Nguyên hiệu trưởng "mất tích", sinh viên mỏi mòn chờ tốt nghiệp

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Nhiều sinh viên năm cuối khóa 2009-2013 Trường ĐH Hùng Vương (TP.HCM) đang bức xúc việc nhà trường hiện vẫn chưa tổ chức kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa, trong khi sinh viên đã hoàn tất chương trình.

jIdwRMKy.jpgPhóng to
Trường đại học Hùng Vương (ảnh chụp chiều 20-8) - Ảnh: Như Hùng

Theo sinh viên, trước đó một số khoa trong trường thông báo kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức ngày 15-7, sau đó dời qua ngày 15-8 nhưng hiện kỳ thi vẫn chưa được tổ chức và nhà trường cũng chưa có thông báo mới về việc này.

Nguyên hiệu trưởng “mất tích”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ việc trở nên phức tạp từ khi Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ra quyết định “không công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đối với ông Lê Văn Lý” từ ngày 14-6.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu ông Lê Văn Lý có trách nhiệm bàn giao nhiệm vụ, con dấu, các hồ sơ sổ sách, giấy tờ liên quan đến chức vụ hiệu trưởng cho hội đồng quản trị nhà trường trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Đến ngày 26-6, ông Ngô Gia Lương đã đại diện hội đồng quản trị nhà trường đứng ra triệu tập và chủ trì đại hội cổ đông bất thường.

Tại đại hội này đã miễn nhiệm chức danh chủ tịch hội đồng quản trị đối với ông Đặng Thành Tâm. Đồng thời biểu quyết thông qua việc cử hiệu trưởng tạm quyền và đề cử hiệu trưởng chính thức đối với ông Nguyễn Đăng Dờn để trình chủ tịch UBND TP.HCM ra quyết định công nhận.

Đại hội này đưa ra kết luận: “Kể từ ngày 26-6-2013, chữ ký và chức danh chủ tịch hội đồng quản trị của ông Đặng Thành Tâm không còn hiệu lực thi hành trong trường”.

Nhưng sau đó (ngày 4-7), Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản trả lời ông Ngô Gia Lương về báo cáo kết quả đại hội cổ đông bất thường năm 2013 nêu ý kiến của sở: hội đồng quản trị và chủ tịch hội đồng quản trị trường có đủ tư cách pháp lý để điều hành các hoạt động của trường trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Việc tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2013 của trường không hợp lệ, không có giá trị pháp lý. Việc đề cử hiệu trưởng tạm quyền và hiệu trưởng chính thức cũng không có giá trị pháp lý và không đủ cơ sở để Sở GD-ĐT trình UBND TP.HCM công nhận. Đồng thời đề nghị hội đồng quản trị hợp pháp hiện hành của trường cử người đại diện tiếp nhận bàn giao nhiệm vụ, con dấu, hồ sơ sổ sách giấy tờ từ ông Lê Văn Lý.

Tuy nhiên, đến nay ông Lê Văn Lý vẫn chưa thực hiện việc bàn giao công việc, con dấu... theo quyết định của UBND TP.HCM. “Khi mới có quyết định của UBND TP.HCM, chúng tôi đã gửi văn bản cho phòng hành chính - tổng hợp trường chuyển cho thầy Lý và nhiều lần tìm cách liên lạc với thầy qua điện thoại, thậm chí đến tận nhà nhưng đến nay vẫn không gặp được” - TS Tạ Thị Kiều An, hiệu trưởng tạm quyền nhà trường, cho biết. Chúng tôi cũng đã nhiều lần tìm cách liên lạc với ông Lý vẫn không được.

Chờ đến khi nào?

Theo bà An, vướng mắc lớn nhất của nhà trường hiện nay là chỗ con dấu nên không thể thực hiện các thủ tục để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp theo quy định. Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, việc ra quyết định thành lập hội đồng thi tốt nghiệp phải là hiệu trưởng và phải có con dấu.

Bà An cho biết thêm người đang giữ con dấu của trường hiện nay là ông Ngô Đình Linh (trưởng phòng hành chính - tổng hợp nhà trường trước đây) đã bị chủ tịch hội đồng quản trị ký quyết định miễn nhiệm. “Như vậy, ông Linh không còn trách nhiệm được quyền giữ con dấu. Tuy nhiên, ông Linh không chịu bàn giao con dấu cho hội đồng quản trị”- bà An nói.

Trong khi đó, ông Ngô Đình Linh cho rằng con dấu của trường đang được sử dụng bình thường và hiện đang nằm tại phòng hành chính - tổng hợp nhà trường.

Ông Linh đưa ra một loạt văn bản được đóng dấu của trường suốt thời gian qua do những người có chức trách ký tên. “Phòng hành chính - tổng hợp được người đại diện pháp luật của trường giao quản lý và sử dụng con dấu theo chức năng là đơn vị tham mưu và thực hiện công tác văn thư lưu trữ của trường. Kết luận của Thanh tra TP.HCM đã khẳng định phòng hành chính - tổng hợp trường đã quản lý và sử dụng con dấu đúng quy định pháp luật. Từ ngày 26-6 đến nay, phòng hành chính - tổng hợp vẫn tiến hành đóng dấu vào các văn bản được ký bởi những người có thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, không để xáo trộn nội bộ, gây ảnh hưởng đến người học và công tác quản lý theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP.HCM” - ông Linh khẳng định.

Ngoài ra, ông Linh còn đưa ra danh sách hàng loạt văn bản liên quan đến công tác đào tạo, thành lập các hội đồng thi tốt nghiệp, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp... trình TS Tạ Thị Kiều An (đã ký nhận).

Tuy nhiên theo ông Linh, hiện bà An vẫn chưa giao lại các văn bản này và trong số đó có một số văn bản bà An ký nhận nhưng ghi chú “không đóng dấu”.

Giải thích về việc này, bà An cho rằng trong các văn bản đó thiếu căn cứ công nhận hiệu trưởng và từ ngày 14-6 UBND TP.HCM đã không công nhận hiệu trưởng nhà trường đối với ông Lê Văn Lý.

“Trước đây, tôi được thầy Lý ủy quyền ký các văn bản trên, nhưng nay thầy Lý không còn được công nhận hiệu trưởng thì tôi không được quyền ký nữa. Tôi làm hiệu trưởng tạm quyền do ông Đặng Thành Tâm với tư cách chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường ký quyết định. Nếu không công nhận ông Tâm thì tôi cũng không thể làm hiệu trưởng tạm quyền (trong thời hạn một tháng kể từ ngày 7-8 - PV). Vì vậy các văn bản sau ngày 14-6 tôi không thể ký được”- bà An lý giải.

Như vậy, quyết định của UBND TP.HCM không được thực hiện, mâu thuẫn trong trường vẫn chưa được giải quyết. Trong khi gần 1.500 sinh viên năm cuối đến nay vẫn không biết chờ đến bao giờ mới được thi tốt nghiệp.

Thực hiện nhanh các thủ tục chọn cử hiệu trưởng tạm quyền

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tiếp tục có những chỉ đạo cụ thể đối với nhiều vấn đề xảy ra ở Trường ĐH Hùng Vương, đồng thời đưa ra quan điểm rõ ràng xung quanh các kiến nghị của hội đồng quản trị nhà trường.

Theo đó, UBND TP thống nhất phương án của hội đồng quản trị Trường ĐH Hùng Vương chọn cử hiệu trưởng tạm quyền để giải quyết, xử lý ngay vấn đề thi cử, bảo vệ tốt nghiệp cho sinh viên nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho sinh viên, nhất là sinh viên năm 4 của trường.

Hội đồng quản trị trường đã nhận được đề nghị từ UBND TP phải nhanh chóng thực hiện các thủ tục chọn cử hiệu trưởng tạm quyền theo quy định, thông qua Sở GD-ĐT TP để trình UBND TP xem xét, quyết định.

Ông Lê Hoàng Quân nêu rõ quan điểm không chấp thuận đối với đề nghị của Trường ĐH Hùng Vương tổ chức thi (hoặc bảo vệ tốt nghiệp) cho sinh viên trong tình trạng không có con dấu.

UBND TP khẳng định đây là điều không đúng quy định pháp luật. Đồng thời UBND TP cũng không chấp thuận đề nghị khắc con dấu mới cho trường do con dấu hiện đang sử dụng vẫn còn giá trị pháp lý.

GIÁNG HƯƠNG

___________

Tin bài liên quan:

ĐH Hùng Vương bị đình chỉ tuyển sinh Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM bị “giam lỏng” tại ĐH Hùng Vương Yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông để xử lý mâu thuẫn “Xin” được điều tra Đề nghị định giá lại tài sản của nhà trườngKhông công nhận ông Lê Văn Lý là hiệu trưởng ĐH Hùng VươngLên phương án chuyển sinh viên ĐH Hùng Vương sang ĐH khácĐH Hùng Vương (TP.HCM): Yêu cầu đảm bảo quyền lợi chính đáng cho sinh viên

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên