Thứ 2, ngày 25 tháng 10 năm 2021

Nhân viên hãng hàng không nước ngoài khó ‘3 tại chỗ’ vì 2-3 ngày mới có một chuyến bay

11/08/2021 14:44 GMT+7

TTO - UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện '3 tại chỗ' nhưng các hãng hàng không nước ngoài kêu khó khi 2-3 ngày mới có 1 chuyến bay tại sân bay Nội Bài.

Nhân viên hãng hàng không nước ngoài khó ‘3 tại chỗ’ vì 2-3 ngày mới có một chuyến bay - Ảnh 1.

Nhân viên các hãng hàng không nước ngoài khó thực hiện "3 tại chỗ" khi chuyến bay khai thác tại Nội Bài thưa thớt - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cục Hàng không Việt Nam cho biết như vậy khi đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm trao đổi với UBND TP Hà Nội để có hướng dẫn về đi, đến sân bay Nội Bài từ các điểm trong thành phố đối với nhân viên hàng không làm việc cho các hãng hàng không nước ngoài.

Trước đó, ngày 8-8, UBND huyện Sóc Sơn có công văn yêu cầu các cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện này làm việc, sản xuất theo phương án "3 tại chỗ": sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ đối với người lao động không cư trú tại huyện Sóc Sơn.

Tuy nhiên, Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài (AOC) đã trình bày với Cục Hàng không Việt Nam về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định "3 tại chỗ" của huyện Sóc Sơn.

Lý do là các hãng hàng không nước ngoài đều đang khai thác tại sân bay Nội Bài với tần suất rất hạn chế, chỉ 1 chuyến/ngày hoặc từ 2 đến 4 chuyến/tuần và cách 2-3 ngày mới có chuyến bay nên không thể bố trí liên tục 3 nhân viên tại sân bay.

Việc duy trì tổ chức hậu cần và các chi phí liên quan để lưu trú tập trung là khoản chi phí nằm ngoài kế hoạch của các hãng hàng không hiện đang trong giai đoạn khủng hoảng. 

Bên cạnh đó, để thực hiện yêu cầu này, nhân viên xa gia đình trong khi thời gian làm việc không liên tục như các cơ sở sản xuất hàng hóa thông thường, vấn đề an toàn thực phẩm, lưu trú không đảm bảo an toàn cũng là vấn đề cần xét đến.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hoạt động khai thác vẫn duy trì khi thực hiện quy định giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nhân viên hàng không sinh sống trong địa bàn của TP.HCM, không phân biệt quận, huyện vẫn được tạo điều kiện để đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất làm việc theo lịch bay, kể cả chuyến bay đêm trong khung giờ hạn chế tối đa người ra đường từ 6h tối đến 6h sáng.

Trên cơ sở trình bày của Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài khai thác đến sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm trao đổi với UBND TP Hà Nội có hướng dẫn về đi, đến sân bay Nội Bài từ các điểm trong thành phố đối với nhân viên hàng không làm việc cho các hãng hàng không nước ngoài.

Đường bay TP.HCM - Hà Nội có thể giảm xuống dưới 2 chuyến một ngày Đường bay TP.HCM - Hà Nội có thể giảm xuống dưới 2 chuyến một ngày

TTO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài. Đối với đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận