18/01/2016 08:43 GMT+7

75 tuổi đi xe buýt miễn phí, niềm vui chưa trọn vẹn

ĐỖ THÔNG  (cán bộ hưu trí 78 tuổi,  Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
ĐỖ THÔNG (cán bộ hưu trí 78 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

TT - Theo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, từ năm 2016 trở đi người từ 75 tuổi trở lên khi tham gia giao thông bằng xe buýt được miễn phí vé xe.

Trước đó, việc miễn phí này chỉ áp dụng với người từ 80 tuổi trở lên. TP.HCM cũng đã thực hiện chương trình miễn phí xe buýt cho người khuyết tật và trẻ em dưới 12 tuổi khi sử dụng xe buýt.

Đây thật sự là một niềm vui cho người dân nói chung và lớp người cao tuổi nói riêng, thể hiện TP có sự quan tâm đối với lớp người cao tuổi và các hoàn cảnh người khuyết tật khó khăn, các em nhỏ chưa kiếm được tiền. Tuy nhiên, niềm vui này chúng tôi thấy chưa trọn vẹn với những lý do sau đây:

Là người cao tuổi và thường sử dụng xe buýt đi lại trong TP, tôi thấy thực tế những người từ 75 tuổi trở lên rất ít đi lại bằng xe buýt vì đã già yếu, vả lại tuổi này thường mắc các bệnh mãn tính, ốm đau. Nếu có việc phải đi lại, người thân của những người này thường sử dụng các phương tiện khác thuận lợi hơn.

Ngoài ra, hiện nay lượng khách đi lại bằng xe buýt ở các tuyến trong TP khá đông, nhiều tuyến phải chen chúc, lên được đã vất vả, có khi không có chỗ ngồi do không được người trẻ nhường ghế nên những người lớn tuổi cũng ngại đi xe buýt.

Chúng tôi được biết theo quy định chính sách xã hội của Nhà nước, những người cao tuổi được quy định đạt đủ 60 tuổi trở lên. Vì vậy, ngành giao thông vận tải có lẽ nên lấy thống nhất độ tuổi này là hợp lý nhất để áp dụng chế độ đãi ngộ cho người cao tuổi đi xe buýt.

Nếu vì lý do ngân sách dành cho việc hỗ trợ này còn eo hẹp, có thể áp dụng miễn phí với người từ 70 tuổi trở lên và giảm giá vé cho người từ 60 tuổi. Điều này sẽ có tác dụng khuyến khích người cao tuổi sử dụng xe buýt, cũng là góp phần giúp những người già đi xe buýt bớt khó khăn trong cuộc sống hiện tại.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hoạt động xe buýt cũng nên quy định rõ việc tài xế cũng như tiếp viên xe buýt cần thường xuyên nhắc nhở các hành khách trẻ chưa có ý thức trong việc tự giác nhường ghế cho những người được ưu tiên theo quy định, trong đó có người cao tuổi.

Việc này hiện nay đã có xe thực hiện khá tốt, để lại ấn tượng rất đẹp cho người già mỗi khi lên xe buýt, nhưng cũng còn không ít xe làm chưa tốt, dẫn đến việc người già, người khuyết tật... khi lên được xe vẫn không có chỗ ngồi, làm việc đi xe buýt của họ không có được sự thoải mái.

 

ĐỖ THÔNG (cán bộ hưu trí 78 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên