp được trông đợi sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác Mỹ-Nhật tiếp theo thắng lợi lớn của đảng ông Shinzo Abe tại thượng nghị viện.

LINH PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên