24/01/2017 07:04 GMT+7

Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông, thương mại​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 23-1 Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ "những lợi ích quốc tế" ở Biển Đông và hoạt động thương mại phải là "con đường hai chiều".

Thư ký báo chí của tổng thống Donald Trump, ông Sean Spicer tại cuộc họp báo - Ảnh: EPA
Thư ký báo chí của tổng thống Donald Trump, ông Sean Spicer tại cuộc họp báo - Ảnh: EPA

Theo hãng tin AFP tại cuộc họp báo hàng ngày chính thức đầu tiên, thư ký báo chí của tổng thống Donald Trump, ông Sean Spicer, bày tỏ lập trường nhiều thận trọng của chính quyền mới trong quan hệ với Bắc Kinh.

Các phóng viên đặt câu hỏi với ông Spicer về một đề xuất liên quan tới vấn đề Biển Đông của ông Rex Tillerson, người đã được ông Trump đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ nêu ra trước đó.

Theo đó ông Tillerson cho rằng Washington cần ngăn cản việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở những vùng biển nước này không có chủ quyền.

Mặc dù không tỏ lập trường mạnh mẽ như ông Tillerson từng thể hiện trong phiên điều trần tuần trước, nhưng ông Spicer cũng cho thấy tín hiệu chính quyền mới của ông Trump vẫn sẽ duy trì một lập trường cứng rắn trong việc duy trì Biển Đông là một vùng biển mở.

Ông Spicer nói: "Tôi nghĩ nước Mỹ chắc chắn sẽ bảo đảm cho những lợi ích của chúng ta ở đó. Nếu trên thực tế những hòn đảo đó nằm trong vùng biển quốc tế và không phải là lãnh thổ Trung Quốc, chúng tôi chắc chắn sẽ bảo vệ những lợi ích quốc tế để nó không bị một quốc gia chiếm lĩnh".

Tuần trước ông Tillerson đề xuất một lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề này, theo đó ông tuyên bố thẳng việc xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông là hành động trái pháp luật.

Cùng với vấn đề Biển Đông, thư ký báo chí Nhà Trắng cũng tỏ quan điểm cứng rắn về thương mại khi cho rằng, các nguyên tắc hiện tại vẫn đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng xuất khẩu Trung Quốc tràn vào Mỹ và khiến người Mỹ mất việc làm.

Ông Spicer cho biết tổng thống Trump hiểu rằng các doanh nghiệp Mỹ cần tiếp cận thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc, nhưng ông cũng không muốn tiếp tục duy trì những kiểu sắp đặt thương mại như hiện nay.

Ông Spicer nói: "Trong nhiều trường hợp, đó không phải là quan hệ hai chiều. Có quá nhiều doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc, nói thẳng là họ dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ để cung cấp hàng hóa hay dịch vụ của họ".

Trong khi đó ông Spicer dẫn ra những hạn chế gây khó khăn cho các dịch vụ tài chính, ngân hàng của Mỹ khi muốn vào Trung Quốc và cả những khó khăn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc.

Thư ký Nhà Trắng cho rằng, vì tất cả những lẽ ấy mà "chúng tôi cần phải xem xét lại" những vấn đề liên quan tới hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên