21/03/2014 12:15 GMT+7

Nhật, Hàn, Mỹ sẽ họp thượng đỉnh ba bên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-3, chính quyền Seoul cho biết các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật và Mỹ sẽ họp thượng đỉnh ba bên vào tuần tới, một bước đột phá trong quan hệ Seoul - Tokyo.

UYGyijWU.jpg
Trước đây Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye liên tục từ chối họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap, cuộc gặp bên lề hội nghị hạt nhân quốc tế ở The Hague (Hà Lan) sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe họp thượng đỉnh kể từ khi cả hai lên nắm quyền hơn một năm trước.

Giới quan sát nhận định đây là một bước tiến lớn trong quan hệ Hàn Quốc và Nhật. Bởi trước đó bà Park nhiều lần từ chối họp thượng đỉnh với ông Abe vì các bất đồng về vấn đề lịch sử hai nước và tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima.

Do các bất đồng này, quan hệ Seoul và Tokyo xấu đi nghiêm trọng trong thời gian qua. Các khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân Hàn Quốc dành cho ông Abe thấp tương đương nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng sau khi ông Abe đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni ở Tokyo hồi tháng 12. Khi đó cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều lên tiếng chỉ trích dữ dội ông Abe.

Phía Mỹ đã tỏ ra đặc biệt lo ngại về mối quan hệ xấu đi giữa Nhật và Hàn Quốc, hai đồng minh quan trọng nhất của Washington ở châu Á. Khi đến Seoul hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi hai quốc gia châu Á cải thiện quan hệ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên