03/12/2013 11:42 GMT+7

Người biểu tình phong tỏa tòa nhà chính phủ Ukraine

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay 3-12, Quốc hội Ukraine tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với đảng cầm quyền của tổng thống Viktor Yanukovych sau làn sóng biểu tình đầy giận dữ của người dân nước này trong những tuần gần đây.

0aZ1TQcG.jpgPhóng to
Người biểu tình yêu cầu tổng thống Yanukovych từ chức Ảnh: AFP

AFP mô tả hàng chục ngàn người biểu tình Ukraine phong tỏa các tòa nhà chính phủ và cắm trại tại quảng trường trung tâm thủ đô Kiev ngày 2-12 nhằm yêu cầu tổng thống Yanukovych từ chức trước cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất nước này trong thập kỷ qua.

Theo đó, người biểu tình phản đối chính quyền Kiev trước những đàn áp dã man từ cảnh sát và trước quyết định từ bỏ việc ký kết thỏa thuận thương mại với châu Âu.

Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng, hơi cay cũng như gậy để đàn áp đám đông biểu tình. Nhiều người tỏ ra rất bất bình trước hành động này vì cho rằng họ chỉ biểu tình hòa bình.

Trong khi đó thủ tướng Mykola Azarov mô tả những người biểu tình mang “tất cả các dấu hiệu của một cuộc đảo chính” khi nói về việc hàng chục ngàn người đang chiếm hội trường thành phố và phong tỏa các tòa nhà chính phủ.

Tổng thống Nga Putin cũng lên án khi cho rằng cuộc biểu tình “giống một cuộc tàn sát hơn là một cuộc cách mạng”.

Các quan chức Ukraine cho biết bạo động cuối tuần qua tại nước này khiến hơn 190 người bị thương, bao gồm cảnh sát, người biểu tình và hơn 40 nhà báo.

15.000 người biểu tình cắm trại tại quảng trường thành phố cũng chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc chiến kéo dài với lều bạc, thức ăn, nước uống cùng đội ngũ y bác sĩ và các nhà hoạt động trẻ tuổi.

Người biểu tình đã biến văn phòng thị trưởng Kiev thành “Trụ sở Cách mạng” bằng cách phun sơn dòng chữ này trên bức tường bên ngoài văn phòng và chiếm lấy văn phòng làm cứ địa chính.

“Chúng tôi sẽ ở đây cho đến khi mọi thứ kết thúc với chiến thắng, cho đến khi chính phủ, tổng thống và quốc hội giải tán”, người biểu tình Stepan Galabar (22 tuổi) khẳng định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên