06/06/2017 13:49 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ bị đón tiếp lạnh lùng ở New Zealand

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Mỹ đặt chân tới Wellington trong lúc thời tiết rất xấu và tâm trạng người dân địa phương hoàn toàn không vui sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Wellington trong một ngày mưa gió ảm đạm - Ảnh: KEVIN STENT/FAIRFAX NZ
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Wellington trong một ngày mưa gió ảm đạm - Ảnh: KEVIN STENT

Theo báo Stuff (New Zealand), phái đoàn truyền thông tháp tùng ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã rất kinh ngạc khi chứng kiến cảnh người dân địa phương tỏ thái độ giận dữ bằng động thái giơ thẳng ngón tay giữa lên khi đoàn xe hộ tống ông Tillerson chạy qua thành phố.

Nhà báo Gardiner Harris của tờ New York Times cho biết từng có mặt trong nhiều đoàn hộ tống tương tự, nhưng vẫn thấy sốc trước một phản ứng tiêu cực đến vậy.

Không chỉ phóng viên của New York Times, ngay các nhân viên bảo vệ Ngoại trưởng cũng nhận ra ngay và kháo đùa về không khí đón tiếp "ấm áp" của Wellington.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới New Zealand ngày 6-6 diễn ra đồng thời với một kết quả thăm dò dư luận do Stuff/Massey thực hiện với gần 40.000 người dân xứ sở kiwi cho thấy người dân New Zealand rất không thiện cảm với tổng thống Donald Trump, nhất là sau khi ông tuyên bố rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris.

Đón tiếp ngoại trưởng Mỹ, thủ tướng New Zealand, ông Bill English, một mặt thừa nhận những bất đồng trong quan điểm giữa hai nước trong ba mươi năm qua về các chương trình hạt nhân, nhưng mặt khác vẫn khẳng định: "Điều đó không ngăn cản chúng ta chia sẻ những giá trị chung và hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng".

Trước đó, ngày 5-6, Ngoại trưởng Mỹ và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng đã có cuộc gặp gỡ với các quan chức của Úc, nhấn mạnh rằng, bất chấp việc chính quyền của tổng thống Trump rút khỏi các thỏa thuận quan trọng về môi trường và thương mại, quan hệ giữa hai nước vẫn duy trì chặt chẽ.

Đáp lại câu hỏi ông sẽ làm gì để giải quyết một loạt những nghi ngại về chủ nghĩa biệt lập của nước Mỹ dưới thời cầm quyền của ông Trump, ngoại trưởng Tillerson nói "Đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây".

Ông Tillerson cho rằng, mặc dù chính quyền của tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) và thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris, nhưng quan hệ giữa Mỹ và Úc vẫn còn gắn bó với nhau trên nhiều vấn đề khác như an ninh, kinh tế và thương mại. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên