09/11/2025 08:20 GMT+7

Người dân kéo đến xem tàu cổ nổi lên ở biển Hội An từ sáng sớm, lai lịch con tàu ra sao?

Sau một ngày nổi lên rồi lại biến mất vì thủy triều, từ tờ mờ sáng 9-11, con tàu cổ ở biển Hội An lại xuất hiện trở lại. Lần này, phần nổi của thân tàu ít hơn, cát vùi sâu nhưng vẫn lộ ra khung tàu.

Người dân kéo đến xem tàu cổ nổi lên ở biển Hội An từ sáng sớm, lai lịch con tàu ra sao? - Ảnh 1.

Người dân Hội An đi xem tàu cổ sáng 9-11 - Ảnh: B.D.

Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An đang làm báo cáo gửi cơ quan quản lý cấp trên.

Trong khi đó, từ sáng 9-11, rất đông người dân ở lân cận cũng tìm tới khu vực tàu cổ nổi lên để quan sát hình dạng. Những bảng cấm tiếp cận cũng đã được cơ quan chức năng dựng lên.

Con tàu cổ Hội An đến từ đâu?

Theo kết quả nghiên cứu được Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An thông tin, con tàu nghi là tàu cổ bị đắm ít nhất trước năm 1905 vài thế kỷ.

Quá trình điền dã dân tộc học và khảo cổ học cho thấy vị trí thuyền cổ (tàu, ghe) ở biển Cẩm An (phường Cẩm An, TP Hội An cũ; nay là phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng) xuất lộ, xưa kia là đồi cát ven biển. Cạnh đồi cát là con đường được làm từ thời Pháp thuộc.

Do bị biển xâm thực, con đường chỉ còn lại đoạn ngắn. Riêng tại khu vực xuất lộ con thuyền, con đường đã bị sạt lở không còn dấu vết.

Thông qua các bản đồ, ảnh vệ tinh trong nhiều thời điểm và ký ức của nhiều người dân địa phương một mặt cho thấy rõ xu hướng từ thế kỷ 20 đến nay biển xâm thực ngày càng mạnh.

Ngoài ra còn xác nhận vị trí con thuyền xưa kia không chỉ nằm sâu dưới đồi cát, mà vào năm 1905 có thể con tàu cách mép nước khoảng 700 - 800m.

tàu cổ - Ảnh 2.

Cận cảnh một vị trí trên con tàu cổ - Ảnh: B.D.

Theo các nhà khoa học, dù con thuyền xuất hiện mấy ngày nay bị đắm hay bỏ hoang, thời điểm bị đắm hay bỏ hoang nhiều khả năng "sớm hơn năm 1905 chí ít cũng vài thế kỷ".

Kết quả nghiên cứu sơ bộ cũng nhận định thành phần gỗ để đóng thuyền Cẩm An có 2 nguồn gốc: gỗ nhiệt đới là bằng lăng (săng lẻ) và kiền kiền, gỗ ôn đới là gỗ thông. Đây cũng chính là loại gỗ thường gặp trong các cấu trúc tàu truyền thống Biển Đông.

Về một số đinh sắt được dùng trên tàu cổ hiện tại ở biển Hội An, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho biết đinh sắt được sử dụng phổ biến trên thuyền Cẩm An như trên vách ngang, trên giang và có thể trên ván be, sa quạ.

Kỹ thuật đóng ván be hoặc vách ngang thuyền bằng cách đóng đinh xiên ở rìa cạnh được người Trung Quốc sử dụng sớm nhất vào thiên niên kỷ thứ 1 Công nguyên để đóng tàu sông và tàu ven biển.

Tàu cổ ở Hội An là "con tàu lai"

Cũng theo các nhà khoa học, bước đầu có thể nhận định cấu trúc thuyền ở Hội An thể hiện một số đặc điểm đặc trưng của kết cấu tàu thuyền truyền thống Đông Nam Á.

Cụ thể: Lô mũi (sống mũi), thuyền có nhiều lớp ván be (ít nhất 2 lớp), ván be bao lô mũi, gỗ nhiệt đới làm cấu trúc chính của vỏ và khung xương thuyền như gỗ bằng lăng (săng lẻ) làm giang và gỗ kiền kiền làm ván be.

Bên cạnh thuyền cũng có một số đặc điểm đặc trưng của kết cấu tàu thuyền truyền thống Trung Quốc như: vách ngang, sàn sa quạ, đinh sắt, kỹ thuật đóng đinh sắt xiên rìa cạnh ván và dùng gỗ thông làm vách ngang và sa quạ.

tàu cổ - Ảnh 3.

Một số vị trí trên tàu làm bằng gỗ thông - Ảnh: B.D.

Với những đặc điểm này cho thấy thực chất thuyền Cẩm An thuộc loại tàu truyền thống Biển Đông, hay còn gọi là tàu lai.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đi đến nhận định thuyền Cẩm An là di sản văn hóa dưới nước quan trọng ở Hội An, Quảng Nam.

Do đó rất cần dự án khai quật được làm bởi các chuyên gia có sự phối hợp liên ngành. Đi kèm là các phương án, cách thức quản lý, bảo tồn và phát huy con thuyền được hiệu quả sau khai quật và nghiên cứu.

Dân Hội An ùn ùn kéo đi xem tàu cổ

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết, dư luận xôn xao và bày tỏ mong mỏi sớm có biện pháp bảo vệ, khai quật con tàu, nếu đúng đây là tàu cổ có giá trị thì thực sự là một "kho báu", tài nguyên cho nghiên cứu lịch sử và các hoạt động du lịch.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, sáng 9-11 tại biển khu vực Cẩm An có hàng chục người lần lượt tới quanh con tàu để quay phim, chụp hình. Các bảng hạn chế tiếp xúc cũng được dựng lên để ngăn làm tổn hại tới kết cấu tàu.

tàu cổ - Ảnh 4.

Phần chịu lực bao quanh thân tàu - Ảnh: B.D.

tàu cổ - Ảnh 5.

So với một ngày trước đó, hình dáng tàu cổ nổi lên sáng 9-11 có phần ít hơn - Ảnh: B.D.

tàu cổ - Ảnh 6.

Người dân quan sát tàu cổ sáng 9-11 - Ảnh: B.D.

tàu cổ - Ảnh 7.

Một góc tàu cổ sáng 9-11 - Ảnh: B.D.

tàu cổ - Ảnh 8.

Lai lịch, giá trị của con tàu cổ tới nay vẫn là dấu chấm hỏi - Ảnh: B.D.

Dân ùn ùn đi xem tàu cổ nổi lên ở biển Hội An, lai lịch con tàu đến từ đâu? - Ảnh 9.Sau nhiều tháng mất dấu, tàu cổ ở Hội An bất ngờ nổi lên nguyên vẹn sau bão số 13

Sau khi bất ngờ lộ ra cuối năm 2023 rồi 'mất dấu' dưới sóng biển, những trận mưa lũ vừa qua đã vô tình phơi lộ ra hình hài gần như trọn vẹn của con tàu đắm nghi là tàu cổ ở bãi biển Hội An.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên