12/12/2013 16:01 GMT+7

Nhật, Hàn Quốc tập trận chung tại vùng phòng không Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-12, hải quân Nhật và Hàn Quốc cho biết vừa tập trận chung trên vùng biển quốc tế nằm trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập.

Hai hãng hàng không Nhật xin phép Trung Quốc bay qua "vùng phòng không"Trung Quốc lập vùng phòng không biển Hoa ĐôngMỹ “quan ngại sâu sắc” trước quyết định của Trung Quốc

GcnPCCLa.jpgPhóng to
Máy bay quân sự Nhật bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực ADIZ - Ảnh: Japan Times

Theo hãng tin AFP, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật (JMSD) đã điều động hai tàu chiến và một trực thăng tới tập trận. Trong khi đó, hải quân Hàn Quốc cũng triển khai nhiều loại tàu, vũ khí. Phía Nhật không hề thông báo cho Trung Quốc về việc điều trực thăng tới khu vực này.

“Cuộc tập trận diễn ra trong khu vực mà Trung Quốc nói rằng đó là ADIZ của nước này - một người phát ngôn của JMSD khẳng định - Dù vậy, đây không phải là cuộc tập trận nhằm phản ứng lại ADIZ của Trung Quốc bởi chúng tôi đã lên kế hoạch tập trận từ trước khi Bắc Kinh công bố ADIZ”.

ADIZ của Trung Quốc bao trùm lên biển Hoa Đông, chồng lấn vào ADIZ của Nhật và Hàn Quốc. Tokyo và Seoul đều tuyên bố không công nhận ADIZ của Trung Quốc.

Dù vậy, mới đây một số hãng hàng không Hàn Quốc, trong đó có Korean Air và Asiana, cho biết sẽ cung cấp kế hoạch bay cho phía Trung Quốc trước khi bay qua khu vực Bắc Kinh thiết lập ADIZ.

Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Suh Seoung-Hwan tuyên bố đây là quyết định riêng của các hãng hàng không và nó không ảnh hưởng đến việc Seoul phủ nhận ADIZ của Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên