28/10/2015 09:22 GMT+7

Nghèo mà hạnh phúc

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Cái nghèo, cái khó không làm chùn bước cô tân sinh viên ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Nông lâm TP.HCM Nguyễn Lê Thị Ngọc Trâm. Với Trâm, đó còn là cách để làm gương cho bốn đứa em.

Ngọc Trâm đang điều tiết giao thông tại giao lộ quốc lộ 1A – đường số 12, Khu chế xuất Linh Trung - Ảnh: Q.Phương
Ngọc Trâm đang điều tiết giao thông tại giao lộ quốc lộ 1A – đường số 12, Khu chế xuất Linh Trung - Ảnh: Q.Phương

Căn nhà nhỏ của Trâm nằm sâu trong một con hẻm nhỏ loằng ngoằng ở cuối đường 120, phường Tân Phú, quận 9. Đó là nơi tá túc của 7 người: bố mẹ và 5 chị em Trâm.

Ngồi kết hạt cườm cùng với mẹ, Trâm nói: “Tôi phải học đến nơi đến chốn để có kiến thức, có cái nghề lo cho bản thân, phụ giúp gia đình và làm gương cho bốn đứa em. Phải vượt qua khó khăn, từ khó khăn đi lên thì mọi người mới kính trọng. Nếu vì khó khăn mà nghỉ học, các em sẽ nghỉ theo”, Trâm nói.

Thế là mấy chị em thường xuyên xin các chân làm thêm trong khu du lịch Suối Tiên: Trâm phụ bán hàng, phục vụ bàn, mấy đứa nhỏ thì vào các vai diễn nhí trong các vở Sơn Tinh, Thủy Tinh...

Cùng lúc nuôi năm người con ăn học, bố mẹ Trâm nhiều lúc tưởng như kiệt sức nhưng rồi hai vợ chồng tự động viên nhau để vượt qua. Chị Lê Thị Hồng Nhung, mẹ Trâm, tâm sự: “Đuối lắm! Có khi con học đến cuối năm mà các khoản tiền vẫn còn nợ”.

Ngồi trầm ngâm một hồi rồi chị nói tiếp: “Thấy con thua thiệt với bạn bè cũng tủi lắm nhưng đáp lại đứa nào cũng học giỏi, siêng năng. Tôi nói với chồng đó là niềm hạnh phúc lớn nhất nên cố gắng vay mượn, nhín nhịn chi tiêu để dành tiền lo cho các con ăn học. Con tôi hiểu hoàn cảnh gia đình nên không đua đòi, ăn chơi, hết đi học là đi làm thêm”.

Ngoài công việc kết hạt cườm, chị Nhung còn nhận đưa rước con đi học cho người hàng xóm. Anh Nguyễn Tuấn Anh, bố Trâm, chia sẻ dù khó thế nào cũng không để con nghỉ học giữa chừng, nếu học chính quy không nổi thì đi học nghề.

“Vợ chồng tôi nói với các con gia đình mình khó khăn, phải biết tự lo cho bản thân, phải lấy cái khó cái khổ để làm bàn đạp mà đi lên! Hãy nhìn vào những tấm gương vượt khó mà học hỏi! Nhìn vào những cái xấu mà biết cách tránh né", anh Anh nói.

Vừa thi xong tốt nghiệp THPT, Trâm đăng ký đi làm thanh niên xung phong cho Công ty TNHH dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Hằng ngày từ 2 giờ chiều đến 10 giờ đêm, Trâm đứng gác và điều tiết giao thông tại giao lộ quốc lộ 1A và đường số 12 (Khu chế xuất Linh Trung).

Để dạy các con, vợ chồng anh chị thường lấy những tấm gương sáng về vượt khó làm gương cho các con.

“Tôi bảo các con hãy nhìn vào những gia đình hàng xóm, trước kia họ cũng nghèo khó nhưng anh em họ đùm bọc, nhường nhịn, giúp đỡ nhau đến giờ có nhà cao cửa rộng. Đừng đua đòi, ham vui theo những bạn bè hư hỏng, sướng bây giờ nhưng sau này sẽ khổ cái thân, khổ gia đình”, chị Nhung nói.

Chị Đặng Thị Ngọc Thọi, phó bí thư Đoàn phường Tân Phú, cho biết Trâm là một cô gái có ý chí, có định hướng tương lai rõ ràng. Nghèo khổ không làm Trâm chùn bước. Nhiều năm qua, Trâm vừa đi học vừa đi làm thêm phụ gia đình. Tuy vậy Trâm rất năng nổ trong các hoạt động Đoàn.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên