13/01/2023 16:53 GMT+7

Ngồi nhà có thể làm toàn bộ dịch vụ công ở Đà Nẵng

Đà Nẵng đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4. Như vậy người dân có thể làm tất cả các dịch vụ công ở Đà Nẵng qua môi trường mạng và nhận kết quả qua bưu điện.

Ngồi nhà có thể làm toàn bộ dịch vụ công ở Đà Nẵng - Ảnh 1.

Lực lượng thanh niên phường Phước Ninh hướng dẫn người dân làm hồ sơ công dân số ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Dịch vụ công qua mạng

Thông tin này vừa được Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết tại hội nghị đánh giá kết quả công tác thông tin và truyền thông. 

Theo đó, tính đến cuối tháng 12-2022, 100% dịch vụ công ở Đà Nẵng đã được triển khai trực tuyến mức 4. Như vậy người dân có thể ngồi nhà làm tất cả các thủ tục hành chính qua mạng và nhận chuyển trả kết quả qua bưu điện.

Trong đó, có tới 96% (trong tổng số 1.476 dịch vụ công) có phát sinh hồ sơ trực tuyến, cao gấp 2 lần so với trung bình toàn quốc.

Ông Trần Ngọc Thạch - phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng - cho biết tính đến cuối tháng 12-2022 toàn thành phố có hơn 260.000 tài khoản/hồ sơ của người dân, tương đương 46% người trong độ tuổi trưởng thành ở Đà Nẵng có tài khoản công dân số. 

Việc sử dụng tài khoản công dân số để sử dụng dịch vụ công đã thay thế một phần hồ sơ giấy. Đây là bước chuyển rất quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình hình thành công dân số - một hợp phần quan trọng của cả lĩnh vực xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

Trước đó vào 9-2022, TP Đà Nẵng đã xây dựng nền tảng công dân số My Portal (tại địa chỉ https://congdanso.danang.gov.vn hoặc https://myportal.danang.gov.vn và app DaNang Smart City). 

Mỗi công dân sẽ được cấp một QR code đại diện cho hồ sơ công dân số để sử dụng trong các giao dịch hằng ngày.

Nền tảng này gồm hồ sơ công dân số cho mỗi người dân (kho thông tin và tài liệu, dữ liệu số) do người dân khai ban đầu và tự động tích hợp, đồng bộ. 

Trong đó, mỗi người dân có một QR code duy nhất theo chuẩn quốc gia, đại diện cho hồ sơ công dân số để sử dụng trong các giao dịch hằng ngày. 

Có thể ứng dụng ở vào/ra nơi làm việc, thực hiện các dịch vụ với chính quyền và doanh nghiệp: điện, nước, môi trường, y tế, giáo dục, ngân hàng...

Xong 12/13 nhóm mục tiêu thành phố thông minh

Đà Nẵng đã hoàn thành 12/13 nhóm mục tiêu đề án xây dựng thành phố thông minh. Mục tiêu còn lại là triển khai thí điểm thẻ du lịch thông minh vẫn còn vướng mắc về các quy định của Ngân hàng Nhà nước về trung gian thanh toán.

Do vậy UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển sang thực hiện giai đoạn tiếp theo. Hiện UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất phương án triển khai thí điểm thẻ du lịch thông minh do Tập đoàn Viettel đầu tư.

Đà Nẵng: Mỗi người dân một QR code làm hồ sơ công dânĐà Nẵng: Mỗi người dân một QR code làm hồ sơ công dân

TTO - Ngày 13-9, ông Trần Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng, cho biết thành phố chính thức đưa vào sử dụng nền tảng công dân số. Mỗi người dân có một QR code đại diện cho hồ sơ công dân số để sử dụng trong các giao dịch hằng ngày.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên