02/03/2016 20:17 GMT+7

Người lái xe Camry “điên” ở Hà Nội tông chết 3 người là ai?

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - "Quá trình điều tra từ hiện trường, nhân chứng và nhiều chứng cứ thu được qua camera ghi hình, bên trong xe chúng tôi đủ căn cứ chứng minh ông Vinh là người lái xe gây tai nạn".

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: QUANG THẾ
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: QUANG THẾ

Sau vụ ôtô hiệu Camry “điên” đâm người đi xe máy và đi bộ ở đường Ái Mộ, P.Bồ Đề, Q. Long Biên (Hà Nội) một người đàn ông đến cơ quan công an để nhận tội. Tuy nhiên dư luận hoài nghi và cho rằng người cầm lái xe gây tai nạn là một nữ giới. 

Có hay không việc nhận tội thay? Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với trung tá Trương Quốc Hiên - đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q. Long Biên để làm rõ hơn về vấn đề nói trên.

- Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, tiến hành tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Quang Vinh (39 tuổi) hiện đang là nhân viên sửa xe kiêm nhân viên bảo vệ chi cục thuế Q. Ba Đình. Có nhiều ý kiến cho rằng người lái xe gây tai nạn không phải ông Vinh mà là Phương Anh (25 tuổi, cháu ông Vinh), ông đánh giá gì về ý kiến trên?

- Quá trình điều tra từ hiện trường, nhân chứng và nhiều chứng cứ thu được qua camera ghi hình, bên trong xe chúng tôi đủ căn cứ chứng minh ông Vinh là người lái xe gây tai nạn.

Không có chuyện cô gái trong xe gây tai nạn vì chúng tôi có cả nhân chứng chứng kiến chỉ sau vài giây xảy ra tai nạn họ nhìn thấy ông Vinh ngồi ở vị trí lái xe và bước ra ngoài.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra không chỉ điều tra viên thu thập chứng cứ tại hiện trường mà còn có lực lượng của Viện kiểm sát. Mặc dù ông Vinh trình diện Cơ quan Công an sau vài giờ gây tai nạn nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra phải có đủ căn cứ thì mới có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Nếu ra quyết định sai, không đúng người, đúng tội thì Cơ quan Cảnh sát điều tra hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Có nhiều nhân chứng cho biết sau khi xảy ra tai nạn họ nhìn thấy hai người đàn ông, trong đó có một nghệ sĩ nổi tiếng và một phụ nữ bước ra khỏi xe?

- Sau khi xem qua camera và nhân chứng chúng tôi xác định thời điểm xe Camry tông vào người đi đường và người đi bộ trên xe chỉ có 2 người gồm ông Vinh và cô gái Phương Anh hoàn toàn không có người thứ 3. Và không có nghệ sĩ nổi tiếng nào ngồi trên xe.

- Người phụ nữ trên xe gây tai nạn khiến 3 người tử vong khi khai gì tại cơ quan công an?

- Đến cơ quan công an Phương Anh khai ngồi sau xe và những chứng cứ thu thập tại hiện trường cũng cho thấy cố ta không lái xe mà chỉ ngồi sau xe.

* Sau khi tai nạn xảy ra một thanh niên khoảng 26 tuổi dùng điện thoại cá nhân để quay lại sự việc thì bị hai người trên xe xuống đá văng điện thoại, ngăn cản không cho quay clip. Đây có phải hành vi cố tình che dấu hành vi phạm tội?

- Có thể sau khi xuống xe họ hoảng quá nên có những hành động như vậy. Chúng tôi không xem đây là hành vi cố tình che giấu hành vi phạm tội.

- Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết chủ xe là một nghệ sĩ nổi tiếng? Có nhiều khả năng nghệ sĩ này mua lại xe của một người đàn ông tên Quang Sơn (ở Q. Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng chưa sang tên đổi chủ?

- Chủ xe là của một người đàn ông tên Sơn hoàn toàn không phải là nghệ sĩ nổi tiếng nào hết.

- Nguồi tin của Tuổi Trẻ cho biết chủ xe và nhân viên rửa xe có mối quan hệ rất thân thiết. Ông đánh giá thế nào trách nhiệm chủ xe để lại chìa khóa xe trong khi ông Vinh chưa có bằng lái xe điều khiển xe gây tai nạn?

Chưa thể xác định được hành vi của chủ xe vì người ta mang xe đến rửa xe để lại chìa khóa cho nhân viên rửa xe lau nội thất chứ không phải để khóa ở lại cho nhân viên mượn xe.

Xin cảm ơn ông!

Trách nhiệm của chủ xe ra sao?

Luật sư Hoàng Văn Dũng - Luật sư Thành viên của Công ty luật Bross & Partners cho biết: Trong vụ việc này, nếu chủ xe để cho người không có bằng lái xe điều khiển phương tiện của mình thì họ chắc chắn phải chịu trách nhiệm dân sự (bồi thường hiệt hại) với tư cách là chủ nguồn nguy hiểm cao độ (xe ôtô).

Cụ thể chủ xe phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần….cho người bị hại theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự, thậm chí ngay cả tình huống chủ xe không có lỗi.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự, tức là bị coi là đồng phạm trong trường hợp bị can phạm tội với lỗi cố ý và mục đích tước đoạt tính mạng của bị hai hay không thì cần phải chờ đợi kết quả điều tra của cơ công an.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên