04/07/2024 16:13 GMT+7

Người già đi xe buýt miễn phí tố bị phân biệt đối xử: Để hành khách chấm điểm tài xế, nhân viên

Xung quanh câu chuyện người già đi xe buýt miễn phí tố bị phân biệt đối xử, nhiều bạn đọc bức xúc và đề nghị phải xử lý thật nghiêm, chứ không thể nói chung chung "nghiêm cấm" rồi đâu lại vào đấy.

Cần cư xử nhã nhặn, ưu tiên với người già trên xe buýt (ảnh chụp trên tuyến xe buýt số 4, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.

Cần cư xử nhã nhặn, ưu tiên với người già trên xe buýt (ảnh chụp trên tuyến xe buýt số 4, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Bức xúc vì không được tôn trọng khi đi xe buýt miễn phí và hai lần xin dừng xe xuống trạm đều bị tài xế "làm lơ", một bạn đọc 75 tuổi có bài viết phản ánh vụ việc.

Tiếp nhận thông tin này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đã làm việc với đơn vị quản lý tuyến xe buýt và yêu cầu chấn chỉnh đội ngũ nhân viên, không để xảy ra sự việc tương tự khiến hành khách bức xúc.

Đại diện đơn vị này cũng nêu rõ quan điểm: Nghiêm cấm việc phân biệt đối xử.

Văng tục với người già, chửi mắng học sinh

Theo nhiều bạn đọc, đây không phải lần đầu tiên người dân phản ánh thái độ thiếu lịch sự của tài xế, nhân viên xe buýt và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM hứa xử lý nghiêm.

Trước đó, báo chí cũng nhiều lần phản ánh hành vi thiếu chuẩn mực của tài xế, nhân viên xe buýt nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Tự nhận mình là khách hàng thường xuyên của xe buýt, bạn đọc Hùng rút ra nhận xét: Nhiều tài xế và phụ xế xe buýt không tôn trọng hành khách.

Có tài xế còn văng tục. Nhân viên nữ còn mắng học sinh, sinh viên. Đôi khi chạy bỏ trạm, khách phải đi bộ xa.

Bạn đọc Hà Quang Đào bổ sung: "Năm nay tôi đã ngoài 75 và được ưu tiên đi xe buýt miễn phí nhưng nhiều lần bị người bán vé tỏ thái độ không tôn trọng chỉ vì đưa căn cước công dân để được ưu tiên. Vì vậy, những lần sau tôi bỏ ra 8.000 đồng để mua sự không bực mình".

Cùng chung nỗi bức xúc, bạn đọc Phạm Thiết Hùng phản ánh: "Đầu tháng 4 vừa rồi, tôi đi xe buýt từ Tân Bình ra đường Điện Biên Phủ, đến trạm qua cầu Điện Biên Phủ thì xuống.

Tôi năm nay 70 tuổi nhưng vẫn mua vé. Lên xe thì tiếp viên nam làu bàu vì lên chậm chạp. Tôi nói to, nhờ nhân viên và bác tài cho xuống trạm đầu cầu. Nhưng đến trạm họ không dừng mà vẫn tiếp tục chạy. Mãi đến một trạm trường đại học mới ghé. Nhờ có khách lên xe nên tôi mới xuống được. Đã vậy, khi xuống xe tôi nghe nhân viên văng tục".

Làm gì để không tái diễn?

Trả lời câu hỏi này, bạn đọc Khai Phong viết: "Cho dù với bất kỳ lý do gì cũng không thể phân biệt đối xử với người được miễn giảm giá vé. Đây là hành vi vi phạm quy định về phục vụ và giao tiếp, cần phải chấn chỉnh ngay".

Theo gợi ý của bạn đọc Khai Phong, lãnh đạo các công ty xe buýt hay Sở Giao thông vận tải chỉ cần cải trang, vi hành để đánh giá đúng thực tế tình hình và có biện pháp phù hợp, chứ không nên chờ phản ánh mới làm.

Còn theo bạn đọc Trần Đăng Hiến, khách đi xe buýt chủ yếu là người già, học sinh, sinh viên. Do vậy, phân biệt với đối tượng này khác nào đá đổ nồi cơm của mình!

Phân tích thêm, bạn đọc tài khoản Ý C viết: "Thật ra, nói xe buýt miễn giảm cho người già, học sinh, sinh viên... nhưng Nhà nước vẫn chi một phần trong lương tài xế, nhân viên nhà xe. Anh chị nhận lương là đã nhận một phần tiền này, đâu phải miễn phí cho người ta đâu mà có thái độ hành xử phân biệt như vậy. Đề nghị xử lý mấy anh tài xế có hành động như thế".

Để chấn chỉnh, bạn đọc Phương Thảo đề nghị: "Cho thôi ngay lập tức đối với các tài xế có thái độ phân biệt người lớn tuổi, học sinh. Đồng thời khi tuyển dụng nên chọn lựa những người có tâm huyết phục vụ. Không thể có những trường hợp phân biệt đối xử, kỳ thị như vậy".

Góp thêm góc nhìn xây dựng, bạn đọc Hùng đề nghị: "Chỉ tuyển dụng tài xế, nhân viên trình độ văn hóa đã tốt nghiệp lớp 12. Ngoài ra, cần nhắn tin tới mỗi người dân app đánh giá xe buýt, cho điểm tài xế, nhân viên. Cuối tháng dựa vào kết quả, lấy điểm đánh giá đó để khen thưởng, phát lương tài xế, nhân viên".

Tài xế cũng có người này người kia

Tôi cũng thường xuyên sử dụng xe buýt vì muốn chung tay bảo vệ môi trường, vừa an toàn và tiết kiệm.

Công bằng mà nói, tài xế, soát vé cũng có người này người kia, chứ không phải ai cũng khó chịu, thiếu chuẩn mực.

Nhiều tài xế và tiếp viên rất vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn hành khách khi có nhu cầu hỏi đường, tuyến xe... Tuy nhiên, còn có số ít tài xế và tiếp viên có thái độ khó chịu khi thấy khách đưa vé tập, thẻ đi xe miễn phí.

Trong đó, đáng phê phán nhất là việc bỏ không đón người già, hối khách ở các trạm dừng, gây nguy hiểm cho cao tuổi.

Nguyễn Thùy Chinh

Nhiều tài xế xe buýt ở TP.HCM vi phạm, đơn vị quản lý họp khẩn chấn chỉnhNhiều tài xế xe buýt ở TP.HCM vi phạm, đơn vị quản lý họp khẩn chấn chỉnh

Chiều 2-7, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM thông tin sẽ họp với các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải xe buýt, chấn chỉnh hoạt động trong thời gian tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên