19/03/2015 10:58 GMT+7

​Nhật Bản, Trung Quốc hội đàm an ninh sau 4 năm

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Nhật Bản và Trung Quốc hôm nay (19-3) đã bắt đầu hội đàm an ninh ở Tokyo sau 4 năm gián đoạn.  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama (trái) cùng Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu tại cuộc họp - Ảnh: AFP

Theo Kyodo News, cuộc gặp có sự tham gia của các quan chức quốc phòng và ngoại giao hai nước. Phía Nhật Bản do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Shinsuke Sugiyama dẫn đầu. Phía Trung Quốc có Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu dẫn đầu. 

Đôi bên được nói sẽ thảo luận một cơ chế thông tin liên lạc trên biển để tránh các cuộc đối đầu không chủ ý trên biển. Các vấn đề khác về quốc phòng và an ninh cũng sẽ được đem ra thảo luận. 

Đây là cuộc đối thoại an ninh song phương đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 1-2011 tại Bắc Kinh. Lần đầu tiên hai nước đối thoại an ninh là vào năm 1993.  

Giới quan sát nhận định đây là dấu hiệu tăng cường thông tin liên lạc và cải thiện quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh bất chấp quan hệ hai nước có những trục trặc do vấn đề tranh chấp lãnh hải và cách nhìn nhận về lịch sử thời chiến.  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama nói với báo giới trước cuộc họp rằng: “Có thể nói quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đang tiến triển đều đặn thông qua những sự kiện như cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11-2014”.  

Tân Hoa xã dẫn lời ông Lưu Kiến Siêu phát biểu rằng tình hình an ninh quốc tế đã thay đổi mạnh mẽ trong 4 năm qua và tình hình quanh Trung Quốc và Nhật Bản trở nên phức tạp hơn trong giai đoạn này.  

Ông Lưu nói Nhật Bản và Trung Quốc là những người láng giềng quan trọng của nhau và là những cường quốc khu vực. “Cuộc gặp cũng quan trọng trong việc duy trì hòa bình khu vực” - ông Lưu nói. 

Cũng tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Hai bên đã nhất trí sẽ tái khởi động hội đàm an ninh vốn bị đóng bằng nhiều năm qua.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên