Dù đến với tư cách nào, có thể thấy người Việt đã hướng đến hoạt động chuyên môn nhiều hơn tại Liên hoan phim (LHP) Cannes. Mang phim dự thi hay đi bán phim đều góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh trong tương lai.
70 phim Việt đến Cannes
Không chỉ trình chiếu phim tại Cannes, chợ phim Marché du Film ở Cannes cũng là cơ hội để các nhà làm phim Việt tìm kiếm các đối tác phù hợp nhằm bán phim ra nước ngoài. Đây là một trong những chợ phim lớn nhất thế giới. Marché du Film 2023 sẽ có khoảng 280 gian hàng cùng hơn 1.300 đại diện phát hành phim từ khắp các quốc gia trên thế giới.
Chị Hằng Trịnh - CEO của Công ty Skyline Media - mang hơn 70 phim Việt để chào bán ở chợ phim Cannes. Các phim bao gồm: Tro tàn rực rỡ, Đêm tối rực rỡ, Mười, Chị chị em em 2...
Chiều 16-5, Hằng Trịnh chia sẻ với Tuổi Trẻ khi đang trên đường đến Cannes: "Hơn 70 phim Việt là số phim Skyline đang đại diện bán hàng, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà chúng tôi sẽ tư vấn phù hợp. Cannes chưa phải là trọng điểm bán hàng của phim Việt, nên hiện ngân sách quảng bá cũng chưa nhiều.
Chủ yếu chúng tôi sẽ gặp gỡ các khách hàng quen biết và chào bán trực tiếp, bên cạnh việc gửi thông tin phim đến toàn bộ danh sách khách hàng tham dự Cannes để có thêm nhiều khách hàng tiềm năng".
Nhà sản xuất Hằng Trịnh cho biết mỗi lần đến Cannes, chị đều háo hức và hy vọng sẽ được xem nhiều bộ phim Việt ở đây hơn nữa trong tương lai.
Nhà sản xuất Hoàng Quân (Rừng thế mạng, Chuyện ma gần nhà, Bắc Kim Thang...) cùng các cộng sự bay đến Cannes từ hôm 15-5 để chuẩn bị gặp gỡ đối tác.
Anh cho biết: "Mỗi lần đi LHP, tôi rất hào hứng vì được sống trong không khí của điện ảnh thế giới, nhìn thấy đa dạng thể loại, phong cách kể chuyện từ khắp nơi trên thế giới, gặp gỡ các nhà sản xuất, nhà phát hành ở khắp các quốc gia.
Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi mang phim Việt đi chào bán cho các thị trường khác. Đó là những khuôn hình mang vẻ đẹp của Việt Nam, qua lăng kính của người Việt, được lên phim và được khán giả quốc tế thưởng lãm. Họ có khi chưa đến Việt Nam, nhưng họ sẽ nhìn thấy chúng ta trên màn ảnh".
Phim của người Việt tranh giải tại Cannes
Phim có quốc tịch Việt Nam duy nhất tham dự Cannes năm nay là phim truyện dài Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân (34 tuổi). Phim tham dự chương trình Directors' Fortnight ở LHP Cannes.
Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Bộ phim của tôi được chọn tại Directors' Fortnight là một bất ngờ tuyệt vời. Tôi rất vinh dự khi LHP công nhận công sức tỉ mỉ của toàn bộ dàn diễn viên và đoàn làm phim để tạo ra một bộ phim mang đến cảm giác tự do, kỳ diệu và khiêu khích, khiến khán giả quốc tế có cái nhìn rõ nét hơn về Việt Nam.
Tôi dự báo LHP Cannes năm nay rất sôi động, được quan tâm nhiều hơn mọi năm do số lượng và chất lượng phim được chọn. Tôi rất mong chờ được gặp gỡ mọi người và tham dự các sự kiện, mong chờ đến ngày ra mắt bộ phim của mình.
Dù khán giả, các nhà báo, nhà phê bình có thích hay không, tôi hy vọng rằng âm thanh và hình ảnh của bộ phim sẽ ở lại với họ một thời gian".
Năm nay, đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes với tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant, một phim hợp tác Bỉ - Pháp.
Phim kể về Eugenie (do Juliette Binoche thủ vai) một đầu bếp xuất chúng, đã có 20 năm làm việc cùng Dodin Bouffant (do Benoit Magimel thủ vai), một chuyên gia ẩm thực.
Trong La Passion de Dodin Bouffant, đạo diễn Trần Anh Hùng khám phá một cách khéo léo và tinh tế mối liên kết giữa tình yêu và ẩm thực, đồng thời đề cập đến các chủ đề phổ quát như tự do, cống hiến và sáng tạo.
Trước đó, phim Mùi đu đủ xanh của Trần Anh Hùng từng đoạt giải Camera vàng tại LHP Cannes 1993. Một số bộ phim của Trần Anh Hùng không có quốc tịch Việt Nam nhưng dấu ấn Việt Nam trong những sáng tác của đạo diễn luôn đậm nét. Trả lời Tuổi Trẻ đầu năm nay, Trần Anh Hùng cho biết Việt Nam cho anh nhiều cảm hứng sáng tạo.
Nhìn lại quá khứ, phim Việt từng có nhiều dự án để lại dấu ấn tại Cannes. Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di từng nhận hai giải: ACID/CCAS của Hiệp hội Các nhà phát hành phim độc lập và SACD cho Biên kịch xuất sắc nhất trong hạng mục Tuần lễ các nhà phê bình của LHP Cannes lần thứ 63, năm 2010.
Trước đó nữa, phim ngắn Cuốc xe đêm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng giành giải ba hạng mục Cinéfondation tại LHP Cannes, năm 2001.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận