Khách trong nước và quốc tế đi xe buýt tuyến 109 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tôi làm việc cho một hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất nên thường xuyên sử dụng các tuyến xe buýt ra vào sân bay như 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành), 152 (sân bay Tân Sơn Nhất - chợ Bến Thành - khu dân cư Trung Sơn)... để đi làm.
Chất lượng "5 sao"
Xe buýt số 109 là tuyến xe buýt đạt tiêu chuẩn "5 sao" đầu tiên được TP.HCM đưa vào khai thác phục vụ khách ra vào sân bay. Hành trình xe 109 bắt đầu từ công viên 23-9 (Q.1). Giá vé toàn tuyến của 109 là 20.000 đồng/hành khách, đi theo từng chặng là 12.000 đồng/hành khách. Theo cá nhân tôi, bất cứ hành khách nào khi bước lên xe tuyến này đều cảm nhận được sự sang trọng của nội thất hiện đại, nhiều tiện ích phục vụ người đi xe.
So với những chiếc xe buýt cũ, xe số 109 có nhiều điểm ưu việt. Hệ thống điều khiển của xe không gây tiếng động ồn ào. Thân xe được thiết kế dài hơn, sàn xe rộng rãi giúp khách từ sân bay lên xe có nơi để hành lý, đặc biệt là khách quốc tế thường mang rất nhiều đồ đạc. Nhờ vậy, tôi nhận thấy hầu hết hành khách nước ngoài đều tỏ ra hài lòng khi sử dụng xe buýt này.
Trên xe có thiết bị kết nối vệ tinh, khi xe gần đến trạm dừng, sẽ tự động phát thông báo qua loa bằng song ngữ Việt - Anh để hành khách chuẩn bị tư trang, kiểm tra hành lý trước khi rời xe. Mỗi xe còn có 2 camera an ninh được lắp đặt kết nối trực tiếp với trung tâm quản lý để ngăn ngừa tình trạng cướp giật, móc túi người đi xe.
Điều này đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trên xe, bất cứ sự cố nào xảy ra đều được xử lý nhanh chóng, an toàn cho hành khách luôn được quan tâm hàng đầu.
Ấn tượng nhất với tôi là hệ thống WiFi trên xe được trang bị miễn phí, hành khách có thể vừa đi xe buýt vừa nghe nhạc, truy cập Internet đọc báo mà không phải tốn chi phí 3G. Đặc biệt, tín hiệu mạng WiFi luôn ở mức khá ổn định. Tôi có thể tải nhạc, làm việc online luôn trên xe buýt mà không bị gián đoạn.
Thêm sức hấp dẫn cho xe buýt
Ngoài xe buýt số 109, số 152, hành khách hiện nay có thể ra vào sân bay bằng các tuyến xe buýt 119 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Miền Tây) và 49 (sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP). Các tuyến này có ưu điểm là giá rẻ hơn so với taxi, kết nối với các điểm chính của TP (trung tâm Q.1, các bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương...), thời gian hoạt động khá muộn (xe 109 và 49 hoạt động đến 23h40), xe chạy theo giờ các chuyến bay nên đảm bảo không bị trễ chuyến...
Tuy nhiên, tôi thấy vẫn chưa có nhiều người sử dụng xe buýt ra vào sân bay. Hành khách trên xe thường chỉ hơn mười người/chuyến và phần đông là người nước ngoài. Chuyện trò với một số người đã từng đi xe buýt "5 sao" này, tôi nghe họ nhận xét là các xe này chỉ có vài tuyến nên không thuận tiện với nhiều người và giá vé cao hơn xe buýt thường nhiều lần.
Tôi nghĩ ngành xe buýt nên tham khảo các ý kiến này để mở thêm tuyến xe, đa dạng lộ trình, tính toán lại giá vé... để có thêm nhiều người đi xe buýt ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, ngành xe buýt cũng nên nhân rộng mô hình xe buýt "5 sao" ở nhiều tuyến xe buýt khác. Tôi nghĩ nhiều người sẽ thích thú khi đi trên chuyến xe buýt có chất lượng xe tốt, tiện nghi, đảm bảo an toàn, thái độ phục vụ thân thiện... Khi ấy mới hi vọng có thêm nhiều người lựa chọn đi xe buýt và từ bỏ dần xe cá nhân.
Mời góp ý phát triển giao thông công cộng
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phát triển vận tải hành khách công cộng là vấn đề quan trọng nhằm tiến tới việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe.
Làm sao để thu hút người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng? Mời bạn đọc tham gia diễn đàn bằng những câu chuyện cụ thể, những giải pháp khả thi... Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email: tto@tuoitre.com.vn, nguyentran@tuoitre.com.vn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận