02/12/2015 11:57 GMT+7

​Nhà Trắng bác kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối kế hoạch đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba do chi phí di dời và xây dựng nhà tù mới trên đất Mỹ là quá đắt.

Bên trong một phần nhà tù Guantanamo - Ảnh: AP

Báo Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Nhà Trắng yêu cầu Lầu Năm Góc phải xem xét lại tỉ mỉ kế hoạch này sau khi thấy chi phí ước tính cho việc đóng cửa, di chuyển tù nhân và xây dựng nhà tù mới quá cao.  

Bộ quốc phòng Mỹ trước đó đã trình kế hoạch đóng cửa nhà tù này và xây dựng nhà tù khác thay thế trên đất Mỹ.

Hiện nay chi phí dành cho hoạt động của nhà tù Guantanamo đang ở mức 400 triệu USD/năm. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Lầu Năm Góc dự tính tổng chi phí đóng cửa di dời và xây dựng nhà tù mới lên đến 600 triệu USD.

Chỉ riêng chi phí xây dựng có thể ngốn ngân sách đến 350 triệu USD. Trong khi đó, ngân sách chi cho những kế hoạch hàng năm của Lầu Năm Góc vào khoảng 300 triệu USD.

Với chi phí dự tính quá cao như trên buộc tổng thống Obama đã bác bỏ kế hoạch ngay trong cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi tháng 11 vừa qua. Sau đó, ông gửi trả bản kế hoạch này trở về Lầu Năm Góc. 

Theo WSJ, Quốc hội Mỹ và một số thống đốc bang của ở nước này đã phản đối kịch liệt đề xuất trên cũng vì liên quan đến vấn đề chi phí. 

Trước đó, Tổng thống Barack Obama từng khẳng định về việc đóng cửa nhà tù Guantanamo. Ông đã ra lệnh cho Bộ quốc phòng Mỹ làm việc này ngay khi ông nhậm chức.

Song, ông đã vấp phải sự ngăn cản của Quốc hội Mỹ. Cơ quan này lặp lại lệnh cấm sử dụng ngân sách chính phủ để di chuyển tù nhân hoặc xây dựng một nhà tù mới ở Mỹ. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên