Thứ 3, ngày 29 tháng 11 năm 2022

Người Việt tin dùng hàng Việt: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

07/09/2022 08:05 GMT+7

TTO - Bất chấp thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, hàng Việt chất lượng cao vẫn tạo được vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước nhà.

Người Việt tin dùng hàng Việt: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Cà phê Việt thơm ngon, mẫu mã đa dạng không chỉ chinh phục khách Việt mà còn thu hút khách quốc tế - Ảnh: T.T.D

Mua để ủng hộ hàng Việt thì chỉ vài ba bữa đầu, chứ không ai mua ủng hộ cả đời được. Nhà mình xài hàng Việt bao năm nay không thể nói mua vì ủng hộ mà vì hàng chất lượng, đẹp mắt, giá cũng phù hợp nữa.

Chị Trần Thu Sương (41 tuổi, nhân viên kinh doanh, TP.HCM)

Nghiên cứu gần đây của Nielsen cho biết có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt là những sản phẩm có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.

Mua hàng Việt không phải vì ưu ái

Nếu trước kia vẫn có tâm lý mua hàng Việt chỉ vì để ủng hộ, thì hiện nay nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt bởi giá cả phải chăng, chất lượng cao.

Là người quản lý chi tiêu trong gia đình, chị Trần Thu Sương (41 tuổi, nhân viên kinh doanh, TP.HCM) luôn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua sắm để tránh lãng phí, tránh mất tiền với những sản phẩm kém chất lượng. Với tư duy này, điều bất ngờ là hàng Việt đã xuất hiện khắp nơi trong gia đình chị Sương, từ quần áo trong tủ đến vật dụng trong bếp, thức ăn trong tủ lạnh...

"Mua để ủng hộ hàng Việt thì chỉ vài ba bữa đầu, chứ không ai mua ủng hộ cả đời được. Nhà mình xài hàng Việt bao năm nay không thể nói mua vì ủng hộ mà vì hàng chất lượng, đẹp mắt, giá cũng phù hợp nữa", chị Sương chia sẻ.

Sau thời gian chứng minh bằng chất lượng, hiện nay nhiều sản phẩm Việt đã tạo dựng được uy tín thương hiệu vững chắc như sữa Vinamilk, bánh Như Lan, trứng Ba Huân, gạo ST25, quần áo Việt Tiến, giày dép Biti’s, nệm Vạn Thành, vàng bạc PNJ, dược Hậu Giang, bút bi Thiên Long, nhựa Duy Tân, gốm sứ Minh Long...

Trong một chương trình do Bộ Công Thương tổ chức, bà Lê Việt Nga - phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cũng cho biết hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng ngoại.

Hàng Việt được chọn bán trong siêu thị vì chất lượng

Hiện nay hàng Việt không chỉ phổ biến ở các chợ truyền thống, mà còn được đưa vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn trên cả nước với tỉ lệ cao.

Điển hình như có tới 90% hàng hóa được bán trong các siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) là hàng nội địa.

Như vậy Saigon Co.op cũng đang là kênh phân phối dẫn đầu về tỉ lệ hàng Việt Nam cao nhất. Đây cũng là một trong những hệ thống siêu thị đầu tiên tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đồng thời có kinh nghiệm 25 năm đồng hành chương trình "Tự hào hàng Việt" (1997 - 2022).

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart - cho hay sau thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỉ lệ hàng Việt tại Co.opmart chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Đặc biệt riêng ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh hơn 25.000 mặt hàng với tỉ lệ hàng Việt chiếm trên 95%.

"Tỉ lệ cao không phải do hàng Việt Nam được ưu ái, mà thực sự đã có sự cải tiến, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại", ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đó, bên cạnh hàng thực phẩm, nông sản có lợi thế do được sản xuất tại địa phương, ít chi phí vận chuyển so với hàng nhập ngoại. Những mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng điện tử cũng có những chính sách giá rất phù hợp, được người tiêu dùng lựa chọn.

Trong nhiều năm gần đây, Saigon Co.op cũng đã triển khai các chương trình hợp tác thu mua với các địa phương trên cả nước chủ yếu là Đồng bằng sông Cửu Long để đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM. Việc thu mua này được tổ chức tập trung tại vùng nguyên liệu của các địa phương, tập kết tại kho trung tâm nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, bảo đảm đầu ra phân phối đến tất cả các điểm bán hàng trong hệ thống trên cả nước.

Với mạng lưới rộng khắp, trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, đặc biệt ở khu vực thành thị, siêu thị được đánh giá là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả.

Việc người Việt tin dùng hàng Việt cũng mang đến nhiều lợi ích lớn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, mang lại thu nhập cho nhiều người Việt.

Ưu đãi lớn cho nhiều hàng Việt chất lượng cao

BÁNH TRUNG THU

Bánh trung thu tại Co.opmart, khu tự chọn đang có khuyến mãi hấp dẫn - Ảnh: HỒNG CHÂU

Nhằm kích cầu tiêu dùng, giúp người Việt được mua hàng Việt chất lượng cao với giá phải chăng, thời gian này hơn 130 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên toàn quốc tung ra hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn.

* Chương trình khuyến mãi "Đón Tết Trung thu - Triệu deal giá sốc" được áp dụng từ nay đến 14-9.

Theo đó, khách hàng nhận ưu đãi giá hời cho các sản phẩm thực phẩm công nghệ gồm sữa chua Vinamilk Love Yogurt trân châu đường đen lốc 4x100g còn 27.700 đồng/lốc, sữa tươi tiệt trùng Dutch Lady không đường/có đường hộp giấy 1L còn 26.900 đồng/hộp, sữa chua men sống Probi có đường/ít đường/việt quất lốc 4x130ml còn 29.800 đồng/lốc, sữa dinh dưỡng Vinamilk Happy Star có đường gói 220ml còn 5.200 đồng/gói, sữa chua men sống Nuvi lốc 5x65ml còn 17.600 đồng/lốc, trà vị vải lài Nestea hộp giấy 12x12g còn 22.000 đồng/hộp, cà phê sữa Phố bịch 30x24g còn 109.000 đồng/bịch, cà phê hòa tan Trung Nguyên Legend Class 50x17g còn 122.000 đồng/gói, Nescafe đậm vị cà phê 3in1 hộp giấy 20x17g còn 45.000 đồng/hộp, trà gừng túi lọc Co.op Select 25 gói x2g còn 21.000 đồng/hộp, trà xanh Thái Nguyên Co.op Select lon 150g còn 33.500 đồng/lon.

* Khuyến mãi "Top 10 siêu ưu đãi" áp dụng từ nay đến 11-9, giảm giá mạnh cho một số sản phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc.

Cụ thể: gạo thơm ST25 Co.op Finest 7kg còn 165.000 đồng/bịch, Combo nước giặt Co.op Happy chai 1L + túi 3.8kg còn 159.000 đồng/bộ, 2 lốc túi rác đen Co.op Happy 44x56/55x65/64x78 còn 55.900 đồng/2 lốc, màng bọc thực phẩm Sunhouse 0.3x250m còn 105.000 đồng/cuộn, bếp hồng ngoại BlueStar 2000W còn 669.000 đồng/cái, nồi hợp kim nhôm vân đá bếp từ Ticochgreen 24cm còn 339.000 đồng/cái, kệ nhựa đa năng hình gấu 3 tầng còn 319.000 đồng/cái, quần nam lửng còn 99.000 đồng/cái, quần nam lưng thun còn 69.000 đồng/cái, ruột gối nằm 40x60cm còn 79.500 đồng/cái.

* Chương trình "Flash sale" từ nay đến 14-9, ưu đãi giá cực sốc cho một số sản phẩm công nghệ gồm: kẹo matcha sữa/chanh muối Co.op Select 100g còn 9.900 đồng/gói, trà Olong Co.op Select gói 200g còn 62.900 đồng/gói, café sữa Co.op Select 10 gói x 20g còn 25.000 đồng/hộp, hạt điều mật ong Co.op Select 300g còn 88.000 đồng/hủ, bánh quế Oreo kem vani/choco hộp 54g còn 9.500 đồng/hộp, bánh AFC bò bít tết/tảo biển hộp giấy 200g còn 20.500 đồng/hộp, trà olong Cầu Tre cao cấp hộp 200g còn 79.000 đồng/hộp, café sữa đá Highland lon 235ml còn 9.500 đồng/lon, sữa chua uống lên men Dutch lady vị tự nhiên/việt quất - bạc hà hộp giấy 1L còn 26.000 đồng/hộp, sữa tươi tiệt trùng Nuvita có đường lốc 4x180ml còn 18.000 đồng/lốc, sữa chua Vinamilk Love Yogurt Green Farm có đường/ít đường lốc 4x100g còn 20.900 đồng/lốc, cafe hòa tan Trung Nguyên Legend Class 21x17g còn 37.500 đồng/hộp.

"Lung linh trăng vàng - Quà vui tặng bé"

Trong 2 ngày 8 và 9-9, các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op đồng loạt triển khai chương trình "Lung linh trăng vàng - Quà vui tặng bé".

Khách hàng thành viên các cấp độ khi mua sắm trong khu tự chọn với hóa đơn trên 500.000 đồng sẽ được tặng 1 hộp quà tặng trung thu, hóa đơn trên 1.000.000 đồng được tặng hộp quà tặng trung thu và phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng.

Mỗi khách hàng được tham gia tối đa 1 lần/ngày và được cộng dồn hóa đơn tại cùng 1 siêu thị với 1 mã thẻ trong ngày khi tham gia chương trình.

Hàng Việt xác lập vị thế trên kênh bán lẻ hiện đại Hàng Việt xác lập vị thế trên kênh bán lẻ hiện đại

TTO - Cuộc đổ bộ ồ ạt của hàng hóa ngoại nhập sau khi thị trường bán lẻ nội địa mở toang từng khiến các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh vất vả hơn, nhưng cũng là động lực để nâng tầm hàng Việt cao hơn.

MỘC MIÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận