23/07/2013 08:04 GMT+7

Thủ tướng Nhật cam kết tiếp tục cải tổ kinh tế

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cải tổ nền kinh tế.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ngày 22-7 ông Abe khẳng định: “Chính phủ sẽ đánh mất niềm tin nếu ngừng cải tổ”.

Trước đó đã có những dự đoán rằng sau khi thắng cử, ông Abe sẽ tập trung sức lực vào chương trình quốc phòng thay vì tiếp tục cải tổ kinh tế. “Không dễ để vượt qua 15 năm giảm phát. Chúng ta sẽ tập trung vào mục tiêu đó. Chúng ta sẽ không thể tăng cường nền tảng tài chính cho an sinh xã hội, an ninh và ngoại giao mà không có một nền kinh tế mạnh” - ông Abe nhấn mạnh.

Sau khi tăng đầu tư công và đổ tiền vào thị trường tài chính, giờ ông Abe sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn là thay đổi cấu trúc nền kinh tế. Một trong những quyết định ông phải đưa ra trong năm nay là tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% nhằm giảm nợ công, xem xét cắt giảm mức thuế thu nhập doanh nghiệp 36% để thúc đẩy tăng trưởng, mở cửa ngành điện lực, gia nhập Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Nhiều khả năng ông sẽ còn thực hiện một số chính sách gây tranh cãi khác như khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân.

Một số nhà phân tích nhận định nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, công chúng Nhật sẽ ủng hộ các kế hoạch khác của ông Abe. Việc cử tri ủng hộ ông Abe còn cho thấy người Nhật ngày càng lo ngại mối nguy cơ tranh giành biển đảo từ Trung Quốc.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật kinh tế cải tổ