09/06/2005 16:59 GMT+7

Mỹ sẽ đóng cửa trại tù Guantanamo ?

N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)
N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)

TTO - Ít nhất đó là chuyện người ta suy diễn quanh phát biểu của Tổng thống Mỹ George Bush trên đài truyền hình Fox News tối 8-6.

Oi73adON.jpgPhóng to
Cảnh nhà tù Guantanamo

Khi được hỏi có nên đóng cửa trung tâm giam giữ Guantanamo hay không, ông lấp lửng: "Chúng tôi đang nghiên cứu mọi khả năng về cách tốt nhất để tiếp tục mục tiêu chính là bảo vệ nước Mỹ. Chúng tôi không muốn để ai đó ra khỏi nhà tù để rồi quay lại và làm hại chúng ta."

Sự thực là những ngày qua, chính quyền Mỹ bị công kích từ mọi phía về chuyện giam giữ và đối xử không đúng mực với những tù nhân nghi phạm khủng bố. Sau khi cựu tổng thống Jimmy Carter kêu gọi đóng cửa Guantanamo hôm 7-6, hôm sau, đến lượt bà nghị sĩ Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số Dân chủ ở Hạ viện có lời kêu gọi tương tự vì cho rằng nhà tù này chỉ làm hại hình ảnh của nước Mỹ ở nước ngoài. Trước đó, thượng nghị sĩ Joseph Biden, lãnh đạo phe Dân chủ ở Ủy ban Thượng viện về quan hệ đối ngoại, ví von trại Guantanamo là "công cụ tuyên truyền để tuyển mộ những tên khủng bố khắp thế giới."

Sau phát biểu của Tổng thống Bush, Tổng thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế Irene Khan kêu gọi Tổng thống Bush nên "đóng cửa nhà tù và xét xử các tù nhân theo luật Mỹ trước các tòa án Mỹ hoặc trả tự do cho họ, nhà tù ấy là mối nhục cho những giá trị Mỹ và công pháp quốc tế."

Nhưng sau phát biểu của Tổng thống Bush vài giờ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đang trên đường công du, tuyên bố với các nhà báo tại Na Uy: "Tôi chưa biết ai trong chính phủ Mỹ có ý định đóng cửa trại Guantanamo".

N. QUÂN (Theo REUTERS, DPA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên