04/04/2013 15:10 GMT+7

Nhật, Hong Kong tăng cường giám sát virus H7N9

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 4-4, chính quyền Hong Kong và Nhật đã áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch cúm gia cầm H7N9 lân lan từ Trung Quốc.

Người thứ 3 chết vì cúm gia cầm tại Trung QuốcNghi vấn cúm H7N9 lây từ heo chết ở Thượng HảiThêm 4 ca nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc

BnTdN4ut.jpgPhóng to

Các chuyên gia Trung Quốc đang xét nghiệm virus H7N9 ở Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Hong Kong đã thiết lập “cơ chế cảnh báo và phản ứng” theo kế hoạch đối phó với một đại dịch cúm. Nhà chức trách Hong Kong ra lệnh giám sát chặt chẽ các trang trại nuôi gia cầm trong đặc khu, thực hiện tiêm chủng văcxin cho gia cầm…

Hong Kong cũng tạm ngừng nhập khẩu gia cầm sống từ Trung Quốc. Mọi hành khách trên tất cả các chuyến đi đến và rời Hong Kong đều được yêu cầu phải thông báo cho tiếp viên hàng không nếu cảm thấy không khỏe mạnh hoặc có triệu chứng cúm.

Ở Nhật, nhà chức trách cũng dán thông báo tại các sân bay, yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc phải kiểm tra y tế nếu có những triệu chứng như sốt, ho…

Theo Tân Hoa xã, mới đây chính quyền Trung Quốc xác nhận đã có tổng cộng chín người nhiễm virus H7N9 và ba người thiệt mạng. Bộ Y tế Trung Quốc cam kết sẽ triển khai nguồn lực y tế trên cả nước để chống dịch cúm.

Bộ Y tế Trung Quốc cũng cam kết sẽ công khai, minh bạch về dịch cúm H7N9 và sẽ thông báo mọi tình hình cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước trong khu vực. Chính Tân Hoa xã đăng bài xã luận khẳng định đại dịch SARS trước đây đã dạy cho chính quyền Bắc Kinh một bài học về sự minh bạch.

Tháng 11-2002, đại dịch SARS bùng phát ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh đã che giấu vụ việc và mãi đến tận tháng 2-2003 mới thông báo cho WHO. Khi đó, dịch SARS đã lan đi nhiều nước. Sau đó chính quyền Trung Quốc đã phải công khai xin lỗi về sự chậm trễ.

Báo Japan Times dẫn lời bác sĩ Masato Tashiro, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cúm thuộc WHO ở Tokyo, cho biết các nghiên cứu cho thấy virus H7N9 đã biến đổi gen và có thể gây ra một đại dịch ở người. Hiện virus này vẫn chưa thích ứng hoàn toàn với cơ thể con người, nhưng những yếu tố quan trọng của nó đã thay đổi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên